ชี้สถานพยาบาลฯพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหว22 จว.มีความพร้อมรับมือแผ่นดินไหว

26 ส.ค. 2559 | 04:12 น.
นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมาวัดความรุนแรงได้ถึง 7.0 ริกเตอร์ แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงกรุงเทพมหานคร แม้ว่าประเทศไทยจะไม่ได้อยู่ในเขตรอยต่อของเปลือกโลก แต่ก็มีพื้นที่หรือบริเวณที่อยู่ใกล้รอยเลื่อน หรือเป็นดินอ่อนที่อาจได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ทั้งในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ ถึง 22 จังหวัด เพื่อสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจแก่บุคลากรสาธารณสุข และประชาชนผู้รับบริการ ได้กำชับให้กองแบบแผน กรม สบส. ส่งทีมวิศวกรโยธาออกดำเนินการตรวจสอบสถานพยาบาลในพื้นที่เสี่ยงอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับสถานการณ์แผ่นดินไหวได้อย่างมั่นใจ

ทั้งนี้ทีมวิศวกรโยธาจะสำรวจโครงสร้างอาคารเก่าของสถานพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหว ที่ก่อสร้างก่อนปี พ.ศ. 2540 หากพบว่าอาคารสถานพยาบาลใดมีความเสี่ยงก็จะดำเนินการออกแบบปรับปรุงให้มั่นคงและก่อสร้างให้ได้ตามมาตรฐาน มีความแข็งแรงสามารถต้านทานการสั่นสะเทือนหากเกิดแผ่นดินไหวได้ส่วนอาคารที่ก่อสร้างหลังปี พ.ศ. 2540 กองแบบแผน ได้ออกแบบให้เป็นอาคารต้านแผ่นดินไหว ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2550

นายแพทย์ธงชัยกล่าวต่ออีกว่า จากการจากการตรวจสอบเบื้องต้นขณะนี้พบว่า อาคารสถานพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหวทุกแห่ง  มีการเสริมความแข็งแรง และออกแบบโครงสร้างอาคารเพื่อต้านแผ่นดินไหว  จึงขอให้ประชาชนอุ่นใจได้ว่าสถานพยาบาลที่เข้ารับบริการจะมีความมั่นคงเพียงพอเมื่อเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวตลอด 24 ชั่วโมง