‘บีเจซี’เข็นโมเดลตุ๊กตุ๊กขนมไทยลุยเวียดนาม

25 ส.ค. 2559 | 06:00 น.
อิจิบังเวียดนามลุยธุรกิจขนมไทยและอาหารแช่แข็ง เตรียมโมเดลรถเข็น "ตุ๊กตุ๊กขนมไทย" จับลูกค้าเวียดนาม สานต่อโรดแมปการเชื่อมธุรกิจต้นน้ำถึงปลายน้ำของกลุ่มบีเจซี พร้อมเสริมทัพสินค้าไทยทำตลาด

นายมงคล บัณฑรรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยคอร์ป อินเตอร์เนชั่นแนล (เวียดนาม) จำกัด ผู้นำเข้าและส่งออกสินค้า และจัดจำหน่ายสินค้าในประเทศเวียดนาม ในเครือบริษัท เบอร์ลี่ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือบีเจซี เปิดเผยว่า ล่าสุด อิจิบัง คัมปานี ลิมิเต็ด ผู้ผลิตเต้าหู้หลอดแบรนด์อิจิบัง ในประเทศเวียดนาม ซึ่งอยู่ในเครือบีเจซีได้ลงทุน 30 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตขนมไทยและห้องเย็น ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ที่บริษัทมองเห็นโอกาสสร้างการเติบโตในประเทศเวียดนาม โดยให้ไทยคอร์ป เป็นผู้จัดจำหน่ายและกระจายสินค้าให้

โดยขนมไทยจะผลิตภายใต้แบรนด์ลีลาและแบรนด์มาลัย ซึ่งที่ผ่านมาได้ทดลองจำหน่ายด้วยการออกงานแสดงสินค้าต่างๆ 5 ครั้ง ถือว่าได้รับผลตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าชาวเวียดนาม ส่วนอาหารแช่แข็งที่เป็นสไตล์ญี่ปุ่น อาทิ ซูริมิ เป็นต้น จะผลิตภายใต้แบรนด์อิจิบัง ซึ่งมีผู้รับจ้างผลิตสินค้าให้ ขณะเดียวกันยังเตรียมจัดจำหน่ายอาหารแช่แข็งและอาหารพร้อมรับประทานในแบรนด์ของผู้ประกอบการไทยอีก 4-5 รายที่สนใจให้ไทยคอร์ป นำมาจัดจำหน่ายด้วย อาทิ โก๋แก่ ติ่มซำ ซาลาเปาจากซีพีแรม อาหารทะเลจากพีเอฟพี และอุตสาหกรรมทวีวงศ์ เป็นต้น

"สินค้าขนมไทยเริ่มทำตลาดเมื่อ 3-4 เดือนที่ผ่านมา เป็นพวกขนมถาด เช่น ขนมชั้น ขนมหม้อแกง ทองหยิบ ฝอยทอง รวมถึงขนมที่ขายชิ้นละ 7-10 บาท เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมจากคนเวียดนาม ถือเป็นอีกงานที่ช่วยสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย ตอนนี้สามารถผลิตสินค้าได้กว่า 100 รายการ"

ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายบริษัทวางแผนกระจายสินค้าไปยังช่องทางต่างๆ ทั้งตลาดล่าง กลาง และบน รวมถึงการพัฒนาโมเดลรถเข็นจำหน่ายสินค้าเหมือนในประเทศไทย แต่เป็นรูปแบบรถตุ๊กตุ๊กขนมไทย ในลักษณะคีออสขายสินค้าเพื่อให้มีจุดขายที่โดดเด่นและสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก เบื้องต้นเตรียมรถตุ๊กตุ๊กไว้ 10 คัน และอนาคตจะพัฒนารูปแบบการขายสินค้าอื่นๆ ที่เป็นลักษณะเดียวกับประเทศไทยด้วย อาทิ รถมอเตอร์ไซค์ที่พ่วงตู้ขายขนมหวาน และร้านลูกชิ้นระเบิด เป็นต้น โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะทำยอดขายขนมไทยได้เดือนละ 1-2 ล้านบาท และในอนาคตคาดว่าจะทำยอดขายได้ 100-300 ล้านบาท

ปัจจุบันสินค้าแบรนด์ไทยที่จำหน่ายในประเทศเวียดนามมีสัดส่วนไม่ถึง 5% การนำสินค้าไทยเข้าไปจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น ถือเป็นการดำเนินธุรกิจไปสู่เป้าหมาย การเชื่อมต่ออุตสาหกรรมขนาดใหญ่เข้าสู่ชุมชน เนื่องจากไทยคอร์ปเป็นผู้จัดจำหน่ายและกระจายสินค้ารายใหญ่ของเวียดนาม มีตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่กว่า 1,000 ราย ครอบคลุม 64 จังหวัด และมีร้านค้าทั่วไปเครือข่ายกว่า 2 แสนราย ซึ่งหลักๆสินค้าที่จำหน่ายกว่า 90% เป็นปลากระป๋องสามแม่ครัวและกระทิงแดง

การดำเนินของบริษัทยังเป็นไปตามแผนธุรกิจของบีเจซี ที่ต้องการเชื่อมโยงธุรกิจต้นนํ้า กลางนํ้า และปลายนํ้าเข้าด้วยกัน เป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้บีเจซี ที่ต้องการสร้างฐานรายได้จากต่างประเทศสัดส่วน 50% ของแผนธุรกิจระยะ 5 ปี บีเจซีต้องทำรายได้ 1 แสนล้านบาท ปัจจุบันสามารถเชื่อมต่อธุรกิจต่างๆ ดังกล่าวได้แล้วและมียอดรายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้แล้วส่วนไทยคอร์ป ปีนี้ตั้งเป้ารายได้เติบโตกว่า10% จากปีก่อนมีรายได้กว่า 2,700 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,186 วันที่ 25 - 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559