แอปเปิล-หัวเว่ยส่วนแบ่งลด ซัมซุงครองอันดับ 1 ตลาดสมาร์ทโฟนโลกต่อเนื่อง

25 ส.ค. 2559 | 05:00 น.
แอปเปิลสูญเสียส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด ขณะที่เสี่ยวหมี่ ผู้ผลิตดาวรุ่งสัญชาติจีน ถูกคู่แข่งจากชาติเดียวกันชิงตลาดแซงหน้าขึ้นมาในไตรมาสที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จากข้อมูลของบริษัทวิจัย การ์ทเนอร์ ซัมซุงฯ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 1 ของโลก ทำยอดขายได้เพิ่มขึ้นเป็น 76.7 ล้านเครื่อง ในไตรมาส 2 ของปี 2559 เพิ่มขึ้นจาก 72 ล้านเครื่องในช่วงไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ช่วยให้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นจาก 21.8% เป็น 22.3% อีกทั้งยังทำยอดขายนำหน้าไอโฟนของแอปเปิลเพิ่มขึ้นจาก 24 ล้านเครื่อง เป็น 32 ล้านเครื่องในปีนี้

ขณะเดียวกันยอดขายไอโฟนในไตรมาสที่ผ่านมาลดลงเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน เหลือ 44.4 ล้านเครื่อง จาก 48 ล้านเครื่องเมื่อไตรมาส 2 ของปีก่อน โดยยอดขายไอโฟนที่ลดลงมีปัจจัยสำคัญมาจากยอดขายในจีนที่ลดลงถึง 26% รวมถึงยอดขายในอเมริกาเหนือและยุโรปตะวันตก แม้ว่าแอปเปิลจะทำผลงานได้ดีในภูมิภาคยูเรเซีย แอฟริกา และยุโรปตะวันออก ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้น 95%

ด้านเสี่ยวหมี่ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากจีน ทำยอดขายทั่วโลกได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยในไตรมาสที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ส่วนแบ่งตลาดกลับลดลงเหลือ 4.5% ส่งผลให้คู่แข่งร่วมสัญชาติอย่างหัวเว่ยและออปโป้แซงหน้าขึ้นมาครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 3 และ 4 ตามลำดับ นักวิเคราะห์ของการ์ทเนอร์กล่าวว่า เสี่ยวหมี่เผชิญแรงกดดันในบางตลาด อาทิ อินเดีย และไม่ประสบความสำเร็จในการนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจออกมาวางตลาดในปีนี้

ข้อมูลจากบริษัทวิจัยไอดีซี ที่เปิดเผยออกมาเมื่อเร็วๆ นี้ ชี้ว่ายอดขายสมาร์ทโฟนของเสี่ยวหมี่ในตลาดจีนลดลง 38% เหลือ 10.5 ล้านเครื่องในไตรมาส 2 ของปี โดยมีปัจจัยมาจากการแข่งขันจากออปโป้ ซึ่งนำสมาร์ทโฟนที่ชาร์จแบตเตอรี่ได้รวดเร็วออกมาวางตลาด ตลอดจนหัวเว่ยที่สร้างจุดเด่นให้กับโทรศัพท์ระดับพรีเมียมด้วยการนำเลนส์กล้องถ่ายรูปไลก้าเข้ามาใช้กับสมาร์ทโฟน

ทั้งนี้ ข้อมูลจากการ์ทเนอร์ระบุว่า หัวเว่ยทำยอดขายทั่วโลกได้ 30.7 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจาก 26.5 ล้านเครื่อง ส่วนออปโป้ทำยอดขายได้ 18.5 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจาก 8 ล้านเครื่องในไตรมาส 2 ของปีก่อน

โรเบอร์ต้า คอซซา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของการ์ทเนอร์ ให้ความเห็นว่า ไตรมาส 2 อาจเป็นจุดต่ำสุดของไอโฟนแล้ว หลังจากผู้บริโภคจำนวนมากชะลอการซื้ออุปกรณ์เครื่องใหม่ออกไปจนกว่าแอปเปิลจะนำไอโฟนรุ่นใหม่ออกมาเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ คอซซากล่าวอีกว่า แอปเปิลได้รุกเข้าสู่ตลาดผู้บริโภคในภาคธุรกิจด้วยไอโฟนรุ่น เอสอี เพื่อเป็นทางเลือกทดแทนแบล็คเบอร์รี่หรือสมาร์ทโฟนระบบวินโดว์ส ซึ่งเคยครองตลาดในเซ็กเมนต์ดังกล่าว อย่างไรก็ดี ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่าสมาร์ทโฟนทั้ง 2 ระบบมีส่วนแบ่งตลาดรวมกันเหลือเพียงไม่ถึง 1%

ข้อมูลจากการ์ทเนอร์ระบุว่าสมาร์ทโฟนระบบวินโดว์สทำยอดขายได้ไม่ถึง 2 ล้านเครื่อง ขณะที่แบล็คเบอร์รี่มียอดขาย 4 แสนเครื่อง ในไตรมาส 2 ส่วนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ครองส่วนแบ่งตลาดเกินกว่า 86% ด้วยยอดขายรวมเกือบ300 ล้านเครื่อง โดยรวมแล้วสมาร์ทโฟนทำยอดขายทั่วโลกได้ 344 ล้านเครื่อง ในไตรมาสที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 4.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ฟีเจอร์โฟนมียอดขายลดลง 14% ฉุดให้ตลาดโทรศัพท์มือถือโดยรวมมียอดขายลดลง 0.5%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,186 วันที่ 25 - 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559