รอบด้านตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

24 ส.ค. 2559 | 03:45 น.
ขึ้นต่อ...แต่ยังอยู่ในโหมดพักฐานของตลาดกระทิง  

วันนี้ คาด Sideways up แนวรับ 1,533 แนวต้าน 1,550 จุด

สัปดาห์นี้ “คาดดัชนีพักฐาน” ตราบใดที่เลี้ยงตัว ปิดเหนือ 1,528 จุด ได้ มองยังมีโอกาสทดสอบ 1,575 จุด ช่วงปลายสัปดาห์ คาดระยะสั้นจะมีแรงขายหุ้นใหญ่กดดันดัชนีฯ หลังหุ้นใหญ่ทยอยขึ้น XD รับปันผลไปแล้วโดนยืม Short ได้ ขณะที่ Sentiment ตลาดหุ้นจีนสัปดาห์นี้คาดกดดันหุ้นภูมิภาค จากคาดมีแรงขายหุ้นจำนวนมากที่ปลด Silent period ส่วนไฮไลท์ตัวเลขเศรษฐกิจสัปดาห์นี้ ดุลการค้าไทยที่ติดลบเพิ่มขึ้นจากภาคส่งออก เดือน กค.คาด -4% บวกกับกระแสข่าวกดดันจากภาคเอกชนเรียกร้อง แบงก์ชาติ ดูแลค่าเงินบาทที่แข็งค่า อาจส่งผลบาทอ่อนช่วงสั้น และFund flows ต่างชาติคาดชะลอ เพื่อรอดูถ้อยแถลงประธานเฟดในงาน Economic symposium-Jackson Hole

แนวโน้มรายเดือน ปลาย สค.-กย. คาดแรงซื้อต่างชาติ จะเริ่มชะลอลงตั้งแต่กลางเดือน สค.เป็นต้นไป จากการรอดูท่าที FED ทั้ง FOMC Minutes และงาน Economic symposium ที่ Jackson Hole 25-27 สค.นี้ รวมถึง BOJ ชะลอเพิ่ม QE เพื่อรอประเมินผล QE ที่ออกไปก่อนหน้านี้ บวกกับ Sell on fact หลังงบออก คาดว่าจะมีผลทำให้ดัชนีพักตัว 3-5% คาดแนวรับ 1,510 จุด แนวต้าน 1,575 จุด กลยุทธ์แนะนำ อ่อนตัวซื้อ สะสมหุ้นที่ กำไรผ่านจุดต่ำสุดใน 2Q16 และ กำไรจะเร่งตัวขึ้นใน 2H16

หุ้นแนะนำวันนี้ TFG แจ้งตลาดฯ เมื่อวาน ตั้ง บ.ย่อย “ไทยฟู้ดส์ เฟอร์เธอร์” ดำเนินธุรกิจไก่ปรุงสุก-ขยายตลาดสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง / เรามองว่าข่าวนี้เป็นบวกต่อคาดการณ์กำไร (Upward revision) จากสมมุติฐานเป้าหมายกำลังการผลิตที่ 2 หมื่นตัน/ปี และประเมินที่มาร์จิ้นใกล้เคียงของ GFPT คาดกำไรต่อหุ้นจะเพิ่มขึ้นราว 0.03 บ. (หากอิง PE 15x คาดบวกราคาเป้าหมายอีก 0.40 บาท จากปัจจุบันที่ 5 บาท) TACC คาดแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายสินค้าในจีนได้ ภายในเดือน กย. นี้ สินค้าตัวธง คือ น้ำทุเรียนและมะม่วง ซึ่งเป็นที่นิยมมากในประเทศจีน

รายงานพื้นฐาน BLS วันนี้

(+) VGI ประกาศ M&A Rabbit pays กลุ่มบริการการเงินอิเล็กทรอนิกส์ Rabbit LINE Pay, AEON Rabbit Member Card ฯลฯ และบริการการเงินย่อยผ่านบัตรแรบบิท (Rabbit Card) จ่ายค่าตั๋ว ซื้อของร้ายค้าปลีก จากกลุ่ม BTS ใช้เงินลงทุนราว 2 พันล้านบาท (บริษัทจะใช้การแสเงินสดของบริษัท และสินเชื่อฯ เราคาดไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน) คาด VGI จะได้ฐานข้อมูลพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภค มาวางแผนสื่อโฆษณาเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย แล้วให้เกิดการตัดสินใจซื้อผ่าน Rabbit pays ได้ทันที ดีลนี้จะเป็นก้าวแรกของการขยายพอร์ตสื่อในมือให้ก้าวกระโดดไปสู่การใช้สื่อแบบ integration ซึ่งจะเพิ่มมูลค่าให้กับสื่อเดิมของบริษัทอีกด้วย เราแนะนำรอดูพัฒนาการของบริษัทต่อไป เพราะมี upside potentials จากการเติบโตในระยะยาวที่เพิ่มมากขึ้นจากดีลนี้ และการขยายสื่อไปตาม BTS ส่วนต่อขยายสายต่างๆ

(+) MINT หลังจากที่ราคาหุ้นมีการปรับตัวลงมากว่า 8% จากจุดสูงสุดที่ 43.25 บาท ในช่วงกลางเดือน ก.ค. เราคิดว่าราคาหุ้น ณ จุดนี้เป็นจุดที่น่าสนใจที่จะเข้าสะสมอีกครั้ง จากมุมมองต่อการเติบโตในครึ่งหลังที่แข็งแกร่ง โดยคาด 2H16 จะเติบโตได้ถึง 37% YoY เทียบกับการเติบโตแค่เพียง 9% YoY ใน 1H16 โดยเราคาดกำไรใน 3Q16 จะเติบโตได้ถึง 46% YoY และเติบโตเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบ QoQ จากการที่โรงแรมในเครือ Tivoli จะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นเต็มไตรมาส สำหรับ 4Q16 กำไรจะมีโอกาสทำสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง โดยตัวเลขในเดือน ก.ค. และ ส.ค. ออกมาค่อนข้างแข็งแกร่ง โรงแรมในเครือ System-wide  รายได้เฉลี่ยต่อห้องพักรวมคาดจะปรับตัวได้ 4% YoY เทียบกับในช่วง 4Q15-2Q16 ที่ลดลงมาตลอด  ในขณะที่โรงแรมในเครือ Tivoli อัตราเข้าพักปรับตัวสูงขึ้นจาก 69% ใน 2Q16 ไปอยู่ที่ 80% ใน ก.ค. และ 88% ใน ส.ค. เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ ที่ราคาเป้าหมาย 42 บาท แต่ถ้ามองราคาเป้าหมายในปี 2017 ที่ 47 บาท จะถือว่ายังมีอัพไซด์ของราคาหุ้นมากขึ้นไปอีก

(-) TVO แม้ว่าตัวเลขเดือนส.ค.ของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ สำหรับรอบการเพาะปลูกต่อไปในปี 2559/60 จะพลิกกลับมาเป็นเชิงลบ จากการเพิ่มขึ้นอย่างมากของพื้นที่เพาะปลูกและพื้นที่เก็บเกี่ยวในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่าราคาของถั่วเหลืองที่ปรับตัวลงมาในช่วง ก.ค.-ส.ค. กว่า 16% จากจุดสูงสุดใน มิ.ย. น่าจะรับรู้ข่าวลบด้านนี้ไปแล้ว จากรายงานในเดือน ส.ค. ของ ENSO ทำให้เรามีการปรับมุมมองของโอกาสการเกิด La Niña เหลือ 55-60% ในช่วง ต.ค. 2016 – มี.ค. 2017 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตที่ออกมาในรอบเพาะปลูก 2559/60 ของฝั่งอเมริกาตอนใต้ เรายังมองว่ากำไรใน 3Q16 ของ TVO จะออกมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ปรับตัวดีขึ้น จากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากราคาถั่วเหลืองที่อยู่ในช่วงขาขึ้นจากผลกระทบของ La Niña อีก เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 40 บาท เงินปันผลที่ยังค่อนข้างสูงที่ 7-7.3%

หุ้นมีประเด็น  

(+) VGI ซื้อ แรบบิทเพย์ จาก BTS (BTS จะบันทึกกำไรเข้าในส่วนทุน ไม่ผ่าน P&L) Rabbit pays คือ กลุ่มบริการการเงินอิเล็กทรอนิกส์ Rabbit LINE Pay, AEON Rabbit Member Card ฯลฯ และบริการการเงินย่อยผ่านบัตรแรบบิท (Rabbit Card) จ่ายค่าตั๋ว ซื้อของร้ายค้าปลีก

VGI จะได้ฐานข้อมูลพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภค มาวางแผนสื่อโฆษณาเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย แล้วให้เกิดการตัดสินใจซื้อผ่าน Rabbit pays ได้ทันที

ความเห็นและคำแนะนำ แม้ดีลนี้จะเพิ่มศักยภาพในการเติบโตในระยะยาวแก่ VGI แต่เราชอบ PLANB มากกว่าด้วย PEG 2017 เพียง 0.73x ถูกกว่า VGI 2x

(+) IFEC แจ้งตลาด ศาลฯมีคำสั่งให้ กิจการโรงแรมดาราเทวีออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ (ที่มา ตลท.) /เรายังคงมุมมองเชิงบวก

(1) แนวโน้มกำไรจากธุรกิจโรงแรมดาราเทวี และผลิตภัณฑ์อาหาร (เบเกอร์รี่) ภายใต้แบรนด์ ดาราเทวี ที่จะดำเนินธุรกิจ และ ทำการตลาดได้เต็มที่หลังจากออกจากแผนฟื้นฟูฯ เราคาดเร็วๆนี้ จะปิดดีลขายที่ดินให้พันธมิตร และจะเริ่มลงมือสร้างโครงการ ดาราเทวี เรสซิเดนส์ฯ ได้ทันที

(2) ธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนที่มี PPA ในมือ ยังคงสร้างกำไรตามปกติ และ คาดว่ามีโอกาสจะซื้อกิจการ หรือ เป็นพันธมิตรกับ ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้ารายใหญ่ในอนาคต

(+) Opportunity day วันนี้มี SMPC LHK THANA NCH PYLON WICE MINT / พฤ UBIS AH ASEFA ASP LOXLEY PHOL ERW / จันทร์หน้า EPG SAPPE NDR LALIN SYNEX XO (ที่มา SET)

(+) ไฮไลท์หุ้นขึ้น XD: 24 สค. [email protected] [email protected] [email protected] [email protected] 25 สค. [email protected] [email protected] BKI@3 [email protected] [email protected] [email protected] [email protected] [email protected] [email protected] [email protected] [email protected] [email protected] 26 สค. [email protected] [email protected] [email protected] [email protected] [email protected] [email protected] (ที่มา SET)

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด  

(-/+) สุนทรพจน์ประธานเฟด 26 สค. จะกล่าวในหัวข้อเรื่อง “The Federal Reserve’s Monetary Policy Toolkit” โดยในเนื้อหาจะเป็นการระบุถึงประสิทธิภาพของมาตรการต่างๆที่ได้นำออกมาใช้พยุงเศรษฐกิจตั้งแต่เกิด GFC (Global Financial Crisis) โดยมองว่า มาตรการต่างๆที่นำออกมาใช้กันทั่วโลก ได้สร้างบรรทัดฐานใหม่ขึ้นมา (New Normal) ในการสร้างเสถียรภาพให้แก่เศรษฐกิจ / เราเห็นว่าเนื้อหาในรายงาน เป็นการส่งสัญญาณเชิงสัญลักษณ์ที่สำคัญ ต่อการไม่ขึ้นดอกเบี้ยในปลายปีนี้

(+) 22-28 สค.นี้ ตลาดหุ้นจีนจะปลดล็อกหุ้นที่ติด Silent ในสัปดาห์นี้ สามารถนำออกมาซื้อขายได้ มูลค่าราว 8.7 พันล้านดอลล์ฯ จาก 33 บริษัทฯ (ที่มา อินโฟเควส)

(0) พุธ US ยอดขายบ้านเก่า กค. คาด +5.55 ล้านยูนิต จาก +5.57 ล้านยูนิต, มาเลเซีย เงินเฟ้อ CPI กค. คาด +1.1% จาก +1.6% y-y, (ทีมา Bloomberg)

(0) พฤหัส US ยอดขายสินค้าคงทน (กค.) คาด +3.5% จาก -3.9% m-m, สเปน GDP 2Q16 2nd คาด +0.7%, เยอรมนี Ifo expectation-business climate 102.5-108.5, Philippines Trade balance (Jun) คาด -1.9 จาก -2.0 (US$bn) (ทีมา Bloomberg)

(-) ศุกร์ ตัวเลขส่งออกไทย เดือน กค. คาด -4% จาก -0.1% y-y, และ Custom trade balance (Jul) คาด 1.0 จาก 2.0 (US$bn), สิงคโปร์ Industrial production (Jul) คาด +0.9% จาก -0.3% y-y, UK GDP 2Q16 2nd คาด +0.6% q-q, US GDP 2Q16 2nd คาด +1.2% q-q ar. (ทีมา Bloomberg)

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง