ทำไม'เด็กฟินแลนด์' ถึงฉลาดและมีคุณภาพการศึกษา ติดอันดับ 1 ของโลก

24 ส.ค. 2559 | 03:35 น.
เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า ประเทศที่ถูกยกย่องให้นักเรียนมีคุณภาพที่ดีที่สุดในโลก ตอนนี้คือ 'ประเทศฟินแลนด์' ซึ่งเหตุผลหลักที่ทำให้การศึกษาของประเทศฟินแลนด์ติดเป็นอันดับต้นของโลกนั้นก็มีหลายด้าน ที่ทางรัฐบาลฟินแลนด์มองเห็นในการจัดการระบบการศึกษา ทีนี้มาดูกันว่าสิ่งที่ทำให้การศึกษาของฟินแลนด์แตกต่างจากประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะบ้านเรา ทั้งที่ เด็กไม่ได้เรียนหนัก แต่ทำไมเด็กฟินแลนด์จึงฉลาดและมีทักษะทางความคิดที่ดี มาดูกัน

1 เด็กไม่มีการบ้าน                
ประเทศฟินแลนด์จะไม่เน้นการเรียนอนุบาล แต่จะเน้นให้อยู่กับครอบครัวมากที่สุด ให้สนุกสนานกับชีวิตในวัยเด็กได้อย่างเต็มที่ มีเวลาเรียนรู้จากครอบครัว เพราะเชื่อว่าครอบครัวจะมอบความรัก ความอบอุ่น และความรู้ ความสามารถถ่ายทอดได้ดีกว่าในโรงเรียน ทำให้เด็กไม่เครียด เรียนได้ดี

2 เรียนมากไปใช่ว่าจะดี เด็กควรมีเวลาทำในสิ่งที่สนใจ
เด็กในวัยประถมศึกษาที่ฟินแลนด์นั้น ใช้เวลาเรียนน้อย มีการสอนเพียงวันละ 20 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ เท่านั้น เพื่อให้เด็กมีเวลาทำกิจกรรมที่น่าสนใจและหาประสบการณ์นอกห้องเรียน เพราะเขาเชื่อว่าเด็กวัยนี้ควรจะมีเวลาทำในกิจกรรมที่ตัวเองสนใจมากกว่า

3 เน้นให้เด็กมีความสุข รู้จักเคารพตัวเองและผู้อื่น
ที่ฟินแลนด์มองว่าการเรียนเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาแต่ละบุคคล ไม่ใช่การแข่งขัน ดังนั้นจึงไม่มีการให้เกรดเฉลี่ยมาเป็นตัวแบ่งแยกความภาคภูมิใจ แต่เน้นให้มีความสุข รู้จักเคารพตัวเองและผู้อื่น 


ที่มา facebook , stocksnap