เมืองใหญ่กระตุ้นแรงซื้อ ชูท่องเที่ยวเป็นแม่เหล็ก-หนุนบริโภคอัดครึ่งปีหลัง

24 ส.ค. 2559 | 05:00 น.
จังหวัดหัวเมืองใหญ่ขานรับ ไตรมาส 2 ปี 2559 โต 3.5% จัดแนวทางกระตุ้นการบริโภคในพื้นที่ ภูเก็ต-เชียงใหม่ -ชลบุรีชูท่องเที่ยว ดันเศรษฐกิจในพื้นที่โตต่อเนื่อง ไม่ตํ่า 10-20% โดยเฉพาะการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้าพื้นที่ช่วงไฮซีซัน ขณะเดียวกันยังช่วยฐานราก ผนึกภาครัฐ-เอกชน -ค้าปลีกจัดสินค้าราคาถูกจูงใจ


จากตัวเลขของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)หรือสภาพัฒน์รายงานอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจภาพรวมไตรมาส 2 ปี 2559 (เมษายน-มิถุนายน) ขยายตัวที่ 3.5% โดยได้รับแรงหนุนการใช้จ่ายภาคครัวเรือนหรือการอุปโภค-บริโภคจากภาคเอกชนขณะเดียวกันครึ่งปีหลังยังต้องการแรงหนุนต่อเนื่องโดยเฉพาะจังหวัดหัวเมืองใหญ่นั้น

ต่อเรื่องนี้ นายสุรชัย ชัยวัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัด ภูเก็ต เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ต้องยอมรับ ว่าช่วงครึ่งปีแรก เศรษฐกิจจังหวัดภูเก็ตโดยรวมทรงๆตัว โดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่ ภาคท่องเที่ยว เติบโตอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ช่วงครึ่งปีหลัง ปี 2559 ภาครัฐและเอกชนจังหวัดภูเก็ต ยังคงกระตุ้นการจับจ่ายภายในพื้นที่อย่างต่อเนื่องโดยนำอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมาเป็นตัวหนุน โดยเฉพาะช่วงไฮซีชั่น ตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 3 เป็นต้นไปจนถึงปลายปี

โดยเฉพาะปี 2559ได้ตั้งให้นักท่องเที่ยว ทั้งไทยและต่างชาติมาอยู่ที่ภูเก็ตเพิ่มขึ้น 10% หรือ 14 ล้านคนเมื่อเทียบกับปี2558 ที่มียอดนักท่องเที่ยว จำนวน 13 ล้านคน ซึ่งเกิดจากปัจจัยขยายสนามบินจาก เดิม 12 หลุมจอดมาเป็น 40 หลุมจอดซึ่งจะรองรับนักท่องเที่ยวได้มากถึง 18 ล้านคนซึ่งขณะนี้ลานจอดของสนามบินภูเก็ตได้เปิดให้บริการแล้วเหลือเพียงอาคารผู้โดยสารเท่านั้นที่จะเปิดให้บริการในไม่ช้านี้

คาดว่าจะช่วยให้จีดีพี หรือมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัดภูเก็ตเพิ่มขึ้น3แสนล้านบาท หรือ10% จากปีที่ผ่านมา ขณะที่ภาพรวมจีดีพีทั้งประเทศ 13ล้านล้านบาท แยกเป็นท่องเที่ยว2.5ล้านล้านบาท ซึ่งภูเก็จจะเน้นดึงนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะต่างชาติเข้ามาพัก-กินและจับจ่ายให้มากที่สุดซึ่งจะช่วยให้ ชาวบ้านในพื้นที่ มีรายได้ตามไปด้วย ขณะเดียวกัน ยังกระตุ้นการบริโภค สำหรับเศรษฐกิจฐานราก โดยหอการค้าจังหวัดภูเก็ตจับมือกับกระทรวงพาณิชย์เข้าร่วมโครงการ"หนูณิชย์ ชวนชิม"ในราคาถูก

ขณะเดียวกัน จะเตรียมเซ็น MOU บันทึกความเข้าใจเบื้องต้น กับ ห้างค้าปลีก อาทิ แมคโค ซีพี เป็นต้น เพื่อซื้อสินค้าในราคาประหยัดกว่าปกติ 5% และที่ภาครัฐต้องแก้คือปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญและนอมินี จีน ที่สร้างผลกระทบให้รายได้ท่องเที่ยวในภูเก็ตและประเทศเสียหาย

ขณะที่นายสุนทร ธัญญวัฒนกุล ประธานหอการค้าจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 2 ของชลบุรี อยู่ในภาวะทรงตัว กำลังซื้อในจังหวัดไม่ดีเท่าที่ควรโดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ แต่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลับโตต่อเนื่องโดยเฉพาะได้นักท่องเที่ยวจากจีนจำนวนมาก ดูจาก 6 เดือนแรกของปี 2559 (มกราคม-มิถุนายน) พบว่านักท่องเที่ยวจีนเข้ามากว่า 4 ล้านคน มีรายได้จากการท่องเที่ยว กว่าแสนล้านบาท หรือเฉลี่ย การจับจ่ายต่อหัว 1-2 หมื่นบาท และคาดว่า ช่วงไฮซีชั่นหรือ ครึ่งปีหลัง นักท่องเที่ยวจีนจะเข้ามาเพิ่มขึ้น ซึ่งรวมทั้งปี ประมาณ 8-10 ล้านคนในปี 2559 ซึ่งหากเทียบจากปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 10-20 % ขณะเดียวกัน ภาคเอกชนยังเน้นการให้บริการ และการให้ส่วนลดค่าห้องพักโรงแรม ระดับ 2-4 ดาว 20-50% ซึ่งมี ระดับราคาปกติ ตั้งแต่ 1,000-3,000 บาท

อีกทั้งยังกระตุ้นการจับจ่ายด้วยการจัดคราวานสินค้า การร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์เปิดร้านธงฟ้า ส่วนเซ็นทรัลนำสินค้าโอท็อปอุปโภค-บริโภคจำหน่าย และช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอีในพื้นที่อีกด้วย แหล่งข่าวจากเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวว่า เศรษฐกิจในภาพรวม ทรงๆตัว แต่เชียงใหม่จะเน้นท่องเที่ยวเป้นตัวนำเพราะ เกิดการจับจ่ายอย่างต่อเนื่อง และมองว่าเศรษฐกิจโดยรวมจะโตขึ้นอย่างแน่นอน

ด้าน นายวันชัย กาญจนศิริ เลขาธิการหอการค้าจังหวัดขอนแก่นกล่าวว่า ครึ่งปีหลัง เอกชนและจังหวัดเน้น การจับจ่ายในพื้นที่มากขึ้นโดยเฉพาะการสนับสนุนสินค้าโอท็อปในพื้นที่ และภาคท่องเที่ยว ที่เน้นให้คนเดินทางและมาพักที่จังหวัดแบบยาวๆ โดยอาศัย แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดรายรอบเพราะของแก่นเองไม่มีสถานที่ท่องเที่ยว แต่จะเป็นศูนย์กลางของการกลับมาพัก-กิน-จับจ่ายที่ขอนแก่น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,185 วันที่ 21 - 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559