ปักหมุด‘เกียว โรล เอ็น’แดนมังกร จับมือทุนจีนขยาย 100 สาขาใน 5 ปี

22 ส.ค. 2559 | 14:00 น.
"คชา บราเธอร์ส" สยายปีกรุกแดนมังกร จับมือทุนยักษ์ปักหมุด "เกียว โรล เอ็น" เซี่ยงไฮ-หังโจว ตั้งเป้า 100 สาขาใน 5 ปี พร้อมทุ่มงบกว่า 100 ล้านบาทผุดโรงงานใหม่ ขณะที่ในเมืองไทยซุ่มเปิด "แอนนิมอล คาเฟ่" ที่ซาฟารีเวิลด์ รับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ คาดปีนี้ยังโตได้10% จากสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัว

นายฤทธิ์ คิ้วคชา กรรมการผู้จัดการ บริษัท คชา บราเธอร์ส จำกัด ผู้บริหารร้านไอศกรีม "สฟรี" ร้านขนมหวานสไตล์ญี่ปุ่น "เกียว โรล เอ็น" ร้านเกี๊ยวซ่า "เทราโอกะ เกี๊ยวซ่า" ฯลฯ เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขยายการลงทุนร้านเกียว โรล เอ็นในประเทศจีน โดยได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับนักลงทุนรายใหญ่ของจีน เพื่อรับสิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์ประกอบกิจการร้านขนมหวานสไตล์ญี่ปุ่น "เกียว โรล เอ็น" ในเซี่ยงไฮ้ และหังโจว ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจ โดยเบื้องต้นจะเน้นเปิดบริการในศูนย์การค้าขนาดใหญ่ และตั้งเป้าหมายที่จะมีสาขาราว 100 แห่งภายใน 5 ปี

ทั้งนี้จากการศึกษาตลาดพบว่า ปัจจุบันผู้บริโภคชาวจีนให้ความสนใจผลิตภัณฑ์อาหาร รวมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆจากญี่ปุ่นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเซี่ยงไฮ้ และหังโจว ซึ่งมี ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ไลฟ์สไตล์การบริโภคไม่ต่างจากเมืองไทย อีกทั้งยังเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยว นักเดินทาง นักธุรกิจ โดยที่ผ่านมาพบว่านักท่องเที่ยวชาวจีนให้ความสนใจและชื่นชอบเมนูของเกียว โรล เอ็นอย่างมาก โดยการเข้าไปทำตลาดครั้งนี้ เกียว โรล เอ็นถือเป็นแบรนด์ระดับพรีเมียมเทียบเท่าระดับสากล

" การร่วมเป็นพันธมิตรกับนักธุรกิจชาวจีนครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่เข้ามาเที่ยวเมืองไทย และได้มีโอกาสมาใช้บริการภายในร้านเมื่อ 3 ปีก่อน และแสดงความสนใจอยากนำแบรนด์เข้าไปเปิดให้บริการที่จีน ซึ่งบริษัทเองก็มีแผนขยายตลาดในต่างประเทศอยู่แล้ว และอยู่ระหว่างการศึกษา แต่เพื่อให้เกิดความพร้อมในทุกด้าน จึงต้องศึกษาตลาดในจีนอย่างจริงจัง รวมทั้งจัดวางระบบให้มีความพร้อม เพื่อให้คงคุณภาพ และได้มาตรฐานตามที่กำหนด โดยที่ผ่านมาพบว่าพฤติกรรมผู้บริโภคคนจีนในปัจจุบันมีไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป นิยมรับประทานอาหารนอกบ้านและเปิดรับแบรนด์จากต่างชาติมากขึ้นด้วย"

ในอนาคตหากแผนการขยายสาขาเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ และได้รับกระแสตอบรับจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างดี บริษัทก็มีแผนขยายการลงทุนด้วยการตั้งโรงงานผลิต รวมทั้งการจัดวางระบบโลจิสติกส์ ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้งบลงทุนกว่า 100 ล้านบาท โดยเป็นการลงทุนของนักธุรกิจชาวจีน ซึ่งมีความพร้อมอยู่แล้ว เพื่อให้สามารถกระจายสินค้าได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่การแข่งขันในตลาดประเทศจีนถือว่ายังน้อยกว่าในประเทศไทย ซึ่งมีการแข่งขันที่รุนแรงจากทั้งแบรนด์ของผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ

นายฤทธิ์ กล่าวอีกว่า เพื่อรองรับการขยายตลาดในต่างประเทศ บริษัทได้จัดตั้งแผนกใหม่ขึ้น โดยเบื้องต้นจะโฟกัสที่ประเทศจีนเป็นหลัก จากก่อนหน้านี้ที่ศึกษาตลาดในหลายประเทศ โดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่นโยบายของบริษัทจะเพิ่มพอร์ตในการทำรายได้ให้กับบริษัท พร้อมสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง เพื่อรองรับการขยายตลาดทั้งในอาเซียนและเอเชีย

สำหรับตลาดในเมืองไทยปัจจุบัน เกียว โรล เอ็นมีสาขารวมทั้งสิ้น 22 แห่ง โดยส่วนใหญ่เปิดให้บริการในห้างสรรพสินค้า และในครึ่งปีหลังบริษัทมีแผนขยายสาขาเพิ่มอีก 5 แห่ง โดยใช้งบลงทุนกว่า 40 ล้านบาท (รวมการรีโนเวตสาขาเดิมอีก 3 แห่ง) และล่าสุดบริษัทยังใช้งบลงทุนกว่า 10 ล้านบาท พัฒนา "ธีมคาเฟ่" ภายใต้แบรนด์ "แอนนิมอล คาเฟ่" ทดลองเปิดให้บริการแห่งแรกภายในซาฟารีเวิลด์ บนเนื้อที่ 120 ตร.ม. นอกจากนี้มีแผนรีแบรนด์ "สฟรี" ครั้งใหญ่ หลังดำเนินธุรกิจครบ 9 ปี และปัจจุบันมีสาขารวม 20 แห่ง

"ในปีนี้คาดว่ายอดขายจะเติบโต 10% โดยในเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ถือว่ามียอดขายสูงสุดในรอบ 12 เดือน เป็นสัญญาณดีว่าเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,185 วันที่ 21 - 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559