โปเกมอน โก..สื่อรักจับคู่

22 ส.ค. 2559 | 05:00 น.
ช่วงเวลานี้ ถ้าใครยังไม่รู้จักโปเกมอน โก ก็ต้องขอมอบตำแหน่ง “เชยจัง” ให้ไปครอบครอง เพราะนอกจากเจ้าเกมที่ว่าจะกลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ในชั่วเวลาเพียงข้ามคืน ตอนนี้ไม่ว่าจะเดินไปที่ไหน ก็ต้องเห็นคนเล่นตามหาเจ้าสัตว์ประหลาดหน้าจออย่างน้อย 2-3 คน ในบ้าน ในออฟฟิศ หรือที่โรงเรียน ก็ต้องมีคนรอบตัวซักคนหนึ่งที่เล่นเจ้าเกมนี้ เผลอๆ ก็อาจจะรวมถึงตัวคุณเอง!

หลายคนบอกว่า ข้อเสียของมันมีเยอะเช่นที่เห็นปรากฏเป็นข่าว ทั้งในลักษณะการเล่นไม่รู้จักเวล่ำเวลา ทำให้เสียการงาน เล่นไม่รู้จักสถานที่ก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุ หรือเล่นแบบขาดสติ ก็อาจถูกล่อลวงไปจี้ปล้นหรือก่ออาชญากรรมอื่นๆ ข่าวในแง่ดีไม่ค่อยมีเข้าหู แต่ในประเทศญี่ปุ่นกำลังมีผู้ประกอบการหัวใสที่มองว่า เกมโปเกมอน โก น่าจะเป็นช่องทางทำธุรกิจที่ดีอีกช่องทางหนึ่ง เพราะนอกจากความนิยมที่ผู้คนเทใจให้กับเกมนี้อย่างล้นหลามแล้ว อย่างน้อยมันก็เป็นเกมที่ทำให้คนอยากออกมาทำกิจกรรมนอกบ้าน เดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ และนั่นก็เป็นโอกาสที่จะทำให้ผู้คนที่มีเป้าหมายเดียวกัน (คือเล่นเกมไล่จับสัตว์ประหลาด) ได้มาพบเจอ และอาจจะทำความรู้จักสานสัมพันธ์กันต่อจากนั้นก็เป็นได้

[caption id="attachment_87935" align="aligncenter" width="500"] กิจกรรมจับคู่ให้กับคนโสดในกรุงโตเกียวและคานะกาวะ กิจกรรมจับคู่ให้กับคนโสดในกรุงโตเกียวและคานะกาวะ[/caption]

อีเอ็นเอ จำกัด (ENA Ltd.) คือบริษัทที่เรากำลังพูดถึง เมื่อเร็วๆนี้ บริษัทได้ประกาศว่าจะจัดกิจกรรมจับคู่ให้กับคนโสดในกรุงโตเกียวและคานะกาวะโดยใช้เกมโปเกมอน โก เป็นสื่อ โดยกิจกรรมดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า โปเกมอน โกคอน ซึ่งในภาษาญี่ปุ่น Gokon แปลว่า งานจับคู่หรือการเป็นแม่สื่อให้หนุ่มสาวที่ยังโสดได้พบกัน นับว่าเป็นการคิดชื่อกิจกรรมได้สอดคล้องกับชื่อเกมโปเกมอน โก

กิจกรรมแรกมีไปแล้วเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมาหมาดๆนี้ สถานที่จัดนัดพบคือสวนสาธารณะฮิบิยะ ปาร์ค ผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมจะต้องชำระเงินโดยผู้ชายจ่ายคนละ 2,000 เยน (ประมาณกว่า 600 บาท) และผู้หญิง 1,000 เยน หรือกว่า 300 บาท แต่ผู้ที่ไม่ได้ลงชื่อสมัครไว้ก่อนต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเข้าร่วมกิจกรรมแพงขึ้น คือชาย 3,000 เยน และหญิง 1,500 เยน

ผู้ที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรมและชำระเงินแล้วก็จะมีตำแหน่งพิกัดในเกมเพื่อที่จะสามารถมองหากันในเกมหน้าจอได้ และขณะเดียวกันก็จะทราบจากหน้าจอสมาร์ทโฟนได้ว่ามีใครที่เล่นกิจกรรมเดียวกันนี้อยู่ในรัศมีใกล้เคียงกันบ้าง “เราเชิญชวนให้คนโสดมาเข้าร่วมกิจกรรม เพราะเกมนี้จะทำให้เป็นเรื่องง่ายขึ้นในการที่คุณจะเริ่มต้นชวนคนที่คุณไม่รู้จักมาก่อนคุยกันเกี่ยวกับเกมที่คุณกำลังเล่นเหมือนๆกัน” ผู้บริหารของอีเอ็นเอกล่าว

แต่ที่เด็ดกว่านั้น คือทางอีเอ็นเอได้จัดกิจกรรมกินดื่มร่วมกันสำหรับทุกๆคนที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ โดยหลังจากที่เล่นเกมตามล่าหาสัตว์ประหลาดจบลงแล้ว ทุกคนก็จะมารวมตัวกันกินอาหารและสังสรรค์ปิดท้ายกิจกรรมอย่างชื่นมื่น และทางผู้จัดก็คาดหวังว่าที่โต๊ะอาหารนี้เองที่หนุ่มสาวจะได้พูดคุยและสานสัมพันธ์กันอย่างสนุกสนานหลังจากที่เล่นเกมเก็บสัตว์ประหลาดกันมาทั้งวัน

นอกจากสวนสาธารณะในกรุงโตเกียวแล้ว ทางผู้จัดก็วางแผนงานเอาไว้ว่าจะมีกิจกรรมโปเกมอน โกคอน ในอีกหลากหลายสถานที่ เช่นที่ปราสาทโอดาวาระในจังหวัดคานะกาวะในวันที่ 27 สิงหาคมที่จะถึงนี้ หลังจากนั้นก็ยังจะมีที่สวนสาธารณะโยโยหงิ สวนสาธารณะอูเอโนะ และสวนสาธารณะอิโนคาชิระ ซึ่งทั้งสามแห่งอยู่ในกรุงโตเกียว

คราวนี้ใครที่คิดว่าเกมโปเกมอน โก ไม่มีประโยชน์ ต้องเปลี่ยนความคิดใหม่แล้วนะ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,185 วันที่ 21 - 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559