กสอ.เปิด 5 กลุ่มสินค้าดาวรุ่ง ทุ่มพัฒนารับเทรนด์กลุ่มสตรีสูงวัยรักสุขภาพ 12 ล้านคน

18 ส.ค. 2559 | 14:00 น.
กสอ.เปิดรายชื่อ 5 อุตสาหกรรมมาแรงรับเทรนด์สตรีสูงวัยที่มีสัดส่วนมากกว่า 38% หรือ 12 ล้านคน เผยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่แต่ละปีมีมูลค่าตลาดมากว่า 2.38 แสนล้านบาท

ดร.พสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ปัจจุบันอัตราส่วนของประชากรเพศหญิงในประเทศไทยมีจำนวนมากกว่า 33 ล้านคน และกว่า 38 % หรือกว่า 12 ล้านคนจะอยู่ในช่วงอายุ 45 ขึ้นไป โดยส่วนใหญ่จะมีพฤติกรรมในการหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพเลือกบริโภคอย่างมีวินัยและดูแลตัวเองมากขึ้น ดังนั้นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโตรับความต้องการดังกล่าว ได้แก่

1.สินค้าไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพ จากกระแสที่มาแรงของการดูแลสุขภาพ ทำให้การเลือกซื้อสินค้าของขวัญถูกเปลี่ยนเป็นสิ่งที่สามารถใช้งานได้จริงและมีความคุ้มค่า โดยสินค้าประเภทนี้ถือว่ามีคุณประโยชน์ในการใช้สอยหลายด้านทั้งในทางแฟชั่นและการดูแลร่างกาย และเป็นสินค้าที่เพศหญิงจำนวนไม่น้อยมักจะเลือกซื้อเป็นลำดับแรกๆในหมวดหมู่เสื้อผ้าและอุปกรณ์ สวมใส่ของสตรี อาทิ รองเท้าเพื่อสุขภาพ ชุดชั้นในเพื่อสุขภาพ ชุดออกกำลังกาย ฯลฯ

2.เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุง สินค้าประเภทนี้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคอย่างมาก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เพื่อการบำรุงและแต่งเติมความงาม ถือเป็นสินค้าที่จำเป็นและขาดไม่ได้เทียบเท่ากับปัจจัยสี่ที่มีอัตราการเติบโตและการซื้อขายที่สูงขึ้นต่อเนื่องในทุก เทศกาลและวันสำคัญ

3. อาหารเสริมหรือผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ กำลังได้รับความนิยมสูงในตลาดผู้บริโภค เนื่องจากอาหารเหล่านี้สามารถช่วยป้องกันปัญหาด้านสุขภาพต่างๆ ทั้งยังช่วยส่งเสริมสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง ปัจจุบันผู้คนทุกเพศทุกวัยหันมาใส่ใจดูแลเรื่องอาหารการกินมากเป็นพิเศษ รวมทั้งรับประทานอาหารเสริมต่างๆมากยิ่งขึ้น ซึ่งคาดการณ์ว่าตลาดอาหารเสริมยังคงมีแนวโน้มขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ ตามเทรนด์สุขภาพของคนไทยที่เกิดขึ้นในยุคนี้ และทวีคูณความสำคัญในการเลือกซื้อเป็นของขวัญในทุกช่วงเทศกาล

4.อาหารเพื่อสุขภาพและออร์แกนิก ด้วยพฤติกรรมกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่เปลี่ยนไป ทำให้รู้จักเลือกสินค้าที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ รวมถึงพร้อมที่จะจ่ายเงินเพิ่มในการเลือกซื้อสินค้าประเภทนี้ และยังทำให้อาหารเพื่อสุขภาพกลายเป็นเมกะเทรนด์ (Mega-Trend) มีอุตสาหกรรมมากมายที่กำลังคิดค้นและสร้างสรรค์นวัตกรรมสินค้าชนิดใหม่ๆ ตอบสนองความต้องการที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ 5.อุปกรณ์ทางการแพทย์ จากอัตราผู้สูงอายุที่เพิ่มจำนวน ความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์ จึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นต่อสภาวะฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น และกลายเป็นของขวัญในช่วงเทศกาล

อย่างไรก็ตามทั้ง 5 อุตสาหกรรมมีมูลค่าอุตสาหกรรมรวมกว่า 2.38 แสนล้านบาท ประกอบด้วยกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพกลุ่มเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุง 8.74 หมื่นล้านบาท กลุ่มอาหารเสริมอาหารเพื่อสุขภาพและออร์แกนิก 7.93 หมื่นล้านบาท และกลุ่มอุปกรณ์ทางการแพทย์ 7.15 หมื่นล้านบาท (ข้อมูลจากสถาบันอาหาร, รายงานสภาวะอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์วัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ของไทย) โดยทั้ง 5 อุตสาหกรรมมีทิศทางการเติบโตเฉลี่ย 3-6 % ต่อปี

"กสอ. มีนโยบายให้การส่งเสริมผ่านโครงการต่างๆ อาทิ โครงการยกระดับดาวเด่น SMEs ไทย (DIP Stars) โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อยกระดับความสามารถการแข่งขัน (MDICP) โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Thailand Industrial Design Center) ฯลฯ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และผู้ประกอบการที่มีศักยภาพให้ต่อยอดในเชิงพาณิชย์ พร้อมผลักดันกลุ่มอุตสาหกรรมประเภทนี้ให้เกิดมูลค่าที่สูงขึ้นทัดทียมนานาชาติ และเติบโตได้อย่างยั่งยืน" ดร.พสุกล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,184 วันที่ 18 - 20 สิงหาคม พ.ศ. 2559