ผิดพลาดทางเทคนิค (ตอนที่ 4)

17 ส.ค. 2559 | 14:00 น.
แพ็กเกจ 599 ถือเป็นซูเปอร์ไฮไลต์ ที่ "ซีทีเอช" หวังใช้โกยลูกค้าใหม่ให้เข้ามา

แต่อีกสเต็ป "ซีทีเอช" ก็ขยายฐานลูกค้าออกไปยังสปป.ลาว โดยใช้วิธีร่วมทุนกับผู้ประกอบการเคเบิลทีวี เบอร์ 1 อย่าง "South Star Network" (SSN) ซึ่งมีสมาชิกอยู่นับแสนครัวเรือน ความร่วมมือครั้งนี้ทำให้เกิดเป็นบริษัทใหม่ "CTH SSN Television (สปป.ลาว)" โดยซีทีเอช ถือหุ้นในสัดส่วน 60% , SSN 30% และ ผู้ประกอบการอื่นๆ 10% โดยใช้เงินลงทุน 100 ล้านบาทและตั้งเป้าหมายที่จะคืนทุนภายในระยะเวลา 3 ปี

แผนธุรกิจที่วาดไว้สวยหรู ลูกค้าที่โทร.กระหน่ำเข้ามาขอติดตั้งสมาชิก แต่เมื่อถึงเวลาต้องปฏิบัติงานกลับไม่เป็นไปอย่างที่ฝัน

ซีทีเอชต้องเผชิญกับวิกฤติการติดตั้งเคเบิลอย่างหนัก เนื่องจากซีทีเอชพบว่าปัญหาโครงข่ายเน็ตเวิร์กของเคเบิลทีวีเต็ม ต้องมีการอัพเกรดเน็ตเวิร์กและขยายสัญญาณเพิ่มเป็นระยะๆ ขณะที่ในรูปแบบของจานดาวเทียม(จานฟ้าCTH) เมื่อถูกพายุฝนกระหน่ำ นอกจากการติดตั้งยาก ไม่เป็นไปตามที่คาดหมายไว้ สัญญาณยังเป็นปัญหาใหญ่

เป้าหมายที่จะติดตั้งเคเบิลและจานดาวเทียมให้ได้ 6,000 รายต่อวัน แต่เมื่อถึงเวลาจริงกลับติดตั้งได้เพียง 3,000 รายต่อวัน อีก 50% ค้างเติ่ง ปัญหาไม่ใช่เพียงแค่นั้น แต่มาพร้อมเสียงบ่น ต่อว่า เมื่อไม่สามารถติดตั้งได้ ก็ไม่สามารถเชียร์ทีมโปรด เมื่อฤดูกาลใหม่ของพรีเมียร์ลีกเริ่มคิกออฟ

"กฤษณัน งามผาติพงศ์" ซีอีโอคนแรก ของซีทีเอช เดินหน้าแก้ปัญหาอย่างหนัก และเคยให้สัมภาษณ์กับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงแนวทางการแก้ปัญหาว่า การติดตั้งจานดาวเทียมและเคเบิลมีปัญหาจากฝนตก เป็นอุปสรรคใหญ่ เมื่อต้องใช้ระยะเวลาติดตั้งนาน ยอดสมาชิกใหม่ที่ติดต่อเข้ามาก็ลดลง จากแรกเริ่มที่เปิดขายแพ็กเกจ มียอดเฉลี่ย 6,000 รายต่อวัน ค่อยๆ ลดลงๆ เหลือเฉลี่ย 3,000 รายต่อวัน ขณะที่การติดตั้งที่เดิมคาดว่าจะติดตั้งได้ 6,000 รายต่อวัน ก็ลดลงเหลือเพียงครึ่งเดียว ส่งผลให้ระยะเวลาเพียง 1 เดือนยอดสมาชิกหายไปกว่า 1 แสนราย และส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ ทำให้เป้าหมายที่จะได้ลูกค้าไม่เป็นดังหวัง

แน่นอนว่าทั้งในด้านการขายและติดตั้ง "ซีทีเอช" ต้องเร่งเพิ่มตัวแทนจำหน่ายจาก 170 ราย เป็น 400 รายทั่วประเทศ และทีมติดตั้งซึ่งมีอยู่กว่า 2,000 ทีมทั่วประเทศนั้น เดิมที่คาดว่าจะสามารถให้บริการได้ทันกับความต้องการของสมาชิกที่เข้ามา แต่เมื่อฝนฟ้าไม่เป็นใจ ทีมงานก็ไม่เพียงพอกับงานที่เข้ามา แม้จะพยายามแก้ปัญหาด้วยการเพิ่มทีมติดตั้งอีกนับพันทีม แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้หมดจด

"เป้าหมายที่จะมีสมาชิกในโลโก CTH (สมาชิกทั้งรายเก่าและใหม่ที่เปลี่ยนมาใช้โลโก CTH) 1.5 ล้านราย จึงต้องค้างไว้ เพราะเมื่อเริ่มติดตั้งได้ 2-3เดือน พบว่าสามารถติดตั้งได้เพียงแค่ 5 แสนราย แบ่งเป็นแบบเคเบิล 65% และแบบจาน 35% และมีสมาชิกอีกกว่า 8 แสนรายที่รอคอยการติดตั้งให้สำเร็จ
ซีทีเอช สูญเสียทั้ง "โอกาส" และ "รายได้" แต่เส้นทางของซีทีเอช จะเป็นอย่างไร เมื่อฤดูการแข่งขันก็เปิดแล้ว เกมในสนามธุรกิจก็แข่งขันดุเดือด ไม่แพ้เกมในสนามฟุตบอล

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,183 วันที่ 14 - 17 สิงหาคม พ.ศ. 2559