กระทรวงแรงงาน เผยรัฐ - NGOs ทำงานร่วมต่อต้านค้ามนุษย์ ตั้งศูนย์ช่วยเหลือต่างด้าว 10 จังหวัด

04 ส.ค. 2559 | 11:15 น.
‘ปลัดแรงงาน’ เผยเวทีเสวนา ‘เปิดใจ...การต่อต้านการค้ามนุษย์ของไทย’ ย้ำรัฐพร้อมสนับสนุนให้ NGOs ในพื้นที่ร่วมทำงานเพื่อร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นทุกภาคส่วนเป็นกุญแจป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ให้บรรลุเป้าหมาย ตั้งเป้าเปิดศูนย์ร่วมบริการช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวใน 10 จังหวัดที่มีแรงงานต่างด้าวมากที่สุดได้ภายในสิงหาคมนี้

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการเสวนา “เปิดใจ...การต่อต้านการค้ามนุษย์ของไทย” ครั้งที่ 3/2559 ณ ห้องประชุม ศ.นิคม จันทรวิทุร ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงานว่า การเสวนาในครั้งนี้กระทรวงแรงงานเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้มาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะและแนวทางการดำเนินงานการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ร่วมกับองค์กรภาคประชาสังคม และ NGOs โดยได้หารือถึงกรอบความร่วมมือใน 3 ประเด็นหลัก คือ

1) ศูนย์สวัสดิภาพและธรรมาภิบาลแรงงานประมงสงขลา เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานภาคประมงที่ทำงานอย่างถูกกฎหมายและช่วยเหลือแรงงานให้นำความรู้ไปประกอบอาชีพโดยมีปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตตามหลักมนุษยธรรม 2) การช่วยเหลือแรงงานประมงไทยกลับจากสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ซึ่งที่ผ่านมาได้ช่วยเหลือลูกเรือประมงกลับประเทศไทยเหลือเพียงไม่กี่รายเท่านั้น 3)การจัดตั้งศูนย์ร่วมบริการช่วยเหลือแรงงานต่างด้าว ร่วมกับองค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2559  ซึ่งเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงแรงงานดำเนินการเพื่อรับและส่งแรงงานต่างด้าวรวมถึงให้คำปรึกษา ช่วยเหลือ รวมถึงประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาด้านแรงงานนั้น แนวทางการทำงานจะดำเนินการร่วมกับ NGOs เนื่องจากองค์กรเหล่านี้ในพื้นที่หลายแห่งทำงานได้ดีและมีความเข้มแข็ง ภาครัฐเพียงแต่จะต้องเข้าไปสนับสนุนเพื่อให้การบริหารจัดการในภาพรวมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยในเบื้องต้นจะจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงานฯ ใน 10 จังหวัด (เชียงใหม่ สมุทรสาคร สุราษฎร์ธานี สงขลา สมุทรปราการ ชลบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น ตาก และระนอง) เพื่อให้การช่วยเหลือแรงงานที่ประสบปัญหากับนายจ้างจนต้องออกจากงาน โดยจะเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือนสิงหาคมนี้