จักรยานไฟฟ้าของคนยุคใหม่

04 ส.ค. 2559 | 10:00 น.
"จักรยานไฟฟ้า" เคยเป็นพาหนะยอดนิยมในหมู่วัยรุ่นยุคทศวรรษ 1970 มันเป็นลูกพี่ของจักรยานทั่วไปที่มีแต่โซ่กับล้อให้ใช้แรงขาและปลีน่องปั่น ต่างกันก็ตรงที่จักรยานไฟฟ้ามีมอเตอร์เป็นตัวแปลงพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกลให้ใช้เป็นตัวเสริมหากผู้ขับขี่ไม่อยากใช้แรงขาตัวเองปั่นไป จุดนี้จึงมีคันเร่งสำหรับปรับความเร็วด้วย พอเป็นโหมดใช้ไฟฟ้ามันก็เกือบจะคล้ายจักรยานยนต์ เพียงแต่ว่าความเร็วของมันถูกจำกัดและน้ำหนักก็เบากว่ากันมาก เพราะจุดประสงค์ต้องการให้ขับขี่ระยะใกล้ๆ

[caption id="attachment_78696" align="aligncenter" width="500"] e-bike e-bike[/caption]

มาในยุคพ.ศ.นี้ รถจักรยานไฟฟ้ามีพัฒนาการขึ้นมากทั้งในแง่รูปโฉมและระบบ พร้อมกับชื่อเรียกขานที่ทันสมัยตามยุค จาก moped (motor+pedal) ก็กลายเป็น e-bike ซึ่งความหมายก็คงไม่ต่างกันเพราะก็ยังหมายถึงจักรยานที่ใช้ไฟฟ้าในการขับขี่ เมื่อเร็วๆ นี้ มีบริษัทสตาร์ตอัพจากรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ชื่อบริษัท ลิเธียม ไซเคิลส์ฯ (Lithium Cycles) ได้เปิดตัวโครงการผลิตจักรยานไฟฟ้าใหม่เอี่ยมรุ่น "ซูเปอร์ 73" ให้ดูบึกบึนขึ้นและขยับสมรรถนะใกล้เคียงรถจักรยานยนต์มากขึ้น

เจ้าซูเปอร์ 73 มีน้ำหนัก 29.5 กิโลกรัม ล้อขนาด 20 นิ้ว x 4.25 นิ้ว รูปลักษณ์ยังคงดูคล้ายจักรยานคันใหญ่ๆ มีบันไดจักรยานให้ถีบ แต่แน่นอนว่าตรงกลางลำตัวรถมีมอเตอร์ติดตั้งอยู่ใกล้ๆวงโซ่จักรยานและใต้อานก็มีแบตเตอรี่กำลังไฟ 1 พันวัตต์ เป็นแหล่งจ่ายพลังงาน ซึ่งใช้เวลาในการชาร์จไฟเต็มราว 3.5 ชั่วโมง ส่วนความเร็วนั้นถ้าอยู่ในโหมดใช้มอเตอร์อย่างเดียว(ไม่ใช้ขาช่วยปั่น) ก็สามารถขับเคลื่อนไปด้วยความเร็ว 32 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 48 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

[caption id="attachment_78697" align="aligncenter" width="500"] e-bike e-bike[/caption]

กรณีกลัวจะถูกตำรวจเรียกว่าใช้ความเร็วเกินกำหนด เจ้ารถซูเปอร์ 73 มีหน้าจอแอลซีดีเล็กๆตรงแฮนด์รถ สามารถตั้งค่าความเร็วไว้ได้เพื่อไม่ให้เกินความเร็วสูงสุดที่กฎหมายกำหนดไว้ บนหน้าจอยังบอกข้อมูลเกี่ยวกับความเร็วรถ ระยะทางที่วิ่ง และระดับปริมาณไฟของแบตเตอรี่ที่ยังสามารถใช้งานได้ นอกจากนี้ ยังมียูเอสบีพอร์ตสำหรับให้ชาร์จโทรศัพท์มือถือขณะกำลังขับขี่ และที่เก๋ไก๋ในแบบย้อนยุคคือมีเหล็กวางขวดน้ำดื่มและที่เปิดฝาขวดน้ำอัดลมติดตั้งมาให้ด้วย

ตอนนี้ ลิเธียม ไซเคิลส์ บริษัทผู้ผลิตกำลังขายไอเดียและระดมทุนเพื่อใช้ในการผลิตรถจักรยานไฟฟ้ารุ่นนี้ล็อตแรกออกสู่ตลาด ซึ่งหากระดมทุนได้สำเร็จตามเป้าหมาย รถรุ่นแรก(สำหรับผู้ออกเงินสนับสนุน) จะอยู่ที่คันละ 1,799 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 62,900 บาท แต่เมื่อผลิตวางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ บริษัทวางแผนกำหนดราคาไว้ที่คันละ 2,999 ดอลลาร์ หรือเกือบๆ 105,000 บาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,180 วันที่ 4 - 6 สิงหาคม พ.ศ. 2559