ผ่าสเปก'ไอโฟน 7' ตุลาคมนี้สาวกไทยเตรียมเป๋าฉีก

30 ก.ค. 2559 | 06:30 น.
มีกระแสข่าวออกมาอย่างต่อเนื่องว่า แอปเปิล อิ้งค์ เตรียมเปิดตัวโทรศัพท์เคลื่อนที่ ไอโฟน 7 ที่สหรัฐอเมริกาประมาณปลายเดือนสิงหาคมนี้ วางขายจริงวันที่ 16 กันยายน ซึ่งเป็นไปตามธรรมเนียมของ แอปเปิล ส่วนในประเทศไทยนั้นหลังจากเปิดตัวในต่างประเทศประมาณ 1 เดือน จะมีการนำมาจำหน่ายในประเทศไทยในราววันที่ 16 ตุลาคมนี้

บรรดาสาวก ไอโฟน ต่างจับตาว่า ไอโฟน 7 ที่จะออกมาวางจำหน่ายนั้นมีสเปกแตกต่างจาก ไอโฟน 6s มากน้อยเพียงใด

ที่สำคัญมีรายงานออกมาว่า ไอโฟน 7 อาจจะใช้ชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า "ไอโฟน 6se" เพื่อจะเก็บชื่อ ไอโฟน 7 ไว้ใช้กับ ไอโฟน ในปี 2017

[caption id="attachment_76547" align="aligncenter" width="292"] i-phone7 i-phone7[/caption]

ตัดความจุ 16 กิ๊กฯ

สำหรับ ไอโฟน รุ่นล่าสุดนี้ WSJ (Wall Street Journal) สำนักข่าวต่างประเทศชื่อดัง ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลล่าสุด ข่าวลือล่าสุดว่า ไอโฟน 7 จะไม่มีรุ่นความจุ 16 กิกะไบต์ อีกต่อไป ทำให้ความจุเริ่มต้นที่ 32 กิกะไบต์

ก่อนหน้านี้ช่วงหนึ่งเคยมีข่าวออกมาว่า ไอโฟน 7 จะเริ่มต้นที่ความจุ 32 กิกะไบต์ จากการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ท่านหนึ่ง ซึ่งในเวลาต่อมา Phil Schiller หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Apple ก็ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับ ไอโฟน รุ่น 16 กิกะไบต์ ว่าเพียงพอต่อการใช้งานเพราะ แอปเปิล ได้เตรียมพื้นที่เสมือนอย่างเช่น ไอคลาวด์ไว้ให้ผู้ใช้ใช้อยู่แล้ว ทำให้กระแสข่าวว่า แอปเปิล จะเริ่มต้นความจุ ไอโฟน 7 ที่ 32 กิกะไบต์ ซาลงไป

อย่างไรก็ดีสำหรับครั้งนี้ WSJ ได้ออกมายืนยันข่าวความจุเริ่มต้นของ iPhone 7 ที่ 32 GB อีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้ไม่นาน WSJ ก็เคยออกมาระบุถึงดีไซน์ของ iPhone 7 ที่จะมีการตัดเส้นเสาอากาศคาดเดิมออกและจะไม่มีช่องเสียบหูฟังอีกต่อไปซึ่งหลังจากที่มีข่าวนี้หลุดออกมาก็พบข้อมูลยืนยันตรงกันจากหลายแหล่งข่าวในเวลาต่อมา

สำหรับข้อมูลหลุดล่าสุดนอกจากนี้ของ ไอโฟน 7 มีความเป็นไปได้สูงว่า ไอโฟน 7 รุ่นธรรมดาจะมาพร้อมกล้องหลังที่ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อน ส่วนใน ไอโฟน 7 พลัส จะเป็นกล้องคู่ dual-camera พร้อมทั้งมีการเปลี่ยนตำแหน่งเส้นเสาอากาศ และใช้พอร์ต Lightning เพียงพอร์ตเดียวและปุ่ม Home แบบใหม่จะเป็นระบบสัมผัสแบบ Force Touch (คือ เทคโนโลยีการแยกแยะระหว่าง การสัมผัสและการออกแรงกด ลงที่พื้นผิว (จอหรือแทร็กแพดของ Macbook) เพื่อจะเลือกประมวลผลได้ถูก ที่เรียบเนียนไปกับตัวเครื่อง และมีสีตัวเครื่องใหม่คือ สีดำ Space Black ที่เข้มกว่า ไอโฟน 6s

สำหรับ iPhone 7 มีกำหนดการเปิดตัวในเดือนกันยายนนี้ การออกแบบดีไซน์ที่ไม่ต่างจาก ไอโฟน 6s มากนัก สำหรับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีและดีไซน์คาดว่าอาจจะเกิดมีขึ้นในปี 2017 ใน ไอโฟน รุ่นต่อไป

ผ่าสเปกมาพร้อมกับ

ว่ากันว่า ไอโฟน รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในเดือนกันยายนนี้ หน้าจอมาในรูปแบบ Retina Display OLED ขนาด 4.7 และ 5.5 นิ้ว มีชิปประมวลผล แอปเปิล A10 มีหน่วยความจำ 2 กิ๊กะไบต์ มีหน่วยความจำภายใน 32/64/128 กิกะไบต์ ส่วนกล้องหน้า Facetime ความละเอียดเพิ่มขึ้นมุมกล้องกว้างกว่าเดิม ส่วนกล้องหลังมีความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED แบบ True-Tone พร้อมกับหน้าจอ Force Touch วัดแรงกดได้

สำหรับหน้าจอของ ไอโฟน 6s มีขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด 1,334 x 750 พิกเซล (326PPI) เทียบเท่าความละเอียดแบบ HD หน้าจอเป็นเทคโนโลยี 3D Touch สามารถรับรู้ถึงแรงกดนอกเหนือจากการสัมผัสหน้าจอ (Multi-Touch) แบบปกติ ได้ถึง 3 ระดับคือแตะ (Tap), กด (Press) และกดแบบแรงหรือกดค้าง (Deeper Press)

สำหรับ ไอโฟน 7 นั้นมีการประเมินกันว่า เริ่มต้นที่ 26,000 บาท ในความจุ 32 กิกะไบต์, ส่วน 64 กิกะไบต์อยู่ที่ 29,900 บาทและ 128 กิกะไบต์ราคาอยู่ที่ 34,000 บาท ส่วน ไอโฟน 6s ราคาเครื่องที่ขายอยู่ในปัจจุบัน ประกอบด้วย ความจุ 16 กิกะไบต์ ราคา 26,500 บาท, ความจุ 64 กิกะไบต์ ราคา 30,500 บาท และ 128 กิกะไบต์ ราคา 34,500 บาท

ค่ายมือถือพร้อม

กระแสการเปิดตัว ไอโฟน รุ่นใหม่ครั้งนี้ บรรดาผู้ประกอบการมือถือ 3 ค่าย คือ เอไอเอส หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน),ดีแทค หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ต่างเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้อยู่แล้ว ส่วนจะเปิดตัวเมื่อไหร่นั้นเป็นทำเนียบของ แอปเปิล ไม่ยอมให้พาร์ตเนอร์เปิดเผยข้อมูล

เอาเป็นว่าสไตล์ของ แอปเปิล คือเปิดให้จองผ่านเว็บไซต์ และ หลังจากนั้นก็ให้ไปรับเครื่อง และ เปิดขายอย่างเป็นทางการ

บรรดาสาวก "ไอโฟน" เตรียมพร้อมได้เลย กลางเดือนตุลาคม มาแน่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,179
วันที่ 31 กรกฎาคม - 3 สิงหาคม พ.ศ. 2559