ผุดเครื่องมืออินไซด์ช่วยธุรกิจ ผ่าน ‘นีลเซ็น โซเชียล ลิสซินนิ่ง’ รู้ลึกพฤติกรรมผู้บริโภค

30 ก.ค. 2559 | 07:00 น.
โธธ มีเดีย ผนึก นีลเส็น เป็นพันธมิตรให้บริการข้อมูลวิจัยเชิงลึกพฤติกรรมผู้บริโภคบนโลกโซเชียลมีเดีย ผ่านโครงการ “นีลเซ็น โซเชียลลิสซินนิ่ง” ประเดิมกลุ่มแรกธุรกิจประกันฯ เล็งต่อยอดธุรกิจคอนซูเมอร์โปรดักต์-การเงินธนาคาร-รถยนต์

[caption id="attachment_75904" align="aligncenter" width="399"] กล้า ตั้งสุวรรณ  กรรมการผู้จัดการ บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด กล้า ตั้งสุวรรณ
กรรมการผู้จัดการ บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด[/caption]

นายกล้า ตั้งสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด ผู้ให้บริการข้อมูลเชิงลึกและการวิเคราะห์ข้อมูลบนโซเชียลมีเดียครบวงจรในไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า บริษัทได้ประกาศเป็นพันธมิตรร่วมมือกับบริษัท นีลเส็น ประเทศไทย จำกัด (Nielsen Thailand) ผู้ให้ข้อมูลและการประเมินผลชั้นนำของโลก ในการให้บริการข้อมูลวิจัยจากการสื่อสารผ่านสังคมออนไลน์ เพื่อเป็นเครื่องมือให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคและวางกลยุทธ์การสื่อสารในสังคมออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้โครงการนีลเซ็น โซเชียล ลิสซินนิ่ง (Nielsen Zocial Listening)

โดยเบื้องต้นรายงานที่ถูกนำเสนอจากความร่วมมือกันครั้งนี้ คือ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกด้านธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิต ส่วนอุตสาหกรรมที่อยู่ระหว่างวางแผนการทำงานร่วมกันนั้นจะเป็นกลุ่มคอนซูเมอร์โปรดักต์ อาทิ เครื่องสำอาง รวมถึงข้อมูลเชิงลึกด้านการเงินการธนาคาร และรถยนต์ โดยภาคธุรกิจสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้วางแผนหรือปรับแผนกลยุทธ์ทางการตลาดบนโซเชียลมีเดีย และมองเห็นภาพรวมว่าแบรนด์ตัวเองและแบรนด์คู่แข่งถูกพูดถึงอย่างไร และที่ไหนบนโลกออนไลน์ และสามารถวิเคราะห์จุดยืนของคู่แข่งบนโลกออนไลน์

นอกจากนี้ยังสามารถใช้รายงานในการวิเคราะห์การตอบสนองและความรู้สึกของลูกค้าจากสื่อสังคมออนไลน์ที่ซึ่งลูกค้าใช้เป็นที่สนทนา และทำการป้องกันหรือแก้ไขหากพบการตอบสนองเชิงลบจากลูกค้า รวมถึงเป็นข้อมูล ในการสร้างนวัตกรรมทางธุรกิจรูปแบบใหม่ หรือพัฒนาการให้บริการ/ผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วจากความคิดเห็นและความต้องการของผู้บริโภค

"โธธ โซเชียล มีข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ที่อยู่บนออนไลน์ ส่วนนีลเส็นมีข้อมูลจากการทำวิจัย หรือการสำรวจ ที่เป็นออฟไลน์ และมีความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ ความร่วมมือในครั้งนี้โธธ โซเชียล จะคัดเลือกข้อมูลที่ได้จากโซเชียลมีเดีย ให้กับนีลเส็น เพื่อทำการวิเคราะห์พฤติกรรมเชิงลึกของผู้บริโภค ซึ่งน่าจะตอบโจทย์ความต้องการของภาคธุรกิจ"

ทั้งนี้ข้อมูลที่ได้บนโลกออนไลน์ จะมีความต่างข้อมูลที่เป็นออฟไลน์ โดยเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มาจากการตั้งคำถาม แต่เป็นข้อมูลที่มีการแสดงความคิดเห็นบนโลกโซเชียล เพราะฉะนั้นจะเป็นข้อมูลที่มาจากความรู้สึกของผู้บริโภคจริงๆ โดยปราศจากอคติ ซึ่งความร่วมมือที่เกิดขึ้นถือเป็นครั้งแรกในไทยที่มีการนำข้อมูลบนออฟไลน์ และออนไลน์ มาทำการวิเคราะห์ และจัดทำรายงานการวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคเชิงลึก

นายกล้า กล่าวต่อไปอีกว่า เป้าหมายของโธธ โซเชียล และความคาดหวังจากโครงการนี้ มีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกัน คือผลักดันการนำข้อมูลเชิงลึกในด้านต่างๆ นำเสนอศักยภาพของข้อมูลจากโซเชียล มีเดียมาขับเคลื่อนธุรกิจในยุคดิจิตอลอีโคโนมี และทำให้เจ้าของธุรกิจมองเห็นมุมมองใหม่ๆ จากผู้บริโภคทั่วทุกพื้นที่ ต่างจากการวิจัยตลาดแบบเดิมๆ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มีความ อินไซด์มากพอที่จะสามารถนำไปพัฒนาสินค้า หรือบริการให้ตรงตามความต้องการบนท้องตลาด และเพิ่มความสำเร็จให้กับธุรกิจเมื่อนำเสนอออกไป และสุดท้ายก็จะตรงใจผู้บริโภค เพราะผู้บริโภคคือกลุ่มคนที่ได้รับประโยชน์

Photo : Pixabay ภาพปกไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,178 วันที่ 28 - 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559