ร้องบิ๊กตู่ชะลอโยกเส้นทางรถ สหภาพขสมก.ขอรัฐทบทวนมติครม.โอนการเดินรถขึ้นตรงขบ.

30 ก.ค. 2559 | 03:00 น.
แผนปฏิรูปรถโดยสารสาธารณะในกทม.-ปริมณฑลเจอหมูเขี้ยวตันสหภาพฯขสมก.ท้าชนคนร.ยื่นหนังสือค้านถึงนายกรัฐมนตรีขอให้ทบทวนการยกเลิกมติครม. 11 ม.ค. 26 ที่จะโยกเส้นทางเดินรถกว่า 155 เส้นทางและการออกใบอนุญาตให้ไปขึ้นตรงกับขบ.

นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากที่คณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ได้นำเรื่องการยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ลงวันที่ 11 มกราคม 2526 โดยให้ขสมก.เป็นเพียงผู้ประกอบการเดินรถรายหนึ่งเท่านั้น และจะโอนเส้นทางทั้งหมดไปขึ้นกับกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)เพื่อดำเนินการปฏิรูปเส้นทางเดินรถใหม่นั้นสหภาพฯขสมก.ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ โดยได้ยื่นหนังสือคัดค้านไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้มีการทบทวนและชะลอเรื่องนี้ไว้ก่อนเพื่อให้พิจารณาถึงผลดี ผลเสียก่อน

พร้อมกันนี้สหภาพฯขสมก.ยังได้ยื่นข้อเสนอจำนวน 6 ประการให้พิจารณาประกอบด้วย 1.หากมีการยกเลิกมติครม.11 มกราคม 2526 ขสมก.ไม่สามารถควบคุมดูแลเส้นทางเดินรถเพราะพ้นสภาพไปตามมติครม. 2.ยังไม่มีความชัดเจน หากยกเลิกมติครม.แล้ว ขสมก.จะอยู่ในสภาพเช่นไรเพราะไม่มีอำนาจในเส้นทางเดินรถที่วิ่งให้บริการประชาชน จะส่งผลกระทบได้ 3.การปฏิรูปเส้นทางเดินรถกรณีเส้นทางซ้ำซ้อนนั้นสหภาพเห็นด้วยแต่จะต้องรับฟังความเห็นผู้มีส่วนได้เสีย พนักงานขสมก.และประชาชนผู้ใช้บริการให้ทั่วถึงก่อน 4.รถที่จะนำมาวิ่งให้บริการในเส้นทางที่ปรับปรุงใหม่ยังมีไม่เพียงพอ จึงยังไม่มีความพร้อมดำเนินการ อีกทั้งไม่ชัดเจนว่าผู้ประกอบการรายใดจะได้เส้นทางไหน 5.การประมูลเส้นทางเดินรถ ในเส้นทางที่มีกำไร หรือเส้นทางหลัก ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการเดินรถให้ประชาชน ขสมก.หรือรถร่วมเอกชน และ 6.หากโอนรถร่วมบริการไปสังกัดขบ. จะโอนเฉพาะหมวด 1 หรือทั้งหมด เกรงว่าผลประโยชน์จะตกไปอยู่กับนายทุนแล้วผลักภาระให้กับประชาชน

โดยเรื่องนี้ยืนยันว่าขสมก.ไม่ได้ผูกขาดการเดินรถโดยสารเพียงรายเดียว ขสมก.เป็นเพียงผู้ได้รับอนุญาตประกอบการเดินรถประจำทางตามที่คณะกรรมการขนส่งทางบกกลางกำหนดโดยจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับกรมการขนส่งทางบกตามข้อกำหนด เมื่อได้เส้นทางมาดำเนินการก็จะพิจารณาถึงความเหมาะสม ความพร้อมสำหรับการเดินรถ หากไม่พร้อมจึงจะเปิดให้รถร่วมเอกชนรับไปดำเนินการภายใน 180 วันตามกฎหมายกำหนด เมื่อมีความพยายามปฏิรูปเส้นทางเดินรถทั้ง 155 เส้นทางสหภาพหวั่นว่าจะเกิดการแข่งขันแย่งชิงเส้นทางที่มีผลกำไรที่เส้นทางนั้นจะตกอยู่กับผู้มีอำนาจและกลุ่มผลประโยชน์ นายทุน อาจส่งผลให้ขสมก.ไม่อาจสนองตอบนโยบายของรัฐได้อย่างเต็มที่

"สหภาพฯจึงขอให้มีการทบทวนที่จะเร่งรัดพิจารณายกเลิกมติครม.วันที่ 11 มกราคม 2526 และขอให้ชะลอเรื่องนี้ไว้ก่อน แต่สิ่งที่รัฐบาลตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งดำเนินการคือ การจัดหารถใหม่มาแทนรถเก่าที่หมดอายุการใช้งาน เร่งนำมาให้บริการประชาชนโดยเร็ว

แหล่งข่าวระดับสูงของกรมการขนส่งทางบกกล่าวว่า กรณีการเปิดรับฟังความเห็นเรื่องการปรับปรุงเส้นทางรถโดยสารสาธารณะในพื้นที่กทม.-ปริมณฑลนั้นได้จัดสัมมนาเปิดรับฟังความเห็นเรื่องแผนแม่บทดังกล่าวผ่านไปแล้ว 1 ครั้งและจะมีการประชุมอีก 2 ครั้ง

นอกจากนั้นนายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่าแผนแม่บทจะแล้วเสร็จภายในสิ้นกันยายนนี้ ก่อนที่จะเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป ส่วนกรณีขบ.จะเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อให้ยกเลิกมติครม.ปี 2526 ที่กำหนดให้ขสมก.เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตเดินรถเส้นทางกรุงเทพฯ-ปริมณฑลแต่เพียงผู้เดียว และให้ขบ.มีอำนาจและกำกับบริหารดูแล คาดว่าจะเสนอได้กรกฎาคม-สิงหาคมนี้ โดยหลังจากครม.อนุมัติแล้วรถร่วม ขสมก.จะต้องมาขอใบอนุญาตที่ขบ. หากครม.อนุมัติได้เร็วขบ.จะเริ่มทดลองออกใบอนุญาตประกอบกิจการจากขบ.ในเส้นทางนำร่องที่หมดสัญญาแล้วได้ควบคู่กันไปกับเรื่องที่เสนอแผนแม่บทให้กระทรวงคมนาคมและครม.เห็นชอบ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,178 วันที่ 28 - 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559