โซเชียลใหม่ที่ทรงพลังกว่าเฟสบุ๊คหรือไลน์ l วิชัย สุวรรณบรรณ

29 ก.ค. 2559 | 06:49 น.
ตอนที่ ‘ไมโครซอฟต์’ ซื้อเว็บไซต์สมัครงานที่มีชื่อว่า ลิงค์อิน (LinkedIn) ในราคา 26,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 936,000 ล้านบาท) ช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คนทั่วไปคงจะงงว่า ไมโครซอฟต์ทุ่มเงินเกือบล้านล้านบาทซื้อเว็บไซต์สมัครงานทำไม

ที่ถามกันทั่วไปคือ เว็บไซต์รับสมัครงานเหตุใดจึงมีมูลค่ามากถึงขนาดนี้ ไมโครซอฟต์เห็นอะไรใน ลิงค์อิน จึงยอมทุ่มเงินมากที่สุดเท่าที่เคยทุ่มมาในการซื้อกิจการ

บทความชิ้นหนึ่งในนิตยสารฟอร์บส์ ให้ข้อมูลว่า ลิงค์อิน ซึ่งก่อตั้งในปีพ.ศ. 2546 ปัจจุบันมีสมาชิกมากกว่า 433 ล้านคน โดยหนึ่งในสี่อยู่ในสหรัฐอเมริกา

ช่วงไตรมาสมากแรกปี 2559 มีคนเข้าเยี่ยมเว็บไซต์ลิงค์อินเฉลี่ย 106 ล้านคนต่อเดือน มีเพจวิว 45,000 ล้านเพจวิวและเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

บทความที่เขียนโดยนาย Grant Feller ระบุว่าสิ่งที่ผู้บริหารไมโครซอฟต์เห็นในลิงค์อิน ไม่ใช่ เว็บไซต์สำหรับคนสมัครหางาน แต่เป็นเครือข่ายโซเชียลเน็ตเวิร์กออนไลน์สำหรับคนทำงาน เป็นเครือข่ายโซเชียลที่สามารถต่อยอดให้มีอิทธิพลและมูลค่ามากที่สุดในโลกได้

สิ่งที่นาย สัตยา นาเดลลา ซีอีโอไมโครซอฟต์เห็น คือเครือข่ายทางสังคมของกลุ่มคนทำงานทั่วโลก ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อและพลังทางสังคมสูง โดย ลิงค์อิน มีข้อมูลของคนกลุ่มนี้อย่างพร้อมมูลไม่ว่าจะเป็นอาชีพ สถานที่ทำงาน ทักษะในการทำงาน ความมุ่งหวังในชีวิต สถาบันการศึกษา สิ่งที่ชอบ ซึ่งเป็นข้อมูลที่สามารถนำไปขายและใช้ในการทำตลาดและโฆษณาของสินค้าของไมโครซอฟต์เองและสินค้าของบริษัทต่าง ๆ ที่สนใจคนกลุ่มนี้ได้

ที่สำคัญ นักวิเคราะห์เชื่อว่า ไมโครซอฟต์จะต่อยอดทำให้ ลิงค์อิน กลายเป็นเครือข่ายทางสังคมของกลุ่มคนทำงานทั่วโลกที่ขยายตัวต่อเนื่องและกลายเป็นเครือข่ายโซเชียลที่มีอิทธิพลและน่าสนใจกว่าเครือข่ายโซเชียลทั่ว ๆ ไปอย่างเฟสบุ๊คหรือไลน์ที่เป็นเครือข่ายของคนธรรมดาได้  เพราะกลุ่มคนในเครือข่าย ลิงค์อิน เป็นกลุ่มคนที่มีฐานะเป็นกลุ่มคนทำงานในวงการต่าง ๆ ทั่วโลกที่สามารถนำไปต่อยอดทางธุรกิจหรือการงานได้

เครือข่ายทางสังคมระดับบนแบบนี้ เชื่อว่ากำลังเป็นที่นิยม เมื่อเร็ว ๆ นี้ ก็มีเครือข่ายโซเชียลสำหรับไฮ-โซ ที่ชื่อ The Marque ขยายการรับสมาชิกที่สิงคโปร์และฮ่องกง โดยก่อนหน้านี้เปิดตัวที่ลอนดอนและนิวยอร์กมาแล้ว เป็นเครือข่ายที่รับสมาชิกเฉพาะคนที่ประสบความสำเร็จในสังคม

The Marque ประกาศว่าเป็นเครือข่ายโซเชียลสำหรับคนที่ประสบความสำเร็จในหลายด้าน ทั้งการเงิน กีฬา สื่อมวลชน นักกฎหมาย แพทย์ เอ็นจีโอ และนักธุรกิจในวงการต่าง ๆ เป็นเครือข่ายที่จำกัดจำนวนสมาชิกและการจัดกิจกรรมให้สมาชิกเข้าร่วมพบปะกัน และ เปิดช่องให้ต่อยอดธุรกิจกันเองได้ด้วย

เท่ากับว่า เครือข่ายทางสังคมใหม่ที่เป็นเครือข่ายเฉพาะกลุ่มคนที่มีอำนาจและพลังสูงในสังคม กำลังเกิดขึ้น เป็นเครือข่ายยุคเศรษฐกิจฐานดิจิตอลที่สมาชิกสามารถใช้เป็นช่องทางในการสร้างคอนเนกชัน หรือต่อยอดทางธุรกิจได้

ซึ่งหมายความว่าในอนาคต นักธุรกิจไทยไม่ต้องไปเที่ยวอบรมหลักสูตรที่สถาบันต่าง ๆ ทั้งทหาร พลังงาน ตลาดหุ้น ตุลาการ จัดขึ้นเพื่อสร้างคอนเนกชันให้กับตัวเอง แล้ว เข้าเครือข่ายโซเชียลใหม่ ดีกว่า ได้คอนเนกชันทางธุรกิจและบุคคลชั้นสูง ทีเดียวทั้งโลกเลย