มุมมองตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

29 ก.ค. 2559 | 03:40 น.
มุมมองตลาด

ตลาดหุ้นไทยปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อแนวโน้มการบริโภคและการลงทุนในประเทศ กลุ่มหุ้นที่เกี่ยวกับการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศเป็นตัวผลักดันดัชนีตลาดหุ้นไทยให้ปรับตัวสูงขึ้น เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มตลาด ปัจจุบันตลาดหุ้นไทยควรจะเริ่มสะท้อนแนวโน้มเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้นในอนาคต สะท้อนแนวโน้มเศรษฐกิจที่เห็นการฟื้นตัวได้ในครึ่งปีหลัง ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและความเชื่อมั่นนักธุรกิจจะฟื้นตัวและเป็นผลดีต่อทิศทางกำไรบริษัทจดทะเบียนให้ปรับตัวสูงขึ้น เราเชื่อว่านักลงทุนจะประเมินมูลค่าหุ้นเหมาะสมบนระดับกำไรสุทธิในภาวะปกติ ดังนั้น หุ้นที่อยู่ในกลุ่มอุปโภคบริโภคและการลงทุนจะยังปรับขึ้นด้วยความคาดหวังว่าการดำเนินนโยบายที่สนับสนุนเชิงบวกในอนาคต อีกทั้งการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) คาดว่าจะออกมาตรการกระตุ้นทางการเงินเพิ่มเติม ก็น่าจะเป็นผลดีต่อการลงทุนในตลาดหุ้นเอเซีย สะท้อนความต้องการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มขึ้นรวมถึงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยที่ดีขึ้น ขณะที่สถานการณ์การเมืองที่กำลังเดินหน้าไปสู่การทำประชามติในวันที่ 7 ส.ค. นี้มุมมองของเราคาดว่า โอกาสที่จะผลออกมา “รับ” ร่างรัฐธรรมนูญยังมีสัดส่วนที่สูงกว่าไม่รับร่างฯ หากผลออกมา “รับ” ตลาดน่าจะตอบรับในเชิงบวกดังนั้น เราคาดดัชนีตลาดหุ้นไทยจะเดินหน้าปรับตัวขึ้นต่อเนื่องทำจุดสูงสุดใหม่จากปัจจัยดังต่อไปนี้:

1.ดัชนีทำจุดสูงสุดใหม่สอดคล้องกับสัญญาณบวกจากเครื่องมือทางเทคนิคหลายอย่างเกิดสัญญาณบวก ปรับตัวขึ้นไปในทิศทางเดียวกัน

2.กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งหมายความว่าในระยะสั้นค่าเงินดอลลาร์จะอ่อนตัวเมื่อเทียบกับสกุลเงินในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ จะช่วยหนุนราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในรูปของสกุลเงินประเทศเกิดใหม่ รวมทั้งตลาดหุ้นกลุ่มประเทศเกิดใหม่เช่นกัน

3.มอร์แกนสแตนเล่ย์คาดว่าเฟดอาจเลื่อนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงสิ้นปี 2017 และจะส่งผลในแง่ดีต่อการไหลเข้าของกระแสเงินลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง

4.ตลาดหุ้นจะปรับตัวสูงขึ้นได้จากสภาพคล่องการเงินสูงเนื่องจากปริมาณเงินที่ถูกอัดฉัดเข้ามาเพิ่มขึ้นจากธนาคารกลางทั่วโลก

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง