ยันกระแสทัวร์จีนยังแรง ททท.เชิญสื่อทำความเข้าใจ

29 ก.ค. 2559 | 08:00 น.
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึง กระแสข่าวในช่วงนี้ที่มีการพูดถึงนักท่องเที่ยวจีนว่ามีจำนวนลดลงเพราะไม่พอใจที่โซเชียลมีเดียตำหนินักท่องเที่ยวจีนและระเบียบเข้มงวดการนำรถข้ามแดนเข้ามายังไทยนั้น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามิได้นิ่งนอนใจแม้ข่าวและภาพนั้นเป็นของเก่า จึงได้เร่งดำเนินการร่วมกับกระทรวงคมนาคม เพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องการเดินทาง และให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยเป็นประเด็นสำคัญ

[caption id="attachment_75676" align="aligncenter" width="345"] กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา[/caption]

อีกทั้งได้สั่งการให้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เช็กกับทุกสำนักงานที่จีนซึ่งพบว่ายังคงมีนักท่องเที่ยวจีนสนใจเข้ามาเที่ยวประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และจากสถิติ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกรกฎาคม

มีนักท่องเที่ยว จีน เข้ามาแล้ว 5.5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 20% โดยเฉพาะรายได้จาก นักท่องเที่ยวจีนครึ่งปีแรกของปี 2559 (ม.ค.-มิ.ย.) 2.44 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วมากถึง 31% เมื่อเทียบกับรายได้ (ม.ค.-มิ.ย.58) ที่ 1.86 แสนล้านบาท

และนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมจนถึงปัจจุบันมีนักท่องเที่ยว สะสม จำนวน 18.8 ล้านคน ก่อให้เกิดรายได้ 9.39 แสนล้านบาท ขยายตัว 11.99% และ15.50% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดย จำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุด 3 อันดับแรกยังเป็น จีน เกาหลี และญี่ปุ่น

นายรณรงค์ ชีวินสิริอำนวย นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า จีนไม่ได้บอยคอตประเทศไทย และปัญหาเกิดขึ้นที่ภาคเหนือกับนักท่องเที่ยวขับรถเข้ามาเที่ยวเชียงราย เชียงใหม่ เท่านั้น และจีนยังเดินทางมาเมืองไทยทางอากาศเป็นจำนวนมาก เรื่องนี้ต้องชี้แจงทำความเข้าใจว่าไทยยังยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนมิได้เลือกปฏิบัติ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เผยว่าได้ได้เชิญสื่อมวลชนของจีน ทั้งจาก ซีซีทีวี ทีวีและเว็บไซต์ซินหัว พีเพิล เดลี่ และ @Mangu ซึ่งเป็นฟรีก๊อบปี้ในเมืองไทย มาทำความเข้าใจกรณีมีข่าวผ่านสังคมออนไลน์ว่าคนไทยต่อต้านนักท่องเที่ยวจีนจนทำให้คนจีนบอยคอตต์มาเที่ยวประเทศไทย โดยปัญหาที่เกิดขึ้นมีเฉพาะที่เชียงราย เพียงทีเดียวคิดเป็น 1% ของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวไทยเท่านั้น

จากกรณีที่กรมการขนส่งทางบกได้เปลี่ยนแปลงกฎระเบียบการนำรถยนต์ข้ามแดนมาไทย เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมาว่าจะไปเส้นทางให้ชัดเจนว่าจะไปไหนและต้องกลับออกจากไทยทางด่านเชียงรายเท่านั้น ซึ่งนักท่องเที่ยวไม่ทราบเรื่องนี้จึงเดินทางมาฝั่งไทยไม่ได้ ซึ่งจะมีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงนักท่องเที่ยวจีนต่อไป

Photo : Pixabay ภาพปกไม่เกี่ยวกับเนื้อหา
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,178 วันที่ 28 - 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559