ยูนิลีเวอร์ซื้อแบรนด์ที่โกนหนวด ลงแข่งเจ้าตลาดยิลเลตต์เต็มตัว

29 ก.ค. 2559 | 13:00 น.
ยูนิลีเวอร์ ทุ่มเงินประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซื้อกิจการบริษัทสตาร์ตอัพ “ดอลลาร์เชฟคลับ” ก้าวลงแข่งขันกับคู่แข่งสำคัญอย่างพีแอนด์จีในตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลความงามสำหรับผู้ชาย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ยูนิลีเวอร์ ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ของโลก ได้ทุ่มเงินซื้อกิจการดอลลาร์ เชฟ คลับ (Dollar Shave Club) บริษัทสตาร์ตอัพเจ้าของแนวคิดวางจำหน่ายอุปกรณ์โกนหนวดราคาถูกผ่านอินเตอร์เน็ต โดยมูลค่าการควบรวมกิจการครั้งนี้ไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่ฟอร์จูนรายงานโดยอ้างคำกล่าวของแหล่งข่าวว่า มูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ยูนิลีเวอร์ พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (พีแอนด์จี) และผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคลรายอื่นๆ ได้หันมาให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้บริโภคผู้ชายมากขึ้น ด้วยความหวังที่จะโน้มน้าวให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้เพิ่มการใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย ครีมบำรุงผิว และผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม เป็นต้น

การซื้อกิจการดอลลาร์ เชฟ คลับ ในครั้งนี้ จะทำให้ยูนิลีเวอร์ก้าวเข้ามาแข่งขันในตลาดอุปกรณ์โกนหนวด ที่ปัจจุบันมีแบรนด์ยิลเลตต์ของพีแอนด์จีครองตลาดอยู่ โดยมีส่วนแบ่งในตลาดอเมริกาเหนือประมาณ 60% จากข้อมูลของยูโรมอนิเตอร์

ดอลลาร์ เชฟ คลับ สร้างความฮือฮาให้กับตลาดอุปกรณ์โกนหนวด ด้วยรูปแบบธุรกิจการขายสินค้าผ่านการสมัครสมาชิกออนไลน์ในราคาต่ำสุดเพียง 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน และใช้วิธีทำการตลาดแบบไวรัลมาร์เก็ตติ้ง นับตั้งแต่เปิดกิจการเมื่อ 4 ปีก่อน เวลานี้ดอลลาร์ เชฟ คลับ มีสมาชิก 3.2 ล้านคน และได้ขยายไลน์สินค้าไปสู่ผลิตภัณฑ์บำรุงผมและผิวสำหรับบุรุษ

นักวิเคราะห์จากเจฟเฟอรีส์ กล่าวว่า การซื้อกิจการดอลลาร์ เชฟ คลับ จะทำให้ยูนิลีเวอร์เข้ามาครองตลาด "เชฟคลับ" หรือการสั่งซื้ออุปกรณ์โกนหนวดแบบสมัครสมาชิกในสัดส่วน 60% ในตลาดสหรัฐฯ เทียบกับยิลเลตต์ที่ครองส่วนแบ่ง 5% ในเซ็กเมนต์ดังกล่าว และจะทำให้ยูนิลีเวอร์มีส่วนแบ่งในตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลความงามสำหรับผู้ชายในสหรัฐฯ ทั้งหมด 11%

ไมเคิล ดูบิน ผู้ก่อตั้งดอลลาร์ เชฟ คลับ และจะดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารต่อไปหลังยูนิลีเวอร์เข้ามาซื้อกิจการ กล่าวว่า ทั้ง 2 ฝ่ายเจรจากันมาหลายเดือนถึงโอกาสในการลงทุน และการเจรจาเปลี่ยนไปสู่การควบรวมกิจการหลังจากดูบินตระหนักว่ายูนิลีเวอร์จะสามารถช่วยให้ดอลลาร์ เชฟ คลับ เติบโตขึ้นไปเป็นแบรนด์ระดับโลก ขยายธุรกิจออกไปนอกเหนือจากตลาดสหรัฐฯ แคนาดา และออสเตรเลียในปัจจุบัน

แม้ว่าดอลลาร์ เชฟ คลับ จะยังไม่มีกำไร แต่บริษัททำยอดขายเติบโตอย่างรวดเร็วจาก 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2555 เป็น 65 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2557 และ 152 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อปีที่ผ่านมา บริษัทคาดหมายว่าจะทำยอดขายได้ถึง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีนี้ พร้อมกับทุ่มเงินจำนวนมากในการทำการตลาด ซึ่งรวมถึงการจ่ายเงินซื้อเวลาโฆษณาระหว่างการแข่งขันซูเปอร์โบว์ลในปีนี้ด้วย

ข้อมูลจากยูโรมอนิเตอร์ระบุว่า ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลความงามสำหรับผู้ชายในสหรัฐฯ เติบโตขึ้น 4% เมื่อปีก่อน เป็น 8.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยได้รับอานิสงส์จากการเติบโตที่แข็งแกร่งของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านอินเตอร์เน็ตที่มีมูลค่าถึง 342 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ในปีที่ผ่านมา ยูนิลีเวอร์ทำยอดขายได้เกือบ 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จาก 190 ประเทศทั่วโลก ด้วยแบรนด์สินค้ายอดนิยมอย่างโดฟ ลิปตัน และเบนแอนด์เจอร์รีส์ ขณะเดียวกัน ยูนิลีเวอร์มีสินค้าอยู่ในตลาดเครื่องใช้ส่วนบุคคลสำหรับผู้ชายอยู่แล้ว คือผลิตภัณฑ์แบรนด์แอ็กซ์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,178 วันที่ 28 - 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559