กระทรวงพาณิชย์รวมพลนักธุรกิจภาคกลาง ชูธงใช้เครือข่าย MOC Biz Club เสริมแกร่งทุนท้องถิ่น

29 ก.ค. 2559 | 14:00 น.
“พาณิชย์” รวมพลังนักธุรกิจท้องถิ่นภาคกลาง เครือข่าย MOC Biz Club จับเข่าระดมความคิด วิเคราะห์จุดอ่อน-จุดแข็งของธุรกิจ/เศรษฐกิจในท้องถิ่น พร้อมนำมาประยุกต์ก่อให้เกิดเป็นรูปธรรมนำมาพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นให้มั่นคง แข็งแกร่ง รองรับนโยบาย Thailand 4.0

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หามาตรการสนับสนุนและส่งเสริมธุรกิจโดยเฉพาะ SMEs ไทยมาโดยตลอด ควบคู่กับการพัฒนาศักยภาพองค์ความรู้ของผู้ประกอบธุรกิจ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการตลาดในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะการส่งเสริมการรวมกลุ่มเป็นเครือข่ายธุรกิจเพื่อสร้างพันธมิตรทางธุรกิจในทุกพื้นที่ ทุกจังหวัด ทั่วประเทศ ในรูปแบบกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "สร้างความเข้มแข็งเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club" ให้กับสมาชิกในเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ส่วนภูมิภาค เพื่อสร้างยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนธุรกิจในแต่ละจังหวัดร่วมกัน พร้อมนำมาประยุกต์ให้เกิดเป็นรูปธรรมนำมาพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นให้มั่นคง แข็งแกร่ง รองรับนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดจัดกิจกรรมสัมมนาดังกล่าวในพื้นที่ 7 จังหวัดครอบคลุมสมาชิกทั่วประเทศ ได้แก่ จังหวัดชลบุรี พิษณุโลก เชียงใหม่ ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว โดยล่าสุดได้ลงไปจัดที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาระหว่างวันที่ 23 - 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา ส่วนจังหวัดต่อไปได้แก่ สงขลา ขอนแก่น และกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะเป็นการรวมพลสมาชิก MOC Biz Club ครั้งยิ่งใหญ่ทั่วประเทศโดยกำหนดจัดงานราวต้นเดือนกันยายน 2559 ที่จะถึงนี้

"กระทรวงมีความตั้งใจที่จะผลักดันให้ผู้ประกอบธุรกิจภายใต้สมาชิก MOC Biz Club ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับท้องถิ่นหรือภูมิภาคมีช่องทางในการนำเสนอแนวทางพัฒนาธุรกิจ ประกอบกับสร้างโอกาสในการช่วยกันหาทางออกเพื่อแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในท้องถิ่นร่วมกับผู้ประกอบธุรกิจและหน่วยงานของภาครัฐในรูปแบบ ‘ประชารัฐ’ ตามแนวทางของนโยบายรัฐบาล"

ดร.สุวิทย์กล่าวว่า กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การแสดงสินค้า MOC Biz Club การบรรยายและสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Work shop) จากผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจที่จะช่วย SMEs ต่อยอดการเติบโตของธุรกิจได้ในอนาคต และการจับคู่เจรจาธุรกิจ (Business Matching) แต่ส่วนที่เป็นไฮไลต์สำคัญคือการมอบนโยบายเพื่อเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club และการรับฟังข้อมูลการนำเสนอยุทธศาสตร์เดินหน้า MOC Biz Club ที่ได้จากการระดมความคิดเห็นของสมาชิกเพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาธุรกิจในท้องถิ่นให้สามารถเติบโตไปได้พร้อมกัน

ปัจจุบัน MOC Biz Club ได้ดำเนินการจัดตั้งครบแล้วทั่วประเทศใน 77 จังหวัด มีสมาชิกรวม 8,780 ราย โดยกลุ่มธุรกิจที่เป็นสมาชิกใน 5 อันดับแรก ได้แก่ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มสุขภาพและความงาม กลุ่มเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง และกลุ่มวิชาชีพเฉพาะด้าน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,178 วันที่ 28 - 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559