คลังเผยมาตรการฟื้นฟู SMEs ผ่านกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

28 ก.ค. 2559 | 08:10 น.
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เนื่องจากกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SMEs  ถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้น แนวทางหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ  คือ การสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบกิจการ SMEs ซึ่งเป็นหน่วยเศรษฐกิจรากฐานของประเทศ เพื่อเป็นแรงผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบกิจการ SMEs  บางรายอาจประสบปัญหา เช่น มีปัญหาหนี้ค้างชำระ ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี อยู่ระหว่างการบังคับคดี เป็นต้น ส่งผลให้ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบได้ อีกทั้ง ผู้ประกอบกิจการ SMEs ที่ประสบปัญหามักต้องการการสนับสนุนในส่วนของทุนมากกว่าส่วนของสินเชื่อ ดังนั้น คณะรัฐมนตรี(ครม.)จึงได้มีมติเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2559 เห็นชอบมาตรการฟื้นฟูกิจการ SMEs ผ่านกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (กองทุนฯ) ซึ่งอยู่ภายใต้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เพื่อช่วยเหลือและฟื้นฟูกิจการ SMEs ที่ประสบปัญหา โดยการอุดหนุน ร่วมกิจการ ร่วมทุน หรือลงทุน เพื่อให้สามารถกลับมาดำเนินกิจการต่อไปได้ โดยมีแนวทางการดำเนินการ ดังนี้

1. รัฐบาลอุดหนุนงบประมาณให้กับกองทุนฯ เพิ่มเติม จำนวน 2,000 ล้านบาท และในอนาคตกระทรวงการคลังจะพิจารณาจัดหาแหล่งเงินเพิ่มเติมให้กับกองทุนฯ เพื่อใช้ในการดำเนินการตามที่กล่าวต่อไป  2. กำหนดให้ สสว. นำเงินที่ได้รับอุดหนุนแยกบัญชีเป็นการเฉพาะเพื่อใช้ในการอุดหนุน ร่วมกิจการ ร่วมทุน หรือลงทุน ให้กับผู้ประกอบกิจการ SMEs ที่ประสบปัญหา หรือผู้ประกอบกิจการ SMEs ที่เข้ากระบวนการฟื้นฟูกิจการตามพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2559 เพื่อใช้สำหรับดำเนินการปรับปรุง และพัฒนากิจการของผู้ประกอบกิจการ SMEs ให้มีประสิทธิภาพ มีขีดความสามารถเพิ่มขึ้น และสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้

3.เห็นควรให้มีคณะกรรมการฟื้นฟูกิจการ SMEs ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อกำหนดนโยบายในการบริหารจัดการเงินที่ได้รับอุดหนุน กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการ SMEs ที่ประสบปัญหา บริหารจัดการหรือมอบหมายให้สถาบันการเงินเป็นผู้บริหารจัดการเงินที่ได้รับอุดหนุน

นายกฤษฎา กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการดังกล่าวจะเป็นการช่วยเหลือและพัฒนาผู้ประกอบกิจการ SMEs ที่ประสบปัญหาให้มีขีดความสามารถเพิ่มขึ้นและสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ เพื่อให้ SMEs เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป ทั้งนี้ หากผู้ประกอบกิจการ SMEs รายใดสนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สสว.