การเคหะแห่งชาติ เตรียมแจกแบบบ้านฟรีพร้อมปลูกให้ผู้สูงอายุทั่วประเทศ

28 ก.ค. 2559 | 07:28 น.
การเคหะแห่งชาติเตรียมแจกแบบบ้านสำเร็จรูปฟรีทั่วประเทศให้ผู้สูงอายุนำไปปลูกได้ทันที

นายชวนินทร์ พรหมรัตนพงษ์ รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยถึง ผลการประกวดจากการที่การเคหะแห่งชาติได้จัดทำโครงการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการออกแบบ “บ้านผู้สูงอายุ ที่ไม่ใช่บ้านผู้สูงอายุ” ซึ่งได้เชิญชวนให้นิสิตนักศึกษา ที่กำลังศึกษาอยู่ในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์หรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง ร่วมส่งผลงานออกแบบบ้าน
โดยผู้ชนะการออกแบบแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

ทีมผู้ที่ได้รับรางวัลการออกแบบในงบประมาณ 500,000 บาท ได้แก่ รางวัลที่ 1 ผลงาน UNITY HOUSE จาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือวิทยาเขตปราจีนบุรี, รางวัลที่ 2 ผลงาน บ้านล้อมสวน จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม รางวัลที่ 3 ผลงาน HOUSE OF LIGHT
จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และรางวัลชมเชยอีก 3 รางวัล

ส่วนทีมผู้ที่ได้รับการออกแบบในงบประมาณ 1,500,000 บาท ได้แก่ รางวัลที่ 1 ผลงานบ้านกฤษฎา จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตปราจีนบุรี รางวัลที่ 2 ผลงาน A GOOD FRIEND จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน รางวัลที่ 3 ผลงาน TINY HOUSE จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตปราจีนบุรี
และรางวัลชมเชยอีก 3 รางวัล

สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัลดังกล่าวการเคหะแห่งชาติจะนำผลงานที่ได้รับรางวัลมาพัฒนาเป็นแบบที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุต่อไปซึ่งสอดรับกับนโยบายของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ที่ให้ความสำคัญต่อการจัดให้มีที่อยู่อาศัยสำหรับคนทุกกลุ่มโดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสในสังคมซึ่งแบบบ้านทั้งหมดจะจัดทำเป็นพิมพ์เขียวพร้อมก่อสร้างพร้อมปลูกสร้างได้โดยไม่ต้องไปยื่นขออนุญาตใดๆอีกแล้วโดยการเคหะแห่งชาติจะนำมาแจกฟรีให้กับผู้สูงอายุทั่วประเทศในเร็วๆนี้ หลังดำเนินการเสร็จทุกขั้นตอน

สำหรับการจัดประกวดโครงการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการออกแบบ “บ้านผู้สูงอายุ ที่ไม่ใช่บ้านผู้สูงอายุ” ซึ่งได้เชิญชวนให้นิสิตนักศึกษา ที่กำลังศึกษาอยู่ในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์หรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง ร่วมส่งผลงานออกแบบบ้าน เพื่อผู้สูงอายุเข้ามาประกวด โดยไม่รวมค่าที่ดินในการก่อสร้าง ได้เริ่มเมื่อ 25 มีนาคมถึงวันที่ 8 พฤษภาคม 2559 และประกาศผลและมอบรางวัลให้กับทีมชนะเลิศไปเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีนักศึกษาส่งผลงานเข้ามาประกวดรวม 109 ผลงาน แบ่งออกเป็น ผลงานออกแบบในงบประมาณ 500,000บาท ต่อหลัง จำนวน 52 ผลงาน




และผลงานออกแบบในงบประมาณ 1,500,000 บาท ต่อหลัง จำนวน 57 ผลงาน