การท่องเที่ยวยุโรปแนวโน้มซึม ปัจจัยลบก่อการร้าย-เบร็กซิท

28 ก.ค. 2559 | 11:00 น.
การก่อการร้ายที่เกิดขึ้นต่อเนื่องหลายครั้งในยุโรปส่งผลต่อการท่องเที่ยวโดยเฉพาะในช่วงไฮซีซันในฤดูร้อน เป็นปัจจัยเสี่ยงเพิ่มเติมจากเบร็กซิทต่อผู้ประกอบการทั้งโรงแรม สายการบิน และร้านค้าปลีก
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ปัจจัยลบหลายประการกำลังส่งผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวของยุโรป โดยนักท่องเที่ยวต่างเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางหลังเกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายขึ้นต่อเนื่องหลายครั้ง ล่าสุดคือการกราดยิงที่เมืองมิวนิฏ เยอรมนี และการโจมตีที่เมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส ขณะเดียวกันเศรษฐกิจหลายประเทศยุโรปยังอ่อนแอ ส่งผลต่อกำลังการใช้จ่ายของประชาชน และค่าเงินปอนด์ที่อ่อนลงหลังการลงประชามติก็ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในด้านการท่องเที่ยวสำหรับชาวอังกฤษซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดขนาดสำคัญของยุโรปเพิ่มขึ้น

ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า อัตราการเข้าพักของโรงแรมหลังจากเกิดเหตุก่อการร้ายที่เมืองนีซ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 84 ราย แสดงให้เห็นว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นขยายวงกว้างกว่าเพียงพื้นที่แถบเฟรนช์ริเวียรา โดยนอกเหนือจากอัตราการเข้าพักโรงแรมในกรุงปารีสที่ชะลอตัวลงอยู่แล้ว การเข้าพักที่โรงแรมในกรุงลอนดอนของอังกฤษ และกรุงอัมสเตอร์ดัมในเนเธอร์แลนด์ ลดลง 2.7% และ 8.3% ตามลำดับในช่วงสุดสัปดาห์หลังเกิดเหตุก่อการร้ายเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ด้านการเดินทางด้วยเครื่องบินก็มีแนวโน้มลดลง สายการบินลุฟท์ฮันซ่า สายการบินรายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี ออกมากล่าวเตือนว่ารายได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้มีโอกาสลดลงประมาณ 8-9% เนื่องจากการจองล่วงหน้าโดยเฉพาะเส้นทางระยะไกลมายังยุโรปลดลงอย่างมาก โดยมีเหตุจากการก่อการร้ายที่เกิดขึ้นหลายครั้งในยุโรป และความไม่แน่นอนทางการเมืองและเศรษฐกิจ

ไม่เพียงแต่การเดินทางในเส้นทางระยะไกล แต่การเดินทางภายในยุโรปก็มีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบ หลังสายการบินอีซีเจ็ต สายการบินโลว์คอสต์ของอังกฤษ ออกมากล่าวแสดงความกังวลในลักษณะเดียวกัน "ความผันผวนของค่าเงินจากผลการทำประชามติในอังกฤษ ตลอดจนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ในตุรกีและนีซยังส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อไป" นางแคโรลิน แมคคอล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอีซีเจ็ตกล่าวเมื่อเร็วๆ นี้

ธุรกิจร้านค้าปลีกสินค้าหรู ซึ่งโดยมากทำรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ กล่าวเช่นเดียวกันว่าได้รับผลกระทบจากการก่อการร้ายในยุโรปและอัตราแลกเปลี่ยน "เรามองไม่เห็นแนวโน้มว่านักท่องเที่ยวในฝรั่งเศสจะเพิ่มขึ้น และมันคงไม่เพิ่มขึ้นในขณะที่เราอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉิน" แอกเซล ดูมาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท แอร์เมส อินเตอร์เนชันแนลฯ กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,178 วันที่ 28 - 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559