ดีลอยท์เผยผลการจัดอันดับดัชนีวัดความก้าวหน้าทางสังคม 2016 ชี้ไทยอยู่ลำดับที่ 61

27 ก.ค. 2559 | 09:20 น.
ดัชนีวัดความก้าวหน้าทางสังคม (Social Progress Index หรือ SPI) ประจำปี 2016 ที่เผยแพร่โดยองค์กร Social Progress ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรของสหรัฐอเมริกา ระบุว่าประเทศไทยได้คะแนนเพิ่มขึ้นเป็น 67.43 จากเดิมที่ทำคะแนน ได้ 66.34 ในปี 2015 จากการจัดอันดับดัชนีความก้าวหน้าทางสังคม พบว่าถึงแม้ความก้าวหน้าทางสังคมซึ่งรวมถึงการวัดโอกาสในสังคม  การสาธารณะสุข การศึกษา และการเคารพในความต่างและการอยู่ร่วมกันนั้น  มีแนวโน้มที่จะมีความเชื่อมโยงกับการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) แต่ลำพังความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจของประเทศนั้นไม่สามารถอธิบายผลความก้าวหน้าทางสังคมได้

โดยในปี 2016 นี้ ประเทศไทยถูกจัดอยู่อันดับที่ 61 จากจำนวน 133 ประเทศ  ทำให้ประเทศไทยนำหน้า ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ เช่น รัสเซีย (อันดับที่ 75) จีน (อันดับที่ 84) และอินเดีย (อันดับที่ 98) จากผลรวมการจัดอันดับทั้งหมด และเมื่อเปรียบเทียบในกลุ่มประเทศอาเซียน ประเทศไทยยังนำหน้า ฟิลิปปินส์ (อันดับที่ 68) อินโดนีเซีย (อันดับที่ 82) กัมพูชา (อันดับที่ 97) และ ลาว (อันดับที่ 102)  แต่ยังตามหลังมาเลย์เซียซึ่งอยู่ในอันดับที่ 50

นายสุภศักดิ์ กฤษณามระ กรรมการผู้จัดการ ดีลอยท์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ความก้าวหน้าทางสังคม เป็นพื้นฐานของความสามารถในการแข่งขันและความมั่นคงของประเทศ   ซึ่งดัชนี Social Progress Index เป็นเครื่องมือในการวัดสิ่งเหล่านี้  และจะมีบทบาทในการช่วยชี้ให้ธุรกิจต่าง ๆ เห็นถึงความสำคัญในการ สนับสนุนความก้าวหน้าทางสังคม  สำหรับประเทศไทย SPI ระบุว่าดัชนีที่สามารถมีการพัฒนาให้ดีขึ้นได้อีก  ได้แก่ เรื่องความปลอดภัยในชีวิต และ การเคารพความต่างและการอยู่ร่วมกัน

“เหล่านี้แสดงให้เห็นถึงผลอันสืบเนื่องมาจากเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ หรือ UN Millennium Development Goals (MDGs) อันเป็นข้อตกลงร่วมกันของประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติ ซึ่งประเทศไทยเองก็เป็นหนึ่งในสมาชิกของ UN” นายสุภศักดิ์ กล่าวเสริม

ในปี 2016 ประเทศที่ได้อันดับที่ 1 ได้แก่ ฟินแลนด์ ตามมาด้วยแคนาดา (อันดับ 2) เดนมาร์ค (อันดับ 3)  ออสเตรเลีย (อันดับ 4) และสวิตเซอร์แลนด์ (อันดับ 5)

เกี่ยวกับ Social Progress Imperative

ภารกิจของ Social Progress Imperative คือ เพื่อทำการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของ ประชากรทั่วโลกให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยการพัฒนาความก้าวหน้าทางสังคมของโลก ด้วยการใช้ เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมาใช้ในการวัดผล นั่นก็คือ ดัชนีชี้วัดความก้าวหน้าทางสังคม Social Progress Index (SPI)  ซึ่งเป็นการสนับสนุนงานวิจัยและการแบ่งปันความรู้ในเรื่องของความก้าวหน้า ทางสังคม ให้แก่ ผู้นำและผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจ ภาครัฐและภาคประชาสังคม เพื่อให้มีเครื่องมือใหม่ ๆ ใช้เป็นแนวทางในการกำหนดนโยบายและการจัดทำโครงการต่าง ๆ ข้อมูล SPI ได้มีการนำไปใช้อย่างกว้างขวาง โดยรัฐบาลรวมไปถึงองค์กรธุรกิจต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อใช้เป็นตัวชี้วัดความ ก้าวหน้าทางสังคมในระดับประเทศ ระดับเมือง และระดับชุมชน