เครื่องสำอางออร์แกนิกบูม! ‘วาวด้า’ ขยายตลาดใน-นอก

27 ก.ค. 2559 | 10:00 น.
ตลาดสินค้าออร์แกนิกบูม“วาวด้า” ลุยขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ ตั้งเป้าโต 10%ทุกเดือนขณะข้าวอินทรีย์ขยายตัว กลุ่มทำนาอินทรีย์ลุม่ น้ำเสียวน้อยฟนั รายได้ 3.5หมื่นบาท/ไร่ ด้านพาณิชย์เตรียมจัดOrganic & Natural EXPO ช่วยเพิ่มเจรจาธุรกิจ ดันยอดขายผู้ประกอบการโตอีกแรง

นางวิลาสินี โฆษิตชัยวัฒน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โป๋วเอวี๋ยน จำกัด ผู้ผลิตสินค้าออร์แกนิก ประเภทผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากธรรมชาติ ภายใต้แบรนด์วาวด้า (VOWDA) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า สินค้าหลักของบริษัทจะเป็นแป้งอัดแข็งสำหรับทาหน้าที่มีวัตถุดิบมาจากออร์แกนิกแท้ เช่น แป้งอัดแข็งจากเม็ดบัว รวมถึงลิปสติกออร์แกนิก ซึ่งได้รับรางวัลทางด้านนวัตกรรมจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และได้รับรางวัลจากการนำไปประกวดในต่างประเทศ ล่าสุดได้เตรียมเปิดตัวสินค้าแป้งอัดแข็งจากกะลามะพร้าวในเดือนสิงหาคมนี้

"ที่ผ่านมาได้เข้าร่วมโครงการกับกระทรวงพาณิชย์ เช่นโครงการ YEN-D ของกรมการค้าต่างประเทศที่พาไปออกบูธในลาวซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ใช้เป็นอย่างดี รวมถึงได้รับความสนใจจากตลาดต่างประเทศ เนื่องจากสินค้าออร์แกนิกของไทยมีคุณภาพแม้ว่าราคาจะสูงกว่าเครื่องสำอางปกติ ดังนั้นมองว่าตลาดออแกนิกส์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องเนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่หันมาสนใจสินค้าเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น"

อย่างไรก็ดีทางบริษัทยังเน้นการทำตลาดภายในประเทศเป็นหลักสัดส่วน 80% และอีก 20% ส่งออกไปยังประเทศลาว โดยที่ลาวปีนี้ตั้งเป้ายอดขายขยายตัว 30% นอกจากนี้ยังมีตลาดต่างประเทศที่อยู่ระหว่างการเจรจาเช่น ในยุโรป สหรัฐอเมริกา สเปน โปแลนด์ โรมาเนีย ส่วนยอดขายในประเทศปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มขึ้น10%ในทุกเดือนจากยอดเดิม

สำหรับช่องทางการจำหน่ายของบริษัทเดิมเน้นขายผ่านออนไลน์ ก่อนวางจำหน่ายผ่านช็อปที่จำหน่ายสินค้าออร์แกนิกซึ่งบริษัทมีตัวแทนจำหน่าย 4-5 ราย เช่น เลมอนช็อป และยังมีช็อปของบริษัทเองซึ่งตั้งอยู่ที่โตคิวพาราไดซ์ ถนนศรีนครินทร์ ล่าสุดอยู่ระหว่างเตรียมวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า

ด้านนายช่วย สาสุข ตัวแทนกลุ่มทำนาอินทรีย์ลุ่มน้ำเสียวน้อย จังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ในส่วนของกลุ่มมีผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกเป็นข้าวกล้อง 3 สี 5 สายพันธุ์ บรรจุถุงละ 1 กิโลกรัมราคาจำหน่ายถุงละ 45-50 บาท โดยเป็นการรวมกลุ่มกันของชาวบ้านในชุมชน ประมาณ 30 คน มีพื้นที่ปลูกข้าวออร์แกนิก 450 ไร่ ผลผลิตตกประมาณ 600 กิโลกรัมต่อไร่ ชาวบ้านมีรายได้จากการผลิตข้าวออร์แกนิกประมาณ 35,000 บาทต่อไร่ จากต้นทุนการผลิตประมาณ 1,800 บาทต่อไร่ อนึ่ง กระทรวงพาณิชย์เตรียมจัดงาน Organic & Natural EXPO 2016 ระหว่างวันที่ 28-31 กรกฎาคม ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,177 วันที่ 24 - 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2559