ฟิทช์จัดอันดับเครดิตJWD  ที่BBB+(tha) แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ

26 ก.ค. 2559 | 09:45 น.
บริษัท ฟิทช์เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศจัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-term Rating) บริษัทเจดับเบิ้ลยูดีอินโฟโลจิสติกส์จำกัด (มหาชน) หรือJWD ที่BBB+(tha) และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-term Rating) ที่F2(tha) แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ

ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับเครดิต ฐานลูกค้าจากอุตสาหกรรมที่หลากหลาย: JWD เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ภาคพื้นดินแบบครบวงจรตั้งแต่การบริหารคลังสินค้าจนถึงการขนส่งสินค้าสำหรับสินค้าทั่วไปสินค้าอันตรายยานยนต์และสินค้าควบคุมอุณหภูมิแช่เย็นและแช่แข็งโดยสินค้าแต่ละประเภทสร้างรายได้ในสัดส่วนร้อยละ15ถึงร้อยละ23ของรายได้รวมของJWD ในปี2558นอกจากนี้JWD ยังดำเนินธุรกิจให้บริการขนย้ายและบริการจัดการเอกสารและข้อมูลอีกด้วยประมาณร้อยละ20ถึงร้อยละ25ของรายได้รวมของJWD เป็นรายได้ที่มีสัญญาการให้บริการกับลูกค้าเป็นระยะเวลา3ปีถึง10ปีรองรับ

การเป็นผู้ได้รับสัมปทานเพียงรายเดียว โดยJWD เป็นผู้ได้รับสัมปทานเพียงรายเดียวจากการท่าเรือแห่งประเทศไทยในการให้บริการดูแลรับฝากและขนย้ายสินค้าที่เข้าข่ายสินค้าอันตรายตามกฎหมายที่ทำการขนส่งผ่านท่าเรือแหลมฉบังที่ตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของประเทศไทยทำให้สินค้าอันตรายที่นำเข้าและส่งออกจากประเทศไทยที่ท่าเรือแหลมฉบังทั้งหมดต้องใช้บริการดูแลรับฝากและจัดการที่ลานวางสินค้าและคลังสินค้าของบริษัทฯโดยรายได้จากการให้บริการสินค้าอันตรายมีสัดส่วนประมาณร้อยละ23ของรายได้รวมของJWD ในปี2558

JWD เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการคลังสินค้าและลานวางสินค้าภายในบริเวณของท่าเรือแหลมฉบังที่ใหญ่ที่สุดสามรายแรกในด้านขนาดของพื้นที่โดยJWD ให้บริการคลังสินค้าทั้งในเขตทั่วไปและเขตปลอดอากรท่าเรือแหลมฉบังเป็นท่าเรือน้ำลึกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยซึ่งมีสินค้าขนส่งผ่านประมาณร้อยละ80ของสินค้าทั้งหมดที่ขนส่งผ่านเข้าออกจากประเทศไทยในปี2558ทำเลดังกล่าวจัดเป็นทำเลที่เหมาะสมที่สุดสำหรับสินค้าที่นำเข้าเพื่อส่งออกต่อและสินค้ายานยนต์เนื่องจากค่าขนส่งที่ต่ำมากในการขนส่งไปมาจากท่าเทียบเรือ

บริษัทฯกำลังมีการขยายธุรกิจให้บริการคลังสินค้าสำหรับสินค้าทั่วไปและคลังสินค้าประเภทห้องเย็นไปยังประเทศกัมพูชาเมียนมาร์และลาวในรูปแบบกิจการร่วมค้าโดยเงินลงทุนจะมาจากเงินกู้ยืมของบริษัทฯณปัจจุบันการด้อยสิทธิของเจ้าหนี้ของบริษัทฯจากโครงสร้างการกู้ยืม (Structural Subordination) ยังอยู่ในระดับที่ไม่มีนัยสำคัญเนื่องจากการสร้างกระแสเงินสดของกิจการร่วมค้ายังอยู่ในระดับต่ำอย่างไรก็ตามหากหนี้สินของบริษัทฯมีการเพิ่มสูงขึ้นมากโดยที่ไม่มีการเพิ่มขึ้นของการสร้างกระแสเงินสดในระดับของบริษัทฯเจ้าหนี้ของบริษัทฯอาจอยู่ในสถานะด้อยสิทธิในทางโครงสร้างได้

นอกเหนือจากการให้บริการเกี่ยวกับสินค้าอันตรายที่มีสัมปทานรองรับอยู่JWD เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการหลักในการให้บริการโลจิสติกส์อื่นๆซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีผู้ให้บริการหลักๆเพียงไม่กี่รายโดยที่ผู้ให้บริการแต่ละรายจะมีความแตกต่างในการให้บริการในระดับหนึ่งเช่นพื้นที่ที่ให้บริการความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านความชำนาญรวมถึงบริการเสริมต่างๆอุปสรรคในการเข้าสู่อุตสาหกรรมอยู่ในระดับปานกลางเนื่องจากเงินลงทุนที่สูงความชำนาญและประวัติในการให้บริการที่จำเป็นสำหรับสินค้าบางประเภทเช่นยานยนต์

ฟิทช์คาดว่าJWD จะสามารถรักษาอัตราส่วนหนี้สินที่ปรับปรุงแล้วสุทธิต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของเงินทุนหมุนเวียน (FFO adjusted net leverage) ให้อยู่ในระดับ2-3เท่าได้ในช่วง2-3ปีข้างหน้า (ณสิ้นปี2558อยู่ที่2.7เท่า) ความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งของJWD  น่าจะมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนแผนค่าใช้จ่ายลงทุนรวมทั้งการลงทุนในต่างประเทศรวมจำนวนประมาณ2.2พันล้านบาทในช่วง3ปีข้างหน้าอย่างไรก็ตามการลงทุนที่สูงกว่าที่คาดโดยมีแหล่งเงินทุนหลักมาจากเงินกู้ยืมอาจทำให้อัตราส่วนหนี้สินดังกล่าวเพิ่มขึ้นสูงเกินกว่าระดับที่สอดคล้องกับอันดับเครดิตในปัจจุบันของบริษัทฯได้

JWD เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์อิสระ (Third-party Logistics Services Provider) โดยจะให้บริการลูกค้าประเภทองค์กรขนาดใหญ่เพียงส่วนงานบางประเภทที่ลูกค้าใช้บริการจากผู้ให้บริการภายนอก (Outsourcing) แทนหน่วยงานภายในองค์กรที่มักจะมีอยู่แล้วในขณะที่ลูกค้าอีกส่วนหนึ่งจะเป็นผู้ผลิตขนาดกลางและขนาดย่อมธุรกิจนี้มีแนวโน้มที่จะมีขนาดเล็กและอาจถูกจำกัดโดยขนาดของท่าเรือแหลมฉบังซึ่งทำให้มีความเสี่ยงต่อความผันผวนของวัฏจักรเศรษฐกิจที่มากกว่านอกจากนี้ธุรกิจส่วนใหญ่ของบริษัทฯเกี่ยวข้องกับสินค้านำเข้าและส่งออกที่ท่าเรือทำให้บริษัทฯมีความเสี่ยงด้านการกระจุกตัวของทรัพย์สินที่บริเวณท่าเรือแหลมฉบังเพียงแห่งเดียวอย่างไรก็ตามแผนการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศน่าจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจรวมถึงการกระจายความเสี่ยงได้ในระยะยาว