แมคฯญี่ปุ่นจับมือโปเกมอนโก ด้านทางการเตือนความปลอดภัย

26 ก.ค. 2559 | 10:30 น.
ร้านค้าแมคโดนัลด์ในญี่ปุ่นยืนยันความร่วมมือกับเกมฮิต "โปเกมอน โก" ขณะที่ทางการญี่ปุ่นออกประกาศเตือนความปลอดภัยในการเล่นเกม ในเวลาที่โปเกมอน โก เตรียมเปิดให้ชาวญี่ปุ่นได้เล่นเป็นชาติแรกในเอเชีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัท แมคโดนัลด์ โฮลดิงส์ฯ เชนร้านแฮมเบอร์เกอร์แมคโดนัลด์ในประเทศญี่ปุ่น ยืนยันกระแสข่าวว่าบริษัทได้ทำข้อตกลงจับมือกับเกม "โปเกมอน โก" (Pokemon Go) ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในหลายประเทศทั่วโลกในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม แมคโดนัลด์ญี่ปุ่นไม่ได้เปิดเผยว่าความร่วมมือระหว่างกันจะเริ่มต้นเมื่อใด

"แมคโดนัลด์ญี่ปุ่นมีแผนจะร่วมมือกับเกมบนสมาร์ทโฟน โปเกมอน โก ในอนาคตอันใกล้" บริษัทกล่าวผ่านแถลงการณ์ ทั้งนี้ มีรายงานจากเว็บไซต์ เทคครันช์ ก่อนหน้านี้ว่า แมคโดนัลด์จะเป็นบริษัทแรกที่ทำข้อตกลงร่วมมือกับเกมโปเกมอน โก โดยจะเปิดให้ร้านอาหารกว่า 3,000 แห่งทั่วญี่ปุ่นเป็นยิมสำหรับผู้เล่นเกมนำโปเกมอนของตนเองมาต่อสู้กับผู้เล่นคนอื่น

ปัจจุบันเกมโปเกมอน โก เปิดให้เล่นได้แล้วในกว่า 30 ประเทศทั่วโลก รวมถึงในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และส่วนใหญ่ในทวีปยุโรป ขณะที่ในเอเชีย บริษัท ไนแอนติกฯ ผู้พัฒนาเกมดังกล่าว มีแผนจะเปิดให้เล่นในญี่ปุ่นได้เป็นที่แรกในเร็วๆ นี้

เกมโปเกมอน โก เปิดให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนดาวน์โหลดมาเล่นได้โดยไม่เสียเงิน โดยไนแอนติก เจ้าของเกม ทำเงินส่วนหนึ่งได้จากการขายสินค้าเสมือนภายในเกม นอกจากนี้ ไนแอนติกกล่าวว่า มีแผนจะทำข้อตกลงเป็นสปอนเซอร์กับเจ้าของสินค้าต่างๆ เพื่อเป็นแหล่งรายได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ ไนแอนติกทำความตกลงร่วมมือในลักษณะคล้ายคลึงกันนี้ในเกม "Ingress" ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาก่อนหน้านี้ กับแบรนด์ชื่อดังของญี่ปุ่น อาทิ แมคโดนัลด์ ซอฟต์แบงก์ และมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป

ขณะเดียวกัน ในเวลาที่ชาวญี่ปุ่นกำลังรอคอยการเปิดตัวเกมโปเกมอน โก อย่างเป็นทางการ เจ้าหน้าที่ทางการของญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนเกี่ยวกับความปลอดภัยในการเล่นเกมดังกล่าว โดย National Center of Incident Readiness and Strategy for Cybersecurity หรือ NISC ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลญี่ปุ่น ได้ออกคำแนะนำเกี่ยวกับการเล่นเกม 9 ข้อผ่านทางทวิตเตอร์และไลน์ อาทิ ให้ปกป้องความเป็นส่วนตัวด้วยการตั้งชื่อที่แตกต่างจากชื่อจริงในการเล่น ระวังอย่าเข้าใกล้จุดอันตรายในขณะที่ไล่จับโปเกมอน ระวังการเป็นลมแดด และเตรียมแบตเตอรี่สำรองสำหรับสมาร์ทโฟนให้พร้อมสำหรับการติดต่อในยามฉุกเฉิน เป็นต้น

"ในประเทศที่เปิดให้เล่นเกมดังกล่าวแล้ว มีรายงานอุบัติเหตุเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก รวมถึงการที่ผู้เล่นถูกรถชน ตกน้ำ ถูกงูกัด และถูกจี้ปล้น" NISC กล่าว

ด้านบริษัท เวสต์ เจแปน เรลเวย์ หรือเจอาร์ เวสต์ ผู้ให้บริการรถไฟทางภูมิภาคตะวันตกของญี่ปุ่น กล่าวแสดงความกังวลถึงความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่สถานีรถไฟ "เรากังวลว่าผู้เล่นจะประสบปัญหาหรืออุบัติเหตุ การใช้สมาร์ทโฟนขณะเดินเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุจนได้รับบาดเจ็บที่ชานชาลารถไฟ เราขอร้องไม่ใช่ผู้โดยสารใช้สมาร์ทโฟนขณะเดิน" ทัตสึโอะ คิจิมา ประธานเจอาร์เวสต์ กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,177 วันที่ 24 - 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2559