Act Play & Learn เปลี่ยนเรื่องเรียนเป็นเรื่องสนุก

26 ก.ค. 2559 | 09:00 น.
นับตั้งแต่ที่ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ยุคโลกาภิวัตน์ความรู้ในภาษาที่ 2 หรือภาษาอังกฤษก็เริ่มมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยมา จนกระทั่งในปีนี้ที่ประเทศไทยของเราก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) อย่างเป็นทางการก็ยิ่งสะท้อนความสำคัญของความรู้ในภาษาอังกฤษของคนไทยมากยิ่งขึ้น ด้วยจังหวะชีวิตที่ลงตัว ประกอบกับความรู้ ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษที่ตกผลึก ภายใต้จิตวิญญาณของการเป็นนักถ่ายทอดและรักการสอนทำให้ คุณศิรีนา มณีโชติ หรือ “คุณปลา” กรรมการผู้จัดการ APL English Studios ตัดสินใจเปิดโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กเล็กอายุตั้งแต่ 2 ขวบครึ่ง ถึง 15 ปี ในรูปแบบที่แปลกใหม่ได้ทั้งทักษะ ความรู้ และความสนุกสนานเพลิดเพลิน

[caption id="attachment_74803" align="aligncenter" width="336"] ศิรีนา มณีโชติ ศิรีนา มณีโชติ[/caption]

“แรงบันดาลใจคือ การที่ได้เห็นคนไทยยังคงไม่ค่อยกล้าที่จะพูดภาษาอังกฤษ และการเข้าสู่ AEC ของประเทศไทย จึงอยากเป็นพื้นที่เล็กๆ ในการสร้างเด็กซึ่งเป็นอนาคตของชาติให้มีความพร้อมด้านภาษาอังกฤษเพื่อก้าวออกไปสู่นานาชาติอย่างมีคุณภาพและสามารถแข่งขันได้” คุณปลา จบการศึกษาจากคณะบริหารธุรกิจ วิชาเอกด้าน Business English สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ พ่วงประสบการณ์ในการอ่านข่าวภาคภาษาอังกฤษให้กับทางกรมประชาสัมพันธ์ รวมถึงยังเคยทำรายการข่าวทางคลื่นวิทยุ FM107 ภาคภาษาอังกฤษ นอกจากนี้เธอยังรับงานพิธีกรและงานสอนภาษาอังกฤษให้กับเด็กอีกด้วย

“English Studios ไม่ใช่โรงเรียนสอนภาษาแต่เป็นพื้นที่การเรียนรู้ที่ใช้สื่อโซเชียลมีเดียมาช่วยในการสอนในหลากหลายรูปแบบ” English Studios มีสไตล์การสอนที่ไม่เหมือนใครด้วยคอนเซ็ปต์ ACT PLAY LEARN ซึ่งเป็นการสอนและพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านการแสดงและการเล่น ที่ช่วยให้เด็กสามารถเข้าใจได้ง่าย กล้าแสดงออก และจดจำได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตามด้วยความแปลกใหม่จึงทำให้เกิดอุปสรรคในการทำความเข้าใจกับผู้ปกครองที่ยังคงยึดติดกับการเรียนการสอนแบบวิชาการ ดังนั้น คุณปลา จึงเพิ่มการสอนแบบใหม่ที่เรียกว่า โฟนิกส์ (Phonics) นั่นคือการทำความเข้าใจการออกเสียงคำศัพท์ที่เน้นการผสมคำมากกว่าการท่องจำแบบเดิมๆ

ถึงแม้ว่า English Studios จะเพิ่งเปิดตัวมาได้เพียง 6 เดือน แต่ก็ได้รับการตอบรับจากผู้ปกครองและเด็กๆ เป็นอย่างดี ปัจจุบันมีน้องๆ สมัครเรียนมาแล้วจำนวนกว่า 30 คน โดย 1 คอร์สจะเรียน 10 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง (สำหรับเด็กเล็ก) หรือ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง (สำหรับ 5 ขวบขึ้นไป) แบ่งหัวข้อการเรียนการสอนใน 1 ชั่วโมงออกเป็น 20 นาทีแรก คือการเรียนแบบ Learning 20 นาทีที่ 2 คือการเรียนแบบ Playing และ 20 นาทีสุดท้าย คือการเรียนแบบ Acting ซึ่งจะเน้นเรื่องใกล้ตัวทั่วไปที่ต้องพบเจออยู่เป็นประจำ ดูแลโดยครูผู้สอน 4 คน เป็นชาวไทย 3 คน และชาวสิงคโปร์ 1 คน ซึ่งล้วนแต่เป็นบุคคลที่มีประสบการณ์อยู่ในวงการสื่อสารมวลชนภาคภาษาอังกฤษทั้งสิ้น

นอกจากจะต้องดูแล English Studios ที่เปิดสอนทุกวัน พฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์แล้ว คุณปลา ยังมีงานอ่านข่าวช่วงเที่ยงวัน และถ่ายทำรายการ English Studios ที่ออกอากาศทางช่อง 9 MCOT Family ออกอากาศทุกวันจันทร์และวันพุธอีกด้วย ถึงแม้ว่าจะมีภาระความรับผิดชอบมากมายแต่ก็ยังแบ่งเวลามาดูแลครอบครัวด้วยการเลี้ยงลูกเอง ดูแลงานบ้าน และออกกำลังกายเล่นโยคะยามว่างเสมอ โดยมีคติประจำใจคือ “รักในสิ่งที่ทำและทำในสิ่งที่รัก เพราะถ้าเราทำด้วยใจงานจะออกมาดี” นอกจากนี้คำสอนที่เธอมักจะบอกกับลูกเสมอๆ คือ “ทุกนาทีมีค่า ให้ใช้ชีวิตให้เหมือนกับวันนี้เป็นวันสุดท้าย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาเสียใจภายหลังว่าไม่ได้ทำอย่างเต็มที่ และอยู่อย่างมีความสุข รู้คุณค่าในสิ่งที่ทำ นึงถึงสังคม สุดท้ายคือ เป็นคนดี”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,177 วันที่ 24 - 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2559