สบช่องนักท่องเที่ยวจีนทะลัก กลุ่มเวียงอินน์เทกฯริมกก เชียงราย/เร่ขายอีก 20 แห่ง

26 ก.ค. 2559 | 05:00 น.
สบช่องนักท่องเที่ยวจีนทะลัก!กลุ่มโรงแรมเวียงอินน์เชียงราย-ดีลเลอร์โตโยต้ารายใหญ่ในภาคเหนือ  เทกโอเวอร์ โรงแรมริมกก เชียงรายเปลี่ยนชื่อใหม่ภายใต้ “เวียงอินทร์ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท” เตรียมสร้างศูนย์ประชุมใหญ่ขนาด 2,000 คน อีกกว่า 200 ล้านบาท แย้มมีโรงแรมในท้องถิ่นมาเร่ขายอีก 20 แห่ง

นายเรืองชัย จิตรสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ เจ เจ 888 จำกัด เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก บริษัทดำเนินธุรกิจโรงแรมเวียงอินน์เชียงราย, โรงแรม สุขนิรันดร์ เมือง เชียงราย และโรงแรมเชียงใหม่ แกรนด์วิว จังหวัด เชียงใหม่ อีกทั้งยังเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์โตโยต้า รายใหญ่ของจังหวัดเชียงราย พะเยา และเชียงใหม่ ล่าสุด ได้เข้า เทกโอเวอร์ โรงแรม ริมกก เชียงราย และเปลี่ยนชื่อเป็น "เวียงอินทร์ริเวอร์ไซต์ รีสอร์ท" เนื่องจากท่องเที่ยวจังหวัดเชียงรายกำลังบูม นักท่องเที่ยวที่มาเชียงรายจะเป็นนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งจะเป็นรูทเส้นทางเดียวกันกับนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาเชียงใหม่แล้วต่อไปยังเชียงราย

นายเรืองชัย อธิบายว่า เหตุผลที่ตัดสินใจ เทกโอเวอร์โรงแรม ในขณะนี้ เศรษฐกิจยังซบเซาเนื่องจากครอบครัวดำเนินธุรกิจรถยนต์กับโรงแรม แม้มองว่าราคาที่ซื้อ จะสูงเกินไป แต่ต้องมองให้ออกว่าตลาดไปได้หรือไม่ อย่างไรก็ดี ขณะนี้ มีโรงแรมที่เสนอขายอยู่ในมือประมาณ 20 แห่ง ทั้งนี้อาจเกิดจากความไม่ถนัดในธุรกิจนี้ หรือ บางรายทำอาพาร์ตเมนต์ มีเงินลงทุนอยากทำโรงแรม แต่ไม่มีความชำนาญที่ดีพอ สุดท้ายต้องขายทิ้ง

"สถานการณ์ตอนนี้มีนักท่องเที่ยวจีนมาช่วยกระตุ้นตลาดให้คึกคัก เพราะเป็นช่วงโลว์ซีซัน นักท่องเที่ยวชาวยุโรปก็ไม่มาแล้ว ถ้า มาก็มาน้อย แต่นักท่องเที่ยวจีนยังมาอยู่ โรงแรมจังหวัดเชียงรายมี 3 แห่ง และล่าสุดเราได้เทกโอเวอร์มาอีก 1 โรงแรม เมื่อ 2-3 วันที่แล้ว เดิมชื่อโรงแรมริมกก ตอนนี้ก็เข้าไปบริหารแล้วและเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "เวียงอินทร์ริเวอร์ไซต์ รีสอร์ท" ดังนั้นโรงแรมเวียงอินทร์ในจังหวัดเชียงรายก็จะมี 2 โรง คือโรงแรมเวียงอินน์ในเมืองกับโรงแรมเวียงอินทร์ริเวอร์ไซต์ รีสอร์ท ริมแม่น้ำกก จะเป็นทางเลือกให้ลูกค้า จะอยู่ที่ลูกค้าต้องการ โรงแรมในเมืองก็จะใกล้ไนท์บาร์ซา เดินออกมาเที่ยวได้ หรือชอบธรรมชาติริมน้ำกก"

สำหรับโรงแรม"เวียงอินทร์ริเวอร์ไซต์ รีสอร์ท" เชียงราย ตั้งอยู่เนื้อที่ 81 ไร่ มีห้องพักจำนวน 263 ห้อง ห้อง โรงแรมเป็นสไตล์รีสอร์ต ร่มรื่นด้วยต้นไม้และดอกไม้สวย ติดแม่น้ำกก มีท่าเรือติดกับโรงแรม ห่างจากสนามบิน 7 กิโลเมตร ห่างจากใจกลางเมืองเชียงราย 5 กิโลเมตร ห้องพัก Superior Room และSuite ดูแล้วใช้ได้เลย ก็จะปรับปรุงภาพรวม ขนาดห้องใช้ได้ แต่ถ้าเราจะเพิ่มขนาดห้องให้ใหญ่เราก็สามารถทำได้ ทุบ 2 ห้องเหลือ 1 ห้องก็ทำได้ ในโรงแรมมีอาคาร 9 หลังสไตล์ล้านนา คิดว่า 1 อาคารอาจจะเป็นสไตล์ญี่ปุ่น ก็ได้มีทั้งหมด 9 อาคาร ภายในโครงการมีแผนที่จะพัฒนาต่อไป เพราะตอนนี้มีแค่ห้องพัก ในอนาคต จะสร้างศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ 2,000 คน เดิมที่มีแผนที่จะสร้างที่โรงแรมเวียงอินน์ ในเมืองจุคนได้ประมาณ 1,000 คน เพราะเรามีที่ที่ในเมืองอยู่ แต่เมื่อได้โรงแรมแห่งนี้มาซึ่งมีพื้นที่ขนาดใหญ่ ต้องย้ายสถานที่สร้างศูนย์ประชุม มาที่นี้ และสร้างศูนย์ประชุมให้ใหญ่ขึ้นเพราะพื้นที่ใหญ่มาก ส่วนศูนย์ประชุมถ้าใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี แผนที่จะปรับปรุงใช้งบประมาณเท่าไหร่ ยังไม่ได้ทำเป็นแผนออกมา ต้องรอสถาปนิกด้วย ส่วนที่จอดรถ นาย เรืองชัย ยืนยันว่า โรงแรมที่เชียงรายไม่ต้องมีอาคารจอดรถเพราะสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวยังประเทศเพื่อนบ้าน อาทิเช่น ลาว พม่า ได้อย่างสะดวกสบาย

สำหรับโรงแรมเดิมที่บริษัทดูแลอยู่ปัจจุบันคือโรงแรม เวียงอินน์ เชียงรายใกล้ตลาดไนท์บาร์ซา มีห้องพักทั้งหมด 260 ห้อง Superior room และ Deluxe Room ตกแต่งห้องพักสไตล์ภาคเหนือของไทย แต่ละห้องพักตกแต่งหรูหราสวยงาม สไตล์ล้านนา ภายในห้องพักมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย ร้านอาหาร ทั้งอาหารไทย, อาหารจีน, อาหารยุโรป, คอฟฟี่ ช็อป ห้องส่วนตัวสำหรับร้องคาราโอเกะ 7 ห้อง มีห้องประชุมขนาดใหญ่ที่รองรับจำนวนคนได้ถึง 500 คน โดยเฉลี่ยอัตราเข้าพักทั้งปีประมาณ 60% ส่วนใหญ่ก็จะเป็นนักท่องเที่ยว

ส่วนโรงแรม สุขนิรันดร์ เมือง เชียงราย ขนาด 105 ห้อง โรงแรมระดับล่าง และยังมีอีกโรงแรมในเครือ โรงแรมเมอร์เลอเดียน ระดับดับ 5 ดาว ดังนั้น ขณะนี้ บริษัทมีมีโรงแรม 3 ดาว 4 ดาวและ 5 ดาว แล้วซึ่งบริษัทต้องการที่จะมีโรงแรมรีสอร์ตดังนั้น เวียงอินทร์ริเวอร์ไซต์ รีสอร์ท จะยกระดับให้เป็นระดับ 5 ดาว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,177 วันที่ 24 - 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2559