ข่ายโซเชียลเฉพาะไฮ-โซ เน็ตเวิร์กสำหรับนักธุรกิจ-ผู้นำสังคมขยายเข้าสิงคโปร์

26 ก.ค. 2559 | 08:00 น.
เครือข่ายโซเชียลเน็ตเวิร์ก เฉพาะสำหรับคนระดับสูงของสังคมทั้งนักธุรกิจนักบริหารและผู้นำความคิดในแวดวงต่างๆ ได้เปิดรับสมาชิกจากสิงคโปร์และฮ่องกงพร้อมกัน เพื่อเปิดทางให้คนที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานใน 2เมืองใหญ่เป็นสมาชิก จำกัดประเทศละ 500 คน

หนังสือพิมพ์สเตรตส์ไทม์ส เว็บไซต์เครือข่ายสังคมที่มีชื่อว่า เดอะมาร์ก (The Marque) ซึ่งเป็นเครือข่ายสังคมสำหรับคนที่ประสบความสำเร็จในแวดวงต่าง ๆ และรับเฉพาะคนที่ได้รับการแนะนำจากสมาชิกเท่านั้นเปิดตัวรับสมาชิกจากฮ่องกงและสิงคโปร์แล้ว

[caption id="attachment_74577" align="aligncenter" width="357"] นายแอนดรูว์ เวสเซลส์ (Andrew Wessels) นายแอนดรูว์ เวสเซลส์ (Andrew Wessels)[/caption]

รายงานข่าวระบุว่าเครือข่ายสังคมเดอะมาร์ก ที่มีนายแอนดรูว์ เวสเซลส์ (Andrew Wessels) เป็นคนก่อตั้งเปิดตัวขึ้นที่กรุงลอนดอนและนิวยอร์กในปีที่แล้วและมีสมาชิกเป็นบุคคลมีชื่อเสียงเข้าร่วมหลายร้อยคน

นายเวสเซลส์ ให้สัมภาษณ์สเตรตส์ไทม์ส ว่าอยากจะให้คนจดจำ เดอะมาร์ก ว่าเป็นเครือข่ายสังคมสำหรับผู้ประสบความสำเร็จ และหวังว่าการเปิดตัว เดอะมาร์ก ที่สิงคโปร์และฮ่องกงจะได้สมาชิกเพิ่มให้กับเครือข่ายเมืองละ 500 คน

นายเวสเซลส์ กล่าวว่า ‘คนทั่วไปจะได้เห็นประวัติข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่วนคนที่เป็นสมาชิกสามารถติดต่อสื่อสารพูดคุย กับสมาชิกอื่นได้ โดยมีเป้าหมายให้เป็นสังคมออนไลน์สำหรับคนที่ประสบความสำเร็จทั่วโลก’

สเตรตส์ไทม์ส ระบุว่าคนที่จะเป็นสมาชิก เดอะมาร์ก มีค่าสมาชิก 1,000 ปอนด์ (ประมาณ 45,581 บาท) ต่อปี โดยก่อนหน้านี้นิตยสารฟอร์บส์ ให้ฉายาเดอะมาร์ก ว่าเป็น ลิงก์อิน (LinkedIn) ของคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต

คนดัง ๆ ที่สมัครเป็นสมาชิกของ เดอะมาร์ก แล้วมีอาทิ นางซู-เม่ย ทอมป์สัน (Su-Mei Thompson) ประธานบริหารมูลนิธิวูเมนส์ฟาวเดชัน ในฮ่องกง นายโดมินิค เมอร์ฟี่ (Dominic Murphy) ผู้อำนวยการบริษัทหลักทรัพย์เคเคอาร์ ประจำภูมิภาคอังกฤษและไอร์แลนด์ นายนัดจา อมัง สวารอฟสกี กรรมการบริหารของ สวารอฟสกี นายอเล็กซานเดอร์ กิลค์ส (Alexander Gilkes) ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ประมูลออนไลน์ Paddle8

นายเวสเซลส์ ให้สัมภาษณ์สเตรตส์ไทม์ส ว่าแพลตฟอร์มเครือข่ายสังคม The Marque ไม่มีโฆษณาและไม่มีการขายข้อมูลของสมาชิก “ขณะนี้สมาชิกประมาณ 40 % อยู่ในภาคบริการทางการเงิน และเป็นผู้หญิง 20-30 % เราต้องการให้มีสมาชิกหลากหลายโดยขณะนี้มีมาจาก 25 วงการกีฬาอาทิ สื่อมวลชน ศิลปิน นักกฎหมาย อสังหาริมทรัพย์ การแพทย์”

สเตรตส์ไทม์ ระบุว่านายเวสเซลส์ เตรียมเปิดสำนักงานสาขาขึ้นที่ฮ่องกงและสิงคโปร์ หากสมาชิกจาก 2 เมืองนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตามเป้าหมายเมืองละ 500 คนภายในสิ้นปี

นายเวสเซลส์ กล่าวว่า “ในแต่ละเมืองเราจะเลือกบุคคล 30-50 คนมาเป็นสมาชิกก่อตั้ง และคนกลุ่มนี้จะเป็นผู้แนะนำสมาชิกอื่น ๆ เข้ามา และจะมีทีมงานตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวอีกครั้งเพื่อรักษาคุณภาพของเครือข่าย โดยไม่ได้เน้นไปที่ความร่ำรวย เพราะเราไม่ใช่เครือข่ายสังคมของคนที่รวยเพราะมรดกแต่ไม่ได้ทำอะไร แต่เป็นเครือข่ายของคนที่ทำงานเพื่อความสำเร็จ”

สมาชิกของ The Marque จะได้สิทธิ์ในการเข้าร่วมกิจกรรมเฉพาะที่เครือข่ายจัดขึ้นเพื่อการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ และในเครือข่ายเองมีเครื่องมือออนไลน์ที่สมาชิกสามารถที่จะติดต่อทำธุรกิจกันเองในสาขาที่แต่ละคนสนใจได้ รวมทั้งการเรื่องอื่น ๆ อย่างเช่นการให้เช่าบ้านเพี่อการพักผ่อนสุดสัปดาห์ระหว่างสมาชิก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,176 วันที่ 21 - 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2559