มุมมองตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

25 ก.ค. 2559 | 03:40 น.
มุมมองตลาด

ตลาดหุ้นไทยปรับตัวอยู่ในกรอบการซื้อขายตามที่เราคาดไว้ที่ระหว่าง 1495-1530 จุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินทุนยังคงไหลเข้าตลาดหุ้นอาเซียน โดยเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าสู่ประเทศไทยทั้งในตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้ ดัชนีตลาดหุ้นไทยยังคงให้ผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันสูงที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยอัตราผลตอบแทนรวม 18.8% โดยดัชนีได้ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1500 จุดด้วยมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่น เนื่องด้วยตลาดคาดหวังว่ากำไรและอุปสงค์ในประเทศจะฟื้นตัว ความเชื่อมั่นนักลงทุนยังคงเป็นบวกโดยมีการขายทำกำไรเพียงเล็กน้อยเมื่อดัชนีทะลุระดับ 1500 จุด การลงทุนหุ้นในประเทศยังคงเป็นปัจจัยหลักช่วยหนุนดัชนี แม้จะมีความกังวลว่ามูลค่าการซื้อขายได้ปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างสูงที่ PER 16x เท่าในปี 2559 ในขณะที่ตลาดคาดว่าตัวเลขในไตรมาส 2/59 อาจทรงตัวอย่างไรก็ตาม นักลงทุนจำนวนมากมองข้ามไตรมาส 2/59 ไปยังช่วงครึ่งปีหลัง 2559 ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวจากการที่ดัชนีได้ปรับขึ้นไปกว่า 1500 จุด ทำให้นักลงทุนบางส่วนคาดว่าดัชนีอาจพุ่งขึ้นสูงถึงระดับ 1600 จุด แต่เราเชื่อว่าการฟื้นตัวในระดับนั้นจำเป็นต้องอาศัยการสนับสนุนจากปัจจัยชี้วัดทางเศรษฐกิจที่ชัดเจน

ปัจจัยสำคัญในช่วงปลายเดือนก.ค.นี้คือการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) คาดว่าจะออกมาตรการกระตุ้นทางการเงินเพิ่มเติม และอาจกลายเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นส่งผลให้กระแสเงินลงทุนไหลเข้าสู่ตลาดในภูมิภาคเอเชีย ในมุมมองเชิงเทคนิคของเราคาดว่า ดัชนีมีโอกาสปรับตัวขึ้นจากปัจจัยดังต่อไปนี้:

1.ดัชนีทำจุดสูงสุดใหม่สอดคล้องกับสัญญาณบวกจากเครื่องมือทางเทคนิคหลายอย่างเกิดสัญญาณบวก ปรับตัวขึ้นไปในทิศทางเดียวกัน

2.การปรับตัวขึ้นของหุ้นขนาดใหญ่ SET-50 เช่น กลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมีและกลุ่มธนาคารได้มีการปรับตัวขึ้นตามตลาดได้อย่างแข็งแกร่ง

3.ตลาดหุ้นจะปรับตัวสูงขึ้นได้จากสภาพคล่องการเงินสูงเนื่องจากปริมาณเงินที่ถูกอัดฉัดเข้ามาเพิ่มขึ้นจากธนาคารกลางทั่วโลก

สรุปแนวโน้มตลาด: เรายังมองแนวต้านบริเวณ 1530 จุด / แนวรับ 1490 จุด กลยุทธ์การลงทุนเน้นหุ้นเริ่มมีสัญญาณกลับตัวเป็นขึ้น

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง