เปิดอกจีเอ็มสายเลือดมาเลย์ หัวใจไทย เดวิด กุย

25 ก.ค. 2559 | 14:00 น.
บรรดาผู้บริหารโรงแรมชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ในยุคที่ท่องเที่ยวไทยกำลังเฟื่องฟูสุด ๆ จะด้วย ความก้าวหน้าในอาชีพ รายได้ หลงเสน่ห์เมืองไทย ทุกคนล้วนแต่มีเหตุผลของตัวเอง สำหรับ เดวิด กุย (David Gooi) ผู้จัดการทั่วไป (จีเอ็ม) โรงแรม รีเจ้นท์ ชะอำ บีช รีสอร์ท หลังจบการศึกษาจากรั้ว สแตมป์ฟอร์ด คอลเลจ ด้านโฮเต็ล แมเนจเมนต์ จากเคแอล ประเทศมาเลเซีย ก็เริ่มเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากเชนโรงแรมดัง หลายแห่ง อาทิ รีเจ้นท์ ไฮแอท และ แชงกรี-ลานานถึง 9 ปี ก่อนที่จะตัดสินใจ บินมาเมืองไทย เพื่อเรียนด้านเจียระไน เพชร พลอย ที่สถาบัน จีไอเอ ไทยแลนด์ แคมปัส

"ครั้งแรกผมคิดจะเลิกทำงานโรงแรม เลยหันมาช่วยธุรกิจด้าน อัญมณี ของครอบครัวจึงมาเรียนที่เมืองไทย พอได้เจอกับเจ้าของโรงแรมเฟลิกซ์ริเวอร์แคว กาญจนบุรี เขาชวนมาทำงานซึ่งตอนแรกคิดว่าจะไปช่วยแป๊บหนึ่งแต่ทำไปทำมาอยู่มาร่วม 14 ปี"

แม้เวลาจะผ่านไปเร็วมากแต่เขาก็ยังจำได้ว่า ตอนไปแรก ๆ ก็มีปัญหาไม่สามารถสื่อสารกับพนักงานได้ ทุกอย่างต้องให้หัวหน้าแปล ผมถามกับตัวเองว่าถ้าได้ต่อสัญญา ถ้าไม่เรียนภาษาไทยก็จะสื่อสารไม่ได้ จึงเริ่มต้นจากการดูละครทีวี พูดแรก ๆ ก็มี "โบรกเก้น" บ้าง แต่ก็ต้องกล้าที่จะพูด หลังจากนั้นก็เริ่ม มีตติ้ง เป็นภาษาไทย

จนภาษาไทยของเดวิด เข้าขั้นเทพ เขาบอกว่าผมอยู่จังหวัดกาญจนบุรีช่วยจังหวัดขาย เดสติเนชันที่ต่างชาติยังไม่ค่อยรู้จัก แม้จะเป็นมรดกโลก รถไฟสายมรณะ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะไม่ได้ทำอะไร จึงมีการนำเสนอจุดขายใหม่ ๆ ให้จังหวัดติดไฟสะพานข้ามแม่น้ำแคว ผ่านมา 6 ปีผู้ว่าราชการถึงโทร.มาบอกว่าทำสำเร็จแล้ว เป็นต้น

อยู่เมืองกาญจน์มานานถามว่าผูกพันไหม? ตอบทันทีว่าผูกพันและคิดถึงแย่ แต่ก็ถึงเวลา "ไทม์ทูมูฟ" เพราะเป็นคนชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยากจะเข้ามาแชร์ไอเดีย ซึ่งมาแรก ๆ ที่มารับงานที่รีเจ้นท์ชะอำฯ ก็ต้องปรับตัว เพราะเป็นโรงแรมชายหาด ต่างจากที่เดิมต้องรู้เรื่องธรรมชาติคลื่นลมและจุดขายใหม่ ๆ ที่จะนำมาเป็นจุดขาย

แนวคิดในการทำงานร่วมกับทีมงาน ผมจะบอกว่าขอสนับสนุนไอเดียใหม่ ๆ ผมไม่กล้าบอกว่าผมร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ขอแชร์ไอเดีย และถ้าจะบอกให้เขาทำอะไร ก็ต้องมีเหตุผลสนับสนุนได้เช่น ถ้าพนักงานอยากได้ เซอร์วิสชาร์จ ไม่ต้องมาถามผมว่าต้องการเท่าไร แต่อยู่ที่พนักงาน " you decide how much you want" ถ้าบริการดี ลูกค้าก็จะกลับมา อีกอย่างผมจะพูดคุยกับพนักงานที่สัมผัสลูกค้าโดยตรงคือระดับล่าง ดาวน์ไลเนอร์ เพื่อให้รู้ปัญหาจริง ๆ

"ผมมาอยู่ชะอำก็ต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของเพชรบุรีต้องพรีเซนต์ได้ว่ามีอะไร เราต้องขายเดสติเนชัน เพราะแม้จะมีโรงแรม 6 ดาว แต่ถ้าคนไม่ชอบเดสติเนชันก็ไม่มีประโยชน์คนไม่ไป"

บางคนมองว่าจุดด้อยของชะอำ อยู่ห่างจากหัวหิน 20 นาที แต่ผมมองว่าเป็นจุดเด่น เพราะมีชายหาดยาว มีความเป็นส่วนตัว ส่วนสิ่งที่ไม่มีก็ทำให้ได้เช่น ตลาดน้ำ ไนต์มาร์เก็ต ลูกค้าอยากได้ธีมปาร์ตี้พิเศษเราจัดได้หมด ชอยซ์ให้ลูกค้าเลือก หลาย ๆ แบบ

พูดถึงการท่องเที่ยว แน่นอนผมมองว่าประเทศไทยเป็นฮับของทัวริซึมของเอเชีย 77 จังหวัดทุกจังหวัดมีจุดขายหมด เกิดระเบิด แป๊บเดียว นักท่องเที่ยวกลับมาเหมือนเดิม เมืองไทยมีอาหาร มีช็อปปิ้ง มีความหลากหลาย แต่ก็มีจุดอ่อนที่การสื่อสาร ภาษาอังกฤษ ถ้าคอมมิวนิเคชันพัฒนาก็จะเจริญไปกันใหญ่ เพราะทำให้มีทางเลือกในการนำเสนอขายสินค้าได้มากขึ้น เช่นอาหารแทนที่จะขายแค่สเต็ก แต่ปลาแซลมอนขายไม่ได้ และทำอย่างไรให้คนไทยรู้คุณค่าและเข้าใจ ในอาชีพงานบริการ ทั้งที่เมืองไทยเป็นเมืองท่องเที่ยว ต้องเพิ่มความมั่นใจและโอกาสในอาชีพให้แก่เขา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,176 วันที่ 21 - 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2559