8 เรื่องธรรมดาของคนอัจฉริยะเขาทำกัน

25 ก.ค. 2559 | 11:05 น.
ถ้าหากจะพูดถึงเรื่องความอัจฉริยะหรือความฉลาดแล้ว คนเหล่านี้มักมีไหวพริบและความคิดที่ค่อนข้างแตกต่างเฉียบคมแต่จะพูดไปแล้วก็ไม่มีใครเกิดมาแล้วฉลาดทันที ขึ้นอยู่กับการพัฒนาตนเอง รวมถึงสภาพแวดล้อม ซึ่งคุณสมบัตินี้นับเป็นสิ่งสำคัญที่เป็นตัวขับเคลื่อนความสำเร็จในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของกิจการ หรือแม้แต่พนักงานในองค์กร ซึ่งการจะเป็นคนฉลาดก็ไม่ใช่เรื่องยาก และคุณเองก็เป็นหนึ่งในนั้นได้เช่นกัน เราลองมาดูกันดีกว่าว่าส่วนใหญ่เขามักเป็นแบบไหน

1 คนฉลาดจะรู้จักเรียนรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองไปตามสภาพแวดล้อม พร้อมกับสามารถแสดงศักยภาพที่มีอยู่ในตัวออกมาได้อย่างมืออาชีพ

2 ไม่มีใครรู้ไปซะหมดทุกเรื่อง เช่นเดียวกับคนฉลาด เขาไม่กลัวที่จะถามในสิ่งที่ไม่รู้  หากมัวแต่กลัวว่าคนอื่นจะคิดกับเราอย่างไง ก็เหมือนกับว่าคุณกลัวที่จะประสบความสำเร็จ จนสุดท้ายไม่ได้ลงมือถามในสิ่งที่ควรรู้ ฉะนั้นอย่ากลัวที่จะทำ หากสิ่งที่เราทำเป็นสิ่งที่ดี เพราะเราอาจจะไม่มีโอกาสได้กลับมาทำซ้ำสองอีก

3 ทำตัวเหมือนน้ำครึ่งแก้ว พร้อมเปิดรับ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดดเวลา ไม่ปิดกั้นตัวเอง คนฉลาดจึงมักมีความรู้หลายด้านมากกว่าอาชีพที่ทำ และชอบที่จะพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ โดยไม่ได้มานั่งโฟกัสว่าตัวเองนั้นรู้อะไรบ้าง แต่ใช้โอกาสนี้เพื่อพัฒนาตัวเองในส่วนที่ยังไม่รู้ หรือขาดไป เพื่อพัฒนาศักยภาพให้เพิ่มมากขึ้น

4 บนโลกนี้คงไม่มีใครที่จะสามารถรู้ทุกเรื่องไปเสียหมด และคนฉลาดก็เช่นกัน แต่พวกเขามักเลือกเปิดใจรับไอเดียหรือโอกาสใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร ความคิดเห็นของคนอื่น หรือในโลกของธุรกิจ

5 คนฉลาดชอบที่จะเลือกการปลีกวิเวก อยู่กับตัวเองบ้างในบางโอกาส อยู่กับงานของตนเอง

6 คนฉลาดสามารถควบคุมตัวเองได้สูง สำเร็จได้ด้วยการวางแผนก่อนลงมือทำเสมอ คนเหล่านี้จึงไม่ยอมจำนนกับอะไรได้ง่าย ในยามสุข มักจะมองหาความสนุกที่มากกว่านั้น ขณะที่ในยามทุกข์ มักจะมีทางออกที่หลากหลาย ถ้าจะเรียกว่าเป็นคนมองโลกในแง่ดีเสมอ ก็ไม่ผิดอะไรนัก

7 เคยเห็นคนโกรธ ใช้แต่อารมณ์โดยไม่ฟังเหตุผลหรือเปล่า คนฉลาดจึงเลือกที่จะเป็นคนอารมณ์ดี ซึ่งแน่นอนว่าย่อมมีความสุขกว่าคนอารมณ์ไม่ดีอยู่แล้ว

8 คนฉลาดมักสัมผัสอารมณ์และความรู้สึกของคนอื่นได้ง่ายว่าคนอื่น ซึ่งสิ่งนี้สำคัญมากในการที่จะใช้เรียนรู้ทำความรู้จักกับคนหน้าใหม่ๆ

ที่มา businessinsider , stocksnap