นิวยอร์กควงเซี่ยงไฮ้โปรโมตท่องเที่ยว หวังดึงชาวจีนเข้ามาช่วยเพิ่มรายได้

23 ก.ค. 2559 | 13:00 น.
นิวยอร์ก ซิตี ประกาศความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวกับนครเซี่ยงไฮ้เป็นเวลา 2 ปี ตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเข้าสู่ทั้งสองเมือง

เดอะ วอลล์ สตรีต เจอร์นัล รายงานว่า องค์การการท่องเที่ยวของนิวยอร์ก ซิตี สหรัฐอเมริกา ลงนามทำข้อตกลงด้านความร่วมมือกับการท่องเที่ยวของนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เป็นระยะเวลา 2 ปี โดยความร่วมมือระหว่างทั้งสองหน่วยงานจะประกอบไปด้วยการแลกเปลี่ยนด้านการโฆษณา แพคเกจท่องเที่ยว ตลอดจนการโปรโมตผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย

เจ้าหน้าที่ทางการของทั้งสองหน่วยงานกล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ ว่าเป็นโอกาสที่จะสร้างประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย "มีสถานที่หลายแห่งทั่วโลกเข้าไปโฆษณาในจีน และเราต้องการเจาะเข้าไปเป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งวิธีการหนึ่งที่เราเลือกใช้คือการลงนามร่วมมือกันอย่างเป็นทางการ" นายเฟร็ด ดิกซัน ประธานของเอ็นวายซี แอนด์ คอมพานี สำนักงานด้านการท่องเที่ยวของนิวยอร์ก ซิตี กล่าว

ข้อมูลเบื้องต้นจากจากเอ็นวายซี แอนด์ คอมพานี ระบุว่า ในปี 2558 มีนักท่องเที่ยวจากจีนจำนวน 852,000 คนเดินทางมาท่องเที่ยวในกรุงนิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 7 เท่าจากจำนวน 118,000 คนที่เดินทางเข้ามาในปี 2550 ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทางการของนิวยอร์กคาดการณ์ว่า นักท่องเที่ยวจากจีนจะเพิ่มขึ้นเป็น 921,000 คนในปีนี้ และเป็น 1 ล้านคนในปี 2561 ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจากจีนเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศนอกทวีปอเมริกาเหนือที่เดินทางมานครนิวยอร์กมากเป็นอันดับ 3 รองจากสหราชอาณาจักรและบราซิล

เจ้าหน้าที่ทางการให้ความสำคัญกับการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา เนื่องจากนักท่องเที่ยวเหล่านี้มีแนวโน้มใช้จ่ายมากกว่านักท่องเที่ยวในประเทศ ข้อมูลเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมายังนิวยอร์ก ซิตี 12.3 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2.5% จากปี 2557

ด้านนายแพทริก เฉิน รองผู้อำนวยการฝ่ายการส่งเสริมการท่องเที่ยวต่างประเทศ สำนักงานการท่องเที่ยวเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า นิวยอร์กและเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองชั้นนำระดับโลก ซึ่งมีวัฒนธรรมและผู้คนที่แตกต่างกัน ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น และจะมีการต่อยอดออกไปอีกในอนาคต

สำหรับแคมเปญโปรโมตการท่องเที่ยว จะมีการจัดทำป้ายโฆษณาโปรโมตการท่องเที่ยวกรุงนิวยอร์กตามสถานีรถไฟใต้ดินขนาดใหญ่ 4 แห่งของเซี่ยงไฮ้ไปจนถึงวันที่ 11 สิงหาคม ส่วนนิวยอร์กจะโปรโมตการท่องเที่ยวเซี่ยงไฮ้ด้วยโฆษณาตามป้ายรถเมล์จำนวน 164 แห่งเป็นเวลา 4 สัปดาห์ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายน

นอกจากนี้ จะมีการร่วมมือกับผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวรายอื่นๆ อาทิเช่น สายการบินไชน่าอีสเทิร์น และโรงแรมนิวยอร์ก ฮิลตัล มิดทาวน์ เพื่อโปรโมตแพคเกจท่องเที่ยว โน้มน้าวให้นักท่องเที่ยวใช้เวลาและใช้จ่ายเงินอยู่ในนิวยอร์กเพิ่มขึ้น โดยที่ผ่านมาดิกซันกล่าวว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนส่วนใหญ่จะท่องเที่ยวเป็นกลุ่ม และใช้เวลาอยู่ในนิวยอร์กอย่างจำกัดเนื่องจากเป็นการเดินทางท่องเที่ยวในหลายเมืองของสหรัฐฯ

ดิกซันกล่าวด้วยว่า นอกเหนือจากเซี่ยงไฮ้แล้ว เอ็นวายซี แอนด์ คอมพานีมีความร่วมมือในลักษณะเดียวกันนี้กับสหราชอาณาจักร สเปน อิตาลี และเนเธอร์แลนด์ "เราโฟกัสไปที่การผสมผสานที่หลากหลาย เมื่อ 15 ปีก่อนเราพึ่งพาตลาดยุโรปอย่างมาก และเราตระหนักว่ามันเป็นความเสี่ยง เป็นความเปราะบาง"

ทั้งนี้ นิวยอร์กจะโปรโมตการท่องเที่ยวทั่วทั้ง 5 เขต โดยป้ายโฆษณาในเซี่ยงไฮ้จะประกอบด้วยรูปของเทพีเสรีภาพ ยีราฟจากสวนสัตว์บรองซ์ ยูนิสเฟียร์ในเขตควีนส์ และสะพานบรูกลิน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,176 วันที่ 21 - 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2559