รัฐเอกชนดันช็อปออนไลน์ เอ็ตด้าคาดอี-คอมเมิร์ซปี59 แตะ 2.2 ล้านล้าน/บีทูซีโต 30%

20 ก.ค. 2559 | 03:00 น.
รัฐ-เอกชน ผนึกกำลังกระตุ้นช็อปออนไลน์กลางปี จัดงาน “ไทยแลนด์ ออนไลน์ เมกะเซล 2016” “เอ็ตด้า” เผยตัวเลขคาดการณ์อี-คอมเมิร์ซ ปี 59 แตะ 2.2 ล้านล้านบาท บีทูซี อี-คอมเมิร์ซไทยโตต่อเนื่องปีละ 30% ส่วนบีทูบี ไม่โตหลังเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

[caption id="attachment_72201" align="aligncenter" width="390"] สุรางคณา วายุภาพ  ผู้อำนวยการ  สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ เอ็ตด้า (ETDA) สุรางคณา วายุภาพ
ผู้อำนวยการ
สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ เอ็ตด้า (ETDA)[/caption]

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ เอ็ตด้า (ETDA) เปิดเผยว่า ปี 2558 ที่ผ่านมามูลค่าตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทย มีมูลค่าราว 2.1 ล้านล้านบาท ส่วนปี 2559 อยู่ระหว่างการจัดทำรายงานตัวเลขมูลค่าตลาด แต่คาดการณ์ว่ามีการเติบโตเพิ่มเป็นตัวเลข 2.2 ล้านล้านบาท โดยบีทูบีอี-คอมเมิร์ซ เติบโตต่อเนื่อง 30% เนื่องจากมีการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านทางอุปกรณ์โมบายมากขึ้น และสอดคล้องกับการใช้บัตรเครดิตในการซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้น ส่วนบีทูบี อี-คอมเมิร์ซ ไม่เติบโตขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีการชะลอตัวลงไป อย่างไรก็ตามยังถือเป็นมูลค่าสูงสุดในภูมิภาคอาเซียน

"ไทยตอนนี้มีเบอร์มือถือกว่า 102 ล้านเบอร์ ซึ่งสูงสุดในอาเซียน เหมาะที่จะเปิดโอกาสให้ธุรกิจ SMEsสามารถเปิดตลาดได้ดีทั้งในและต่างประเทศ เชื่อว่าเป็นตัวเร่งที่จะเพิ่มรากฐานให้อีคอมเมิร์ซสมบูรณ์ยิ่งขึ้น"

ทั้งนี้สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA ยังเดินหน้าส่งเสริมอี-คอมเมิร์ซอย่างเต็มที่ โดยล่าสุดได้จับมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย จัดงาน ไทยแลนด์ ออนไลน์ เมกะ เซลล์ 2016 (Thailand Online Mega Sale 2016) ที่จัดเป็นครั้งที่ 4 ภายใต้แนวคิด Raining Sale Fever ลดเว่อร์ ท้าหน้าฝน ระหว่างวันที่ 1-9 กันยายน 2559 เพื่อกระตุ้นการซื้อขายอี-คอมเมิร์ซของไทยในปีนี้ โดยคาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วม 1 ล้านคน และยอดเงินสะพัด 450 ล้านบาท

นางสุรางคณา กล่าวต่อไปอีกว่าส่วนกรณีเอ็นโซโก้ จะทำให้ความเชื่อมั่นอี-คอมเมิร์ซไทยหายไปหรือไม่นั้น ต้องมองว่าเคสเอ็นโซโก้ เป็นกรณีพิเศษ ที่บริษัทแม่หยุดให้การสนับสนุน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาเข้ามาดูแลลูกค้า และร้านค้า ขณะที่ สคบ. และสพธอ. ก็พยายามดูแลในเรื่องของการใช้งานคูปอง อย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้มีปัญหาการใช้งาน ส่วนร้านค้าขณะนี้เท่าที่รับข้อมูลอยู่ระหว่างการเจรจาหาตัวเลขเพื่อเยียวยา ซึ่งต่อไปต้องหาแนวทางเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคสูญเสียความเชื่อมั่นต่อการซื้อสินค้าและบริการบนอีคอมเมิร์ซ

ด้าน ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักส่งเสริมธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) กล่าวว่า Thailand Online Mega Sale 2016 ที่จัดเป็นครั้งที่ 4 ภายใต้แนวคิด Raining Sale Fever ลดเว่อร์ ท้าหน้าฝน รวบรวมสินค้าหลากหลายประเภท เช่น โทรศัพท์มือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ไอที คอมพิวเตอร์ เฟอร์นิเจอร์ อาหาร แฟชั่นและอีกมากมาย โดยปีที่ผ่านมา 29% ของผู้เข้ามาในเว็บไซต์ www.thailandmegasale.com มีการซื้อสินค้า โดยมีมูลค่าการใช้จ่ายต่อคนอยู่ที่ 3,857 บาท และพบว่ามีผู้ที่ซื้อสินค้าบริการออนไลน์ครั้งแรก 14% จากทั้งหมด

"ประเทศจีนที่มีคนเยอะ ยังมีร้านค้ารายใหญ่ 90 % ร้านค้าเล็กๆไม่ถึง 5 % ซึ่งประเทศไทยมีลักษณะคล้ายกับจีน ขณะเดียวกันเรายังอีคอมเมิร์ซโซเชียล การขายสินค้าผ่านทางโซเชียลหรือระบบออนไลน์ง่ายมาก สะดวกรวดเร็ว แต่สำหรับงานไทยแลนด์ เมกะ เซลล์ การขายสินค้า หรือ ร้านค้าที่เข้าร่วมจะมีการจดทะเบียนพาณิชย์ถูกต้องตามกฎหมาย ได้รับสิทธิประโยชน์ในการลงทะเบียนและนำสินค้ามาจำหน่ายบนเว็บไซต์ มีความเชื่อถือได้ ส่วนจะสามารถนำใบเสร็จมาลดภาษีได้ DBD คงต้องร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เนื่องจากปีที่แล้ว จัดงาน 3 วัน มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1 แสนคน การซื้อขายคิดเป็น 30% ของผู้เข้าร่วมงานทั้งหมด"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,175 วันที่ 17 - 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2559