บาร์บี้หนุนบทบาทผู้นำหญิง

18 ก.ค. 2559 | 14:00 น.
ปลายปีนี้ สหรัฐอเมริกาจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ บริษัท แมทเทลฯผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้เห็นว่าเป็นโอกาสดีที่จะใช้โอกาสนี้ กระตุ้นให้เด็กผู้หญิงหันมาสนใจการเมืองและบทบาทการเป็นผู้นำโดยบริษัทมองว่าอาชีพนักการเมืองเป็นหนึ่งในสาขาอาชีพที่ยังมีผู้หญิงในระดับผู้นำหรือในแถวหน้าน้อยมาก

[caption id="attachment_72107" align="aligncenter" width="503"] บาร์บี้ บาร์บี้[/caption]

“เราไม่ได้สนับสนุนพรรคการเมืองหรือบุคคลทางการเมือง (ที่กำลังหาเสียงกันอยู่ในเวลานี้) แต่เราเห็นว่านี่คือโอกาสดีที่จะเปิดประเด็นให้เด็กผู้หญิงมาพูดคุยถกประเด็นกันเกี่ยวกับเรื่องผู้หญิงกับบทบาทผู้นำ”ผู้บริหารของแมทเทลกล่าว

ความจริงก่อนหน้านี้ แมทเทลเคยผลิตตุ๊กตาบาร์บี้อาชีพประธานาธิบดีมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1992 แต่ครั้งล่าสุดนี้ ทางบริษัทยังได้ผลิตตุ๊กตารองประธานาธิบดีที่เป็นผู้หญิงออกมาขายคู่กันเป็นครั้งแรกด้วย กลายเป็นทีมพลังหญิง โดยภายในกล่องนอกจากจะมีตุ๊กตาบาร์บี้ประธานาธิบดีแล้ว ยังมีตุ๊กตารองประธานาธิบดีและแท่นโพเดียมพร้อมไมโครโฟนรวมทั้งป้ายสโลแกนหาเสียง กำหนดราคาจำหน่ายไว้ที่ชุดละ 24.99 ดอลลาร์หรือกว่า 870 บาท ที่เด็ดกว่านั้นคือข้างหลังกล่องมีคำขวัญปลุกเร้าใจให้เด็กผู้หญิงตระหนักในบทบาทของตัวเองว่าพวกเธอก็สามารถเป็นผู้นำไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เช่นกล่องหนึ่งมีข้อความว่า “ทุกวันนี้มีผู้หญิงจำนวนมากขึ้นที่ทำงานเพื่อสังคมในทุกระดับชั้น แล้วพวกเธอละ สนใจที่จะทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้นหรือเปล่า?”

เกือบลืมบอกไปว่า เพื่อความเท่าเทียมกันของชาติพันธุ์ต่างๆในสังคมโลก ตุ๊กตาบาร์บี้รุ่นประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีนี้จะมี6 ผิวสีให้เลือก ทรงผมก็แตกต่างกันไป แต่ตัวประธานาธิบดีจะแต่งกระโปรงทรงดินสอสีนํ้าเงิน เสื้อแจ๊กเกตสีชมพูแดงสลับขาว ส่วนรองประธานาธิบดีใส่เสื้อเหลืองกางเกงดำคู่กับรองเท้าส้นสูง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,175 วันที่ 17 - 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2559