การหา VC สำหรับ Startup ง่าย หรือยาก?

17 ก.ค. 2559 | 01:00 น.
สำหรับผู้ที่เริ่มต้นการทำ Startup ได้ระยะหนึ่งเมื่อเราตัดสินใจ และมีไอเดีย มีแผนธุรกิจ และมีการใช้เทคโนโลยีมาช่วย จนเริ่มเกิดเป็นรูปเป็นร่าง จะเกิดมีความมั่นใจระดับหนึ่งในการเข้าไปเสนอนายทุน หรือที่เรียกว่า VC (Venture Capital) ซึ่งการวิ่งหานายทุนเป็นสิ่งที่ยากที่สุด เพราะแน่นอนว่าเราไม่มีทางรู้เลยว่าจะเริ่มต้นเข้าไปนำเสนอที่ไหน สิ่งที่ทำได้คือ การเข้าประกวดตามโครงการที่จัดขึ้นโดย องค์กร ภาครัฐ และเอกชน ไปจนถึงองค์กรต่างประเทศ และอีกแนวทางหนึ่งคือ การระดมทุนผ่านช่องทางออนไลน์ที่เรียกว่า Crowdfunding เพื่อนำเสนอไอเดียจากคนบนโลกอินเตอร์เน็ตเพื่อสานต่อ ธุรกิจ Startup ของเรา

การเข้าแข่งขันประกวดโครงการ นำเสนอไอเดีย เป็นแผนหนึ่งที่จะทำให้เราได้เรียนรู้ว่า ตลาดการแข่งขันมันสูง และ การเป็น Startup ไม่ได้เป็นง่ายๆ อย่างที่เข้าใจ และถ้าหากล้มเหลวจากการเข้าประกวด หรือนำเสนอแล้วก็ยิ่งได้โอกาสที่เพิ่มขึ้น เพราะคำแนะนำจากนายทุน (Mentor) ทั้งหลายนั้น เป็นการบอกให้เราพบว่าช่องโหว่หรือแผนธุรกิจของเรานั้นขาดเหลืออะไร ผิดพลาดเล็กน้อยตรงไหน หรือใช้ได้ผลหรือไม่ VC เหล่านี้มีประสบการณ์และมองเกมขาดอยู่แล้ว ส่วนการเฟ้นหา VC นั้นให้ลองติดตามข่าวสารผ่านเว็บไซต์ http://500.co หรือhttp://500.co/500tuktuks-fund/ ไปจนถึง โครงการมากมายได้แก่ AIS Startup Weekend ของบริษัท AIS http://www.ais.co.th/aisstartupweekend dtac accelerate ของบริษัท DTAC ที่มีโครงการปี 2016 แล้ว http://accelerate.dtac.co.th/ True Incubeของบริษัท True http://www.trueincube.com/index.php

เมื่อเราได้เข้าไปยืนในเวทีการประกวดไอเดียแล้วสิ่งเดียวที่เราต้องมั่นใจคือ ระบบ ภาพรวมของเศรษฐกิจที่เราได้ศึกษามาอย่างดีว่ารูปแบบธุรกิจ นวัตกรรมทางความคิด และ เทคโนโลยีที่เราเลือกมานั้น ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน หรือคนทั่วไปแล้วจริงๆ โดย Mentor ทั้งหลายที่ได้เข้ามาสัมภาษณ์เราจะให้คำแนะนำ บางรายก็จะยิงคำถามที่แทบช็อก แต่ถ้าตั้งสติได้จะเห็นภาพของรูปแบบธุรกิจของเราในมุมมองที่ต่างออกไป เพราะเราจะมั่นใจจากมุมมองของเราเพียงด้านเดียว ดังนั้นคำแนะนำจาก Mentor ก็เปรียบเสมือนคำแนะนำจากผู้บริโภคในอีกมุมมองหนึ่งนั่นเอง

อีกแนวทางหนึ่งคือการระดมทุนจาก Crowdfunding หรือ Social Funding เป็นการระดมเงินทุนจากกลุ่มคนหลายๆ กลุ่ม โดยส่วนมากจะเห็นมากในโลกออนไลน์ คนที่สนใจเงินทุนส่วนนี้ไม่ต้องมีอะไรมาก แค่เพียงนำเสนอไอเดีย ที่เปลี่ยนโลก เปลี่ยนความคิด หรือสิ่งที่เรียกว่านวัตกรรม ออกสู่สายตาของมวลชนบนโลกออนไลน์ซึ่งอาจจะผ่านช่องทางเว็บไซต์ที่เป็น Social Funding หรือ Crowdfunding หาทุนสนับสนุนจากคนที่ชื่นชอบในไอเดีย และติดตามเราได้อย่างง่ายดายเช่น

- Kickstarter.com

- www.asiola.co.th

- https://www.indiegogo.com

กระบวนการของ Crowdfunding นั้นยืดหยุ่นตามระบบพื้นฐานของมัน ทำให้นายทุนที่มาสนับสนุนผลงานไอเดียของเรานั้นจะเป็นใครก็ได้บนโลกออนไลน์ใบนี้ ซึ่งทำให้ง่ายในการหาเงินทุนมากกว่ากระบวนการแบบเก่าที่ต้อง วิ่งว่อนนำเสนอไอเดีย หรือหางานประกวดให้ได้รางวัล ทำให้รูปแบบการหานายทุนรูปแบบนี้ได้ถูกจัดให้ Crowdfunding เป็นนวัตกรรมเปลี่ยนโลกการเงินชิ้นหนึ่ง ที่เอื้อต่อ SMEs หรือ Startups หน้าใหม่ไฟแรง ที่ไม่ต้องเผชิญโลกอันโหดร้ายในแง่ของการเข้าไม่ถึงนายทุนอีกต่อไปเพราะใครสักคนบนโลกออนไลน์ก็สามารถเป็นนายทุนให้คุณได้ตลอดเวลา

หากถามว่าโอกาสมีมากน้อยแค่ไหนให้จินตนาการว่า ณ ปัจจุบันนี้โลกออนไลน์มีผู้ใช้งานกี่คนใน Social Network ต่างๆ คำตอบที่น่าจะนึกออกก็คงจะเป็นตัวเลข หลายล้านคน ถ้าเราขอระดมทุนจากคนเหล่านั้นคนละ 1 บาทเพื่อช่วยให้โครงการของเราผ่านได้ เราก็จะได้เงินทุนหลายล้านบาท ส่วนเรื่องการตอบแทนคนเหล่านั้นก็อยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาโปรดักด์ต่อไปในอนาคต

ได้ไอเดียในการตามหานายทุนแล้วก็เหลือแค่ลงมือหาแนวทางนำเสนอไอเดียที่สร้างสรรค์ ตรงนี้มั่นใจทุกคนที่พร้อมเป็น Startup มีความมั่นใจอยู่แล้วแน่นอน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,174 วันที่ 14 - 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2559