ตามหาหัวใจ...ในถ้วยไอติม

15 ก.ค. 2559 | 05:00 น.
ฮาเกน ดาส ไอศกรีมพรีเมียมสูตรเด็ดจากสหรัฐอเมริกา กำลังจัดแคมเปญน่ารักๆ ภายใต้ชื่อ ตามล่าหาหัวใจ หรือ Heart Hunting Campaign ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นการนำเอาสิ่งที่ปรากฏอยู่ในถ้วยไอศกรีมอยู่แล้วมาจับเป็นจุดขาย สร้างความตื่นเต้นและสนุกสนานให้กับลูกค้าทุกครั้งที่เปิดฝาถ้วยไอศกรีม

[caption id="attachment_70812" align="aligncenter" width="500"] Heart Hunting Campaign Heart Hunting Campaign[/caption]

แคมเปญนี้มีที่มาหลังจากทีมงานฝ่ายสร้างสรรค์ของฮาเกน-ดาส สุ่มเปิดฝาถ้วยไอศกรีมจำนวน 1,000 ถ้วย พบว่ามีเพียง 2 ถ้วยเท่านั้น ที่หน้าไอศกรีมปรากฏรูปลักษณ์เหมือนรูปหัวใจ ขณะที่ถ้วยอื่นๆ ก็มีรูปหน้าไอศกรีมแตกต่างกันออกไป ทำให้ทีมงานนึกตั้งชื่อให้กับแต่ละรูปลักษณ์เพื่อนำมาจับทำเป็นแคมเปญการตลาดที่มีการพูดถึงอย่างมากในญี่ปุ่น เพราะตอนนี้เมื่อใครๆเปิดฝาถ้วยไอศกรีมฮาเกน-ดาสออกมา สิ่งแรกเลยที่พวกเขาทำก็คือ การมองผิวหน้าไอศกรีมว่าปรากฏเป็นรูปอะไร ซึ่งทางฮาเกน-ดาสเองก็ได้คิดชื่อเรียกพร้อมคำอธิบายความหมายของมันออกมาให้เสร็จสรรพ

ยกตัวอย่าง รูปหัวใจชัดใส (Clear Heart) โอกาสเจอน้อยมาก คือ 2 ใน 1,000 ถ้วย หัวใจจุ๊บรัก (Kiss Heart) ดูคล้ายปากรูปกระจับ ใครได้ถ้วยนี้หมายถึงความรักกำลังจะมาดั่งคำสัญญา หัวใจจากลา (Goodbye Heart) มีราว 2.1 % เหมือนรูปหัวใจถูกแบ่งครึ่งตรงกลาง ดุจความรักต้องพรากจาก ส่วนรูปลักษณ์ที่เจอบ่อยสุด (26.5 %) คือหัวใจยิ้ม ซึ่งที่จริงคือหน้าไอศกรีมที่ดูเป็นเส้นโค้ง แต่ทางทีมงานก็สรรค์สร้างความหมาย บอกว่าเส้นโค้งนั้นหมายถึงรอยยิ้มที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดฝัน

แคมเปญนี้ผลตอบรับดีมาก ทำให้เกิดกระแสการถ่ายรูปเซลฟี่กับถ้วยไอศกรีมแล้วนำไปโพสต์บนทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม เพื่อแสดงให้เห็นว่า หัวใจที่เปิดเจอในถ้วย เป็นรูปอะไร มีความหมายอย่างไร ความสำเร็จนี้ต้องยกความดีความชอบให้ทีมงานของฮาเกน-ดาสที่ช่างสร้างสรรค์ปั้นเรื่องได้เก่ง จนผู้คนมองเห็นแล้วคล้อยตามได้อย่างสนุกสนาน

นี่ไง ฉันเปิดเจอรูปหัวใจชัดใส ความรักกำลังมาใช่มั้ย?รูปหัวใจจากลา (2.1%) อุปสรรคแทรกจนต้องแยกจาก รูปหัวใจหยดนํ้าตา (10.4%) ลางร้ายความรักกำลังมา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,174 วันที่ 14 - 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2559