พาณิชย์ระบายข้าวตามเป้า มั่นใจส่งออกเกิน 9 ล้านตัน

01 ก.ค. 2559 | 09:00 น.
เอกชนชม ก.พาณิชย์ระบายข้าวได้ตามเป้า ครึ่งปีแรกส่งออกได้เกือบ 5ล้านตัน มั่นใจ 9 ล้านตันปีนี้ถึงฝั่ง เล็งไตรมาส 4 ฟิลิปปินส์-อินโดฯจะกลับมาไทย “ประยุทธ์” ไฟเขียวขายเปิดประมูลล็อตล่าสุด 1.99 ล้านตัน ให้เอกชน 39 ราย ทำสต๊อกรัฐลดเหลือ 9.5 ล้านตันด้าน “อภิรดี” เผยมีต่างประเทศสนใจซื้ออีกเฉียดล้านตัน

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า การระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลรอบล่าสุด(ครั้งที่ 4/2559) ปริมาณ 2.23 ล้านตัน ที่สามารถระบายได้ถึง 1.11 ล้านตัน ถือเป็นปริมาณที่มากพอสมควร ส่วนสถานการณ์การส่งออกข้าวในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้คาดจะเริ่มชะลอลงโดยเฉลี่ยคาดจะส่งออกได้เดือนละประมาณ 7 แสนตัน จากครึ่งปีแรกที่ส่งออกได้เฉลี่ย 8-9 แสนตันต่อเดือน จากราคาข้าวไทยช่วงนี้สูงกว่าคู่แข่งขัน ซึ่งเป็นผลกระทบจากภัยแล้งที่ทำให้ผลผลิตลดลง ล่าสุดราคาข้าวขาว 5% เอฟโอบี(ราคา ณ ท่าเรือต้นทาง)อยู่ที่ 440 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน ขณะที่ข้าวประเภทเดียวกันของเวียดนาม อยู่ที่ 375 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน และข้าวอินเดียที่ 385 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน สาเหตุที่ราคาของเวียดนามลดลงมาเนื่องจากจีนซึ่งเป็นลูกค้าสำคัญของเวียดนามได้ชะลอการนำเข้า

"ในครึ่งปีแรกไทยส่งออกข้าวได้ดีโดยสามารถส่งออกได้แล้วเกือบ 5 ล้านตันทั้งปีนี้ไทยน่าจะได้เกิน 9 ล้านตันแน่นอน โดยคาดว่าข้าวไทยน่าจะกลับมาดีขึ้นในช่วงไตรมาส 4 เพราะผู้นำเข้าหลัก ๆ อย่างฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย จะกลับมาซื้อในช่วงนั้น และจะเป็นช่วงที่ไทยมีผลผลิตข้าวนาปรังรอบ 2 ออกมาในช่วงเดือนกันยายน ซึ่งประเทศเหล่านี้จะมีความต้องการซื้อข้าวในฤดูกาลใหม่" นายชูเกียรติกล่าว

ด้านนางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) เปิดเผยว่า ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.)ได้เห็นชอบให้กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐเป็นการทั่วไป ครั้งที่ 4/2559 ให้แก่ผู้ชนะการประมูล 29 ราย จำนวน 84 คลัง รวมปริมาณ 1.11 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าเสนอซื้อ 11,541.03 ล้านบาท

ทั้งนี้หลังจากการจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐเป็นการทั่วไปครั้งนี้แล้วจะคงเหลือในสต๊อกรัฐบาลประมาณ 9.5 ล้านตัน และนับแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ได้เข้ามาบริหารประเทศ ต่อเนื่องถึงรัฐบาลชุดปัจจุบัน สามารถระบายสต๊อกได้แล้ว 9.7 ล้านตัน (ยังไม่รวมการเปิดประมูลครั้งที่ 4/2559 เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา) แบ่งเป็นการเปิดประมูลทั่วไป 6.4 ล้านตัน และการขายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) 3.3 ล้านตันให้แก่จีน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย

สอดรับกับนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ระบุว่าล่าสุดมี 2 ประเทศ คือ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ได้แสดงความจำนงจะซื้อข้าวจากไทยในรูปแบบรัฐจีทูจี คาดว่าจะมีปริมาณรวมกันเกือบ 1 ล้านตัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือถึงความชัดเจน ขณะที่มีแผนจะนำคณะเดินทางเยือนประเทศสิงคโปร์ ช่วงเดือนกรกฎาคมนี้เพื่อเปิดตลาดข้าวเพิ่มขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,170
วันที่ 30 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2559