ธช ธัมมพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอดูโฟร์ไอเดีย จำกัด

24 มิ.ย. 2559 | 06:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เป็นหนึ่งในแบรนด์ "สตาร์ตอัพ" ที่น่าจับตามอง สำหรับ "ไอดูโฟร์ไอเดีย" ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องพิมพ์ภาพลงบนวัสดุ ไม่ว่าจะเป็นเคสโทรศัพท์มือถือ แก้ว ตุ๊กตา 3 มิติ ที่มีมากกว่า 3,000 รายการ " New Startup" ฉบับนี้จึงขอส่องไอเดีย "ธช ธัมมพิพัฒน์" มานำเสนอเพื่อจุดประกายให้ผู้ที่ต้องการจะเป็นเจ้าของธุรกิจได้ "Ido"

[caption id="attachment_64980" align="aligncenter" width="503"] ธช ธัมมพิพัฒน์  กรรมการผู้จัดการ  บริษัท ไอดูโฟร์ไอเดีย จำกัด ธช ธัมมพิพัฒน์
กรรมการผู้จัดการ
บริษัท ไอดูโฟร์ไอเดีย จำกัด[/caption]

พรินติ้ง อินโนเวชัน ธุรกิจนี้ขายไอเดีย

ธช บอกว่า ธุรกิจที่ขายไอเดีย จะไม่มีวันตาย ไม่มีวันหยุดนิ่ง เพราะ "ไอเดีย" จะไม่มีวันหมด ธุรกิจเครื่องพิมพ์ภาพลงบนวัสดุมีการเติบโตในอัตราสูงอย่างต่อเนื่อง ด้วยหลายปัจจัย โดยเฉพาะ "ไอเดีย" ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งต่อให้เกิด "นวัตกรรม" เครื่องพิมพ์ จากเดิมที่เคยพิมพ์ภาพลงบนเสื้อ ก็เพิ่มลายพิมพ์ไปบนแก้ว หรือภาชนะ จนปัจจุบันมีทั้งเคสโทรศัพท์มือถือ และอื่นๆ อีกมากมาย


การพิมพ์ภาพบนวัสดุกลายเป็นธุรกิจที่คนรุ่นใหม่สนใจ เพราะทันสมัย ปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา และสำคัญคือได้โชว์ไอเดีย วันนี้ธุรกิจนี้มีมูลค่ารวมราว 300-500 ล้านบาท มีผู้ประกอบการนำเข้าเพียงไม่กี่ราย ขณะที่ตลาดมีความต้องการสูง เห็นได้จากแต่ละปีที่มีร้านให้บริการเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งมีทั้งที่รับจ้างพิมพ์ตามที่ลูกค้าต้องการ หรือ made to order และการสร้างแบรนด์ สร้างสัญลักษณ์ของตนเอง

จุดเด่นที่แจ้งเกิดให้ "ไอดูโฟร์ไอเดีย" เป็นที่รู้จักของผู้คนคือ โลกโซเชียล "ธช" บอกว่า ไอดูโฟร์ไอเดีย เป็นธุรกิจสร้างสรรค์ไอเดีย ที่ต้องการให้คนไทยสร้างสรรค์ไอเดีย มีรายได้ และเป็นเจ้าของธุรกิจตนเอง สังคมเล็กๆ ของสตาร์ตอัพ ที่จะให้เขาตั้งตัวมาเป็นผู้ประกอบการที่แข็งแรง เติบโตได้อย่างยั่งยืน

[caption id="attachment_64979" align="aligncenter" width="500"] ธุรกิจพรินติ้ง ธุรกิจพรินติ้ง[/caption]

เดินหน้าพัฒนาแบบไม่รู้จบ

แม้จะเป็นธุรกิจรูปแบบใหม่ แต่ผู้ที่ลงเล่นในธุรกิจนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นวัยรุ่น คนทำงาน หรือวัยเกษียณ ก็สามารถทำได้หมด ขอเพียงมีไอเดีย และมีใจด้านบริการ โดยบริษัทจะเป็นผู้ให้คำปรึกษาในทุกๆ ด้าน รวมถึงด้านการตลาด

"ธุรกิจพรินติ้งในเมืองไทยอาจมีเยอะ แต่พรินติ้ง อินโนเวชัน มีไม่มาก โดยทุกวันนี้บริษัทมีตัวแทนจำหน่ายและให้บริการหลังการขายกับลูกค้าอยู่ตามภูมิภาคต่างๆ แต่ยังสามารถขยายได้อีกมาก เพราะมีหลายจังหวัดที่ยังเข้าไม่ถึง และในหัวเมืองใหญ่ก็ยังมีศักยภาพอีกมาก

อย่างไรก็ดี บริษัทอยู่ระหว่างวางระบบใหม่ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยกว้าง เพราะปัจจุบันบริษัทถือว่ามีจุดแข็งในเรื่องของเครื่องพิมพ์ ที่หลากหลาย บริการที่เข้าถึงและการตลาดที่ดี โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ ที่ลูกค้าส่วนใหญ่รู้จักและเลือกใช้บริการ ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถขยายฐานร้านค้าได้มากขึ้น และมีระบบบริหารจัดการที่ดี ก่อนที่จะให้บริการในรูปแบบของแฟรนไชส์ในอนาคต โดยในปีนี้บริษัทมีแผนขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีก 3 แห่ง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 7 แห่ง ทั้งที่ภูเก็ต ขอนแก่น เชียงใหม่

"ธช" ถือเป็นตัวอย่างของนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ดี ทุกวันนี้เขายังเดินหน้าเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ เพราะเขาเชื่อว่า การเรียนรู้ต้องไม่หยุดนิ่ง และอยากให้พันธมิตรที่เข้ามาร่วมลงทุนในธุรกิจได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน ซึ่งแน่นอนว่าแม้ ธช จะทุ่มเทเต็มที่ แต่เขาก็ให้คะแนนตัวเองแค่ "8" เต็ม 10 โดยเขาให้เหตุผลว่า อีก 2 คะแนน คือความรู้ ที่ยังต้องเติม แบบไม่รู้จบ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,168 วันที่ 23 - 25 มิถุนายน พ.ศ. 2559