แคมเปญดาวน์สูง-ลดค่าโอนคืนชีพ ชูดอกเบี้ย0.50%ล่อใจคนซื้อบ้าน

18 มิ.ย. 2559 | 10:00 น.
แบงก์ชี้สินเชื่อรายย่อยยังโต โดยเฉพาะบ้าน ค่าย "ซีไอเอ็มบีไทย" เตรียมปัดฝุ่นแคมเปญดาวน์สูง-ลดค่าโอน คาดสิ้นปีพอร์ตคงค้างแตะ 8 หมื่นล้าน ขณะที่ "กรุงไทย"ส่งดอกเบี้ย 0.50% ต่อปี นาน 5 เดือน สำหรับลูกค้าที่ยื่นขอสินเชื่อเดือนสิงหาคมนี้

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) (บมจ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า แนวโน้มสินเชื่อรายย่อยไตรมาสที่ 2 มีทิศทางปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อที่อยู่อาศัยยังสามารถขยายการเติบโตได้ ซึ่งคาดว่าในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนยังคงมีความต้องการ รวมถึงผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ มีการออกแคมเปญเข้ามาสนับสนุนและเป็นสีสันให้ตลาดคึกคัก ขณะที่ สินเชื่อส่วนบุคคล และสินเชื่อบัตรเครดิต ยังขยายตัวได้

ทั้งนี้ เป้าหมายการเติบโตสินเชื่อรายย่อย จะเป็นการปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท คิดเป็นการเติบโตสุทธิอยู่ที่ 8 พันล้านบาท จากยอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 7.2 หมื่นล้านบาท คาดว่าภายในสิ้นปีจบอยู่ที่ 8 หมื่นล้านบาท โดยสินเชื่อใหม่จะแบ่งเป็นสินเชื่อที่อยู่อาศัย 1.3 หมื่นล้านบาท สินเชื่อส่วนบุคคล 6 พันล้านบาท และที่เหลือจะเป็นบัตรเครดิต เนื่องจากธนาคารเพิ่งเริ่มต้นทำให้พอร์ตบัตรเครดิตยังน้อยอยู่

อย่างไรก็ดี จากแนวโน้มสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ขยายตัวได้ดี ซีไอเอ็มบีไทยมีแนวความคิดจะนำแคมเปญลดค่าจดจำนอง และให้ผู้กู้วางเงินดาวน์เพื่อขอกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยธนาคารจะมีแคมเปญพิเศษเสนอให้กับลูกค้ากลุ่มนี้ ปัจจุบันอัตราการดาวน์เฉลี่ยจะอยู่ที่ 10-20% ของราคาที่อยู่อาศัย ซึ่งคาดว่าจะนำมาใช้เพราะโปรโมชั่นในลักษณะนี้จะทำให้ธนาคารได้ทั้งการปล่อยสินเชื่อและคุณภาพของสินเชื่อ ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ธนาคารให้ความสำคัญกับคุณภาพสินเชื่อ โดยจะพิจารณาการปล่อยสินเชื่อจากภาระหนี้ของผู้กู้ และความสามารถในการชำระหนี้ โดยวิเคราะห์ตามภาระหนี้ต่อรายได้เป็นหลัก หากเกินสอกริ่งที่กำหนดไว้ ธนาคารจะไม่ปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้า จึงทำให้สินเชื่อมีคุณภาพ

นายชัยณรงค์ เอื้อสิทธิชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกลยุทธ์และผลิตภัณฑ์รายย่อย บมจ.ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธนาคารลดอัตราดอกเบี้ยให้กับลูกค้าที่ยื่นขอสินเชื่อภายในเดือนสิงหาคมนี้ โดยคิดอัตราพิเศษเพียง 0.50% ต่อปี นาน 5 เดือน ในเดือนที่ 6–12 คิดอัตราดอกเบี้ย MRR-4.25% ต่อปี กรณีทำประกันชีวิต และอัคคีภัย สำหรับในปีที่ 2 คิดอัตรา MRR-1.50% ต่อปี และปีที่ 3 คิดอัตรา MRR-2% ต่อปี หลังจากนั้น คิดอัตรา MRR-1.75% ต่อปี ผ่อนชำระนานสูงสุด 30 ปี และพิเศษสำหรับลูกค้าที่ยื่นขอสินเชื่อภายในเดือนมิถุนายนนี้ ธนาคารจะออกค่าจดจำนองแทนลูกค้า 1% พร้อมทั้งคิดอัตราดอกเบี้ยในเดือนที่ 6–12 ในอัตรา MRR-4.10% ต่อปี กรณีทำประกันชีวิต และอัคคีภัย

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,166 วันที่ 16 - 18 มิถุนายน พ.ศ. 2559