กรณี‘โซลาร์ตรอน’กับการตรวจสอบของตลาดหลักทรัพย์

05 มิ.ย. 2559 | 05:00 น.
ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา สปอตไลท์ดวงโตส่องไปที่บริษัท โซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) ( SOLAR) หลังมีเรื่องสับสนอลหม่าน ทั้งเรื่องงบการเงินที่มีการแก้ไข ผู้ถือหุ้นใหญ่ขายหุ้นทิ้ง ขณะที่ก่อนหน้านั้นก็มีการลาออกจากกรรมการของผู้ถือหุ้นบางคน ส่วนราคาหุ้นไม่ต้องพูดถึง ทำนักลงทุนรายย่อยที่มี 5,000 กว่ารายมึนหัวไปตาม ๆกัน ที่สำคัญคือ หลายรายอาจขาดทุนหนัก ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เกาะติดประเด็นนี้

[caption id="attachment_58877" align="aligncenter" width="700"] ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ บมจ.โซลาร์ตรอน ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ บมจ.โซลาร์ตรอน[/caption]

SOLAR ประกอบธุรกิจเป็นผู้เผลิตและจำหน่ายแผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบต่าง ๆ และให้บริการออกแบบและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ทุกรูปแบบ ทั้งในและต่างประเทศ

เมื่อไล่เรียงเรื่องราวของSOLAR พบว่าการประกาศงบการเงินไตรมาส 1 ปี 2559 ที่ขาดทุนสุทธิ 21.61 ล้านบาท ต่อมาแก้ไขว่าเหลือขาดทุนเพียง 0.26 ล้านบาท โดยให้เหตุผลว่าคำนวณการบันทึกอัตราแลกเปลี่ยนผิดพลาด พร้อมกับแก้ไขงบงวดปี 2558 จากขาดทุน 39.89 ล้านบาท เพิ่มเป็น 60 ล้านบาท

ขณะที่ล่าสุด(31 พ.ค.59 ) ก.ล.ต. ได้รับแบบรายงานการได้มา/จำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการ (แบบ 246-2) รายงานการขายหุ้น SOLAR โดยนายพงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี ผู้ถือหุ้นอันดับหนึ่ง โดยขายออกเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2559 อีก 4.76% ทำให้เหลือหุ้น 5.37% ซึ่งที่ผ่านมานายพงษ์ศักดิ์ เทขายหุ้น SOLAR ต่อเนื่อง จากที่ถือหุ้น 18.61% (ดูตารางประกอบ)

ด้านนายนริศ จิระวงศ์ประภา ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 และเคยเป็นอดีตกรรมการ ได้ขายหุ้นไปเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2559 จำนวน 2 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.37% ทำให้ปัจจุบันเหลือสัดส่วนถือหุ้นใน SOLAR ทั้งสิ้น 25.2 ล้านหุ้น หรือ 4.63%เท่านั้น ซึ่งเป็นการขายหุ้นออกมาก่อนที่งบไตรมาสแรก จะประกาศในช่วงค่ำของวันที่ 13 พฤษภาคม 2559
ก่อนหน้านั้น ( 4 ม.ค. 59 ) SOLAR แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าได้รับทราบการลาออกจากการเป็นกรรมการของนายนริศ จิระวงศ์ประภา โดยขอลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัท มีผลตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2558 เป็นต้นไป

ด้านความเคลื่อนไหวของSOLAR โดยนางปัทมา วงษ์ถ้วยทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SOLAR เปิดเผยเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2559 ว่าบริษัทฯ ยังคงมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง การบริหารงานโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ประกอบกับทีมผู้บริหารและพนักงานของบริษัทฯ ทุกคนมีความมุ่งมั่นตั้งใจทำงานอย่างเต็มความสามารถ เพื่อผลักดันให้ผลประกอบการเติบโตอย่างมั่นคง ยั่งยืนและสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต จึงอยากขอให้นักลงทุนอย่าตกใจเทขายหุ้นออกมา

นอกจากนี้นางปัทมา ยังกล่าวว่า เนื่องจากในอนาคตบริษัทฯ ยังมีงานที่จะได้รับเพิ่มเติมอีกหลายโครงการ อาทิเช่น งานติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป ให้กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต 3 เฟส เฟสละ 7 เมกะวัตต์ โดยทำปีนี้ 7 เมกกะวัตต์(มูลค่าประมาณ 350 ล้านบาท) และจะทำต่อเนื่องในปีหน้าอีก 14 เมกกะวัตต์ โดยปัจจุบันได้รับการอนุมัติในเบื้องต้นแล้วและขณะนี้รอการเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการคาดว่าจะเซ็นสัญญาภายในเดือนกรกฎาคม หากมีความคืบหน้าจะรีบแจ้งให้ทราบในทันที

อีกทั้งที่ผ่านมา SOLAR ยังได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าในต่างประเทศคือ REC Solar Pte.Ltdประเทศสิงคโปร์ สั่งซื้อโซลาร์เซลล์ จำนวน 60เมกะวัตต์ต่อปี มูลค่า 22.80 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 800 ล้านบาท โดยเริ่มส่งมอบสินค้าดังกล่าวแล้วตั้งแต่ไตรมาส 1/2559

นางปัทมา กล่าวว่า อย่างไรก็ตามแม้ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2559 ของบริษัทฯ ในส่วนของรายได้จากการขายพร้อมติดตั้ง(EPC) จะออกมาขาดทุนเนื่องจากราคากลางของราชการยังเป็นฐานเดิมแต่ช่วงไตรมาส 2/2559 เป็นต้นไป ราคากลางจะปรับฐานตามมาตรฐานอุตสาหกรรมไทย จึงมั่นใจว่าผลประกอบการไตรมาส 2/2559 จะดีกว่าไตรมาส 1/2559

เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในรายของบริษัทดังกล่าว ตลาดหลักทรัพย์ฯได้รับทราบข้อมูลว่า มีการแก้ไขการแจ้งผลประกอบการบริษัทในงวดไตรมาส 1 ปีนี้ ซึ่งเป็นการแก้ไขให้ผลประกอบการดีขึ้นสาระสำคัญ คือ เรื่องอัตราแลกเปลี่ยน ที่มีการบันทึกคลาดเคลื่อน ตลาดหลักทรัพย์ฯจึงได้สอบถามเพิ่มเติมไปยังบริษัท หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

"ตลาดหลักทรัพย์ฯดูในทุกกรณีที่มีความผิดปกติ ซึ่งเราไม่ได้ละเว้น ในกรณีนี้ แต่จะให้บอกว่ามีความผิดปกติหรือไม่ เรายังไม่สามารถบอกได้ เพราะอาจมีหลาย องค์ประกอบที่ต้องพิจารณา ซึ่งในความผิดปกติของราคาหุ้นเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ" นางเกศรา กล่าว

ด้านนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์(บล.) ดีบีเอส วิคเคอร์ส จำกัด เตือนนักลงทุนว่า การเข้าไปเก็งกำไรหุ้น SOLAR อาจต้องระมัดระวัง เพราะแม้จะขาดทุนน้อยลง แต่ก็ยังเป็นขาดทุน รวมทั้งควรติดตามท่าทีจากตลาดหลักทรัพย์ฯหรือ ก.ล.ต. ว่าจะมีการให้บริษัทดังกล่าวชี้แจงในเรื่องการแก้ไขงบการเงินหรือไม่ ประการสำคัญคือ ผลการดำเนินงานในอนาคต จะยังมีขาดทุนอยู่อีกหรือไม่

ทั้งหมด คือ เรื่องราวของ SOLAR หนึ่งในหุ้นเก็งกำไรที่วันนี้สะดุดล้มโครมใหญ่ และน่าจับตายิ่งกับการโชว์ฝือการตรวจสอบของตลาดหลักทรัพย์ฯ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,162 วันที่ 2 - 4 มิถุนายน พ.ศ. 2559