ขนที่ดิน3แปลงโรดโชว์ ดันสถานีบางซื่อ/แม่นํ้า/กม.11กระตุ้นนักลงทุน

02 มิ.ย. 2559 | 04:00 น.
ร.ฟ.ท.เตรียมขนที่ดิน 3 แปลงโรดโชว์นักลงทุนสนองนโยบายรัฐบาลหวังกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ ล่าสุด 6 มิ.ย.นี้เตรียมเปิดรับฟังความเห็นโครงการย่านพหลโยธินเป็นรอบที่ 2 ล่าสุดที่ดิน 4 แปลงสถานีกลางบางซื่อเสนอคมนาคมพิจารณาตามพ.ร.บ.ร่วมทุนปี 56 ส่วนแปลงกม.11 และสถานีแม่นํ้าจ่อคิวตาม มิ.ย.นี้

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงความคืบหน้าแผนการพัฒนาที่ดิน 3 แปลงหลักของรฟท.คือ สถานีกลางบางซื่อ สถานีแม่น้ำ และกม.11 ย่านพหลโยธิน โดยปัจจุบันที่ดินทั้ง 3 แปลงมีความคืบหน้าด้านการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนอย่างมาก ดังนั้นจึงมีแผนนำที่ดินทั้ง 3 แปลงดังกล่าวออกโรดโชว์ให้กับนักลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ จากสถาบันการเงิน ตลาดหลักทรัพย์และจากกองทุนต่างๆให้ทราบถึงความพร้อมโครงการ ตลอดจนความคืบหน้าด้านการศึกษารูปแบบการลงทุนและความเป็นไปได้ของโครงการรูปแบบต่างๆ

"หากโครงการไหนที่มีความชัดเจนไม่ว่าจะเป็นผลการศึกษาความเป็นไปได้ การรับฟังความเห็นนักลงทุน(มาร์เก็ตซาวดิ้ง) ความเห็นของกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) ที่จะสื่อให้เห็นความชัดเจนถึงรูปแบบการลงทุนโดยเฉพาะกรณีการร่วมลงทุนที่นักลงทุนเฝ้ารอก็จะเร่งนำเสนอโครงการให้นักลงทุนจากในประเทศและต่างประเทศเข้ามาแสดงความสนใจ แนวคิดหากสามารถนำโรดโชว์ทั้ง 3 โครงการพร้อมกันก็จะทำให้เกิดศักยภาพด้านการลงทุนมากขึ้น ประการสำคัญจะทำให้นักลงทุนเกิดความมั่นใจและสนใจลงทุนโครงการเหล่านี้จริงๆ"

แหล่งข่าวระดับสูงจากฝ่ายบริหารทรัพย์สินรฟท.กล่าวว่า ตามที่ได้ว่าจ้างศึกษาออกแบบรายละเอียดการพัฒนาพื้นที่โดยรอบศูนย์กลางคมนาคมพหลโยธินตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2557 รฟท.ยังได้ว่าจ้างศึกษาความเหมาะสมด้านธุรกิจและการลงทุนโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อควบคู่กันไปด้วยโดยเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2559 ยังจัดให้มีการสัมมนาทดสอบความสนใจนักลงทุน (Market Sounding) โครงการศึกษาออกแบบรายละเอียดศูนย์คมนาคมพหลโยธินและการพัฒนาต้นแบบพัฒนาพื้นที่โดยรอบศูนย์กลางคมนาคม ซึ่งพบว่าการใช้ประโยชน์ที่ดินทั้ง 2,325 ไร่มีกิจกรรมทางด้านการพัฒนาพื้นที่ประกอบด้วยพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ พื้นที่สวนสาธารณะ พื้นที่พัฒนาโครงการ กม. 11 และพื้นที่ย่านตึกแดง

สำหรับพื้นที่สถานีกลางบางซื่อกำหนด 4 โซนเพื่อการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ คือ โซน A ขนาด 35 ไร่(ตั้งอยู่ด้านหลังศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง) โซน B ขนาด 78 ไร่(ตั้งอยู่ใกล้ตลาดนัดจตุจักร) และ โซน C ขนาด 105 ไร่(ตั้งอยู่บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพหรือหมอชิตใหม่ในปัจจุบัน) และโซน D เนื้อที่รวมกว่า 83 ไร่ที่มีศักยภาพในการพัฒนาเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างแนวแกนทางเดินเท้าทั้งแบบเหนือดินและบนดินโดยทางเดินเท้าเชื่อมต่อแบบเหนือดิน (Skywalk) จะมีระยะทางรวมประมาณ 1.3 กิโลเมตร ทางเดินเชื่อมต่อระดับดินไปยังสถานีย่อย บขส. มีระยะทางรวมประมาณ 1.4 กิโลเมตร คิดเป็นมูลค่าการลงทุนรวมของโครงสร้างการเชื่อมต่อกว่า 1พันล้านบาท และหากรวมมูลค่าการพัฒนาพื้นที่โซน D เต็มศักยภาพก็จะมีมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท เช่นเดียวกับการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนขนาดรองด้วยรูปแบบการเดินรถโดยสารด่วนพิเศษ (BRT) พร้อมศูนย์ซ่อมบำรุงเนื้อที่กว่า 7 ไร่ภายในศูนย์คมนาคมพหลโยธินมีระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตรคิดเป็นมูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 1.7 พันล้านบาท

ล่าสุดคณะกรรมการ(บอร์ด)ร.ฟ.ท.เห็นชอบเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างเร่งจัดทำข้อมูลเพื่อเสนอกระทรวงคมนาคมเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณารูปแบบการลงทุนของโครงการคาดว่าจะเสนอกระทรวงคมนาคมเดือนมิถุนายนนี้ โดยกระบวนการเปิดรับฟังความเห็นของประชาชนและนักลงทุนยังดำเนินการควบคู่กันไปซึ่งวันที่ 6 มิถุนายนนี้จะเปิดรับฟังความเห็นประชาชนต่อโครงการพัฒนาย่านพหลโยธินเป็นรอบที่ 2 และจะเปิดรอบที่ 3 ช่วงกลางเดือนกรกฎาคมนี้ ดังนั้นปลายปีนี้แผนการพัฒนาพื้นที่ย่านพหลโยธินกว่า 2,300 ไร่ก็จะเห็นภาพชัดเจน”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,162 วันที่ 2 - 4 มิถุนายน พ.ศ. 2559