ไทยซีซีทีวีผุดโครงการยักษ์ ‘เดอะเทอร์มินัลแอร์พอร์ต’ภูเก็ตมูลค่า 7.8 พันล้านบาท

02 มิ.ย. 2559 | 09:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ทุนจีน"ภูเก็ต สิรินาถ พร๊อพเพอร์ตี้" ผุดโครงการยักษ์ มูลค่า 7.8 พันล้าน สร้าง "เดอะ เทอร์มินัล" แอร์พอร์ต ซิตี ตรงข้ามสนามบินแห่งชาติภูเก็ต บนพื้นที่ 75 ไร่ เผยเฟสแรก เปิดคอนโดมิเนียมหรู 513 ยูนิต แล้วเสร็จสิ้นปี 2559 เล็งลูกค้าซื้อปล่อยเช่า คาดต่างชาติจอง 60% ไทย 40% หลังจากนั้นไล่เปิดเฟสต่อไป คอมมิวนิตีมอล์ โรงแรม ออฟฟิศบิลดิ้ง

นายหลี หมิ่น ประธานบริษัทในเครือ รอยัล-ลี แอ็คเซส จำกัด และ บริษัท ภูเก็ต สิรินาถ พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า บริษัทฯ เริ่มรุกเข้าสู่ธุรกิจเรียลเอสเตตของไทย ตั้งแต่ปี 2558 โดยเริ่มต้นที่จังหวัดภูเก็ต หลังจากลงทุนในธุรกิจสื่อสถานีโทรทัศน์ ไทย ซีซีทีวี เมื่อ 7 ปีก่อน และยังมีธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจแอร์คาร์โกและซีฟูดมาแล้ว รวมทั้งยังเป็นผู้ลงทุนธุรกิจด้านการศึกษาที่ กวางโจว ประเทศจีน และธุรกิจล่าสุดที่ขยายมาคือ เรียลเอสเตต ที่จังหวัดภูเก็ต ชื่อ โครงการ The Terminal Phuket By Royal Lee Asset

โครงการนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ 75 ไร่ การก่อสร้างแบ่งเป็น 4 เฟส เฟสแรก เป็นคอนโดมิเนียมระดับพรีเมียม จำนวน 513 ยูนิต เฟสถัดไป คือ คอมมิวนิตีมอลล์ โรงแรม และส่วนของอาคารสำนักงานให้เช่า โดยเฟสแรกจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ คือ กลุ่มลูกค้าต่างชาติและคนไทย ที่นิยมซื้อไว้เพื่อปล่อยเช่า คาดว่าจะมีลูกค้าต่างชาติประมาณ 60% และลูกค้าคนไทย 40%

ส่วนปัญหาเรื่องการที่ต่างชาติจะเข้ามาซื้อแล้วปล่อยเช่า หรือทำเป็นลักษณะนอมินี เรื่องนี้ต่างชาติมีสิทธิ์ซื้อและทำได้ในลักษณะไทม์แชร์ และคาดว่าจะมีเข้ามาติดต่อซื้อเป็นล็อต 10-20 ห้อง ส่วนโครงการเรียลเอสเตตอื่นๆ นายหลี หมิ่น กล่าวว่า ต้องการทำหน้าที่เป็นนักลงทุน และจากการที่ธุรกิจในเครือที่ประเทศจีน ธุรกิจใหญ่คือ ธุรกิจการศึกษา ที่บริษัทในเครือทำหน้าที่ลงทุนก่อสร้างอาคาร และสถานที่ แล้วให้รัฐเข้ามาบริหาร ควบคุมดูแลหลักสูตร เป้าหมายต่อไปในเมืองไทย จึงต้องการที่จะลงทุนด้านการศึกษา โดยขณะนี้ได้เจรจากับกระทรวงการศึกษา และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อจัดเปิดเป็นสาขา หรือแคมปัสของจุฬาฯ ที่ภูเก็ต โดยตนจะใช้บริษัทในเครือเป็นผู้ลงทุน และให้รัฐเข้ามาบริหาร เช่นเดียวกับลักษณะการทำธุรกิจที่ประเทศจีน ซึ่งดำเนินการมาแล้ว 15 ปี ถือเป็นการขยายแหล่งการศึกษาที่ได้มาตรฐานอีกทางหนึ่ง

นายหลี หมิ่น ประกอบธุรกิจด้านการศึกษาในประเทศจีน ด้วยการร่วมมือกับรัฐบาลท้องถิ่นเมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้ง ก่อตั้งบริษัทด้านการศึกษาโดยบุคคลทั่วไปแห่งแรกในกวางตุ้งและกวางซี ใช้ชื่อว่าบริษัท กวางตุ้ง จ้านเจียง ชุ่นจิน เอ็ดดูเคชั่น กรุ๊ปฯ ซึ่งประกอบไปด้วย สถาบันชุ่นจินในเครือมหาวิทยาลัย จ้านเจียงไห่หยาง (จำนวนนักเรียน 10,680 คน) วิทยาลัยอาชีวศึกษาจ้านเจียงชุ่นจิน วิทยาลัยชุ่นจินและโรงเรียนมัธยมจ้างเจียง (จำนวนนักเรียน 7,380 คน) เป็นบริษัท ด้านการศึกษาที่รวมการศึกษาหลายระดับ ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา สายอาชีพจนถึงระดับมหาวิทยาลัย ปัจจุบัน มาตั้งรกรากที่ประเทศไทยและเริ่มทำธุรกิจ ได้ก่อนตั้ง บริษัทรอยัล-ลีจำกัด , บริษัท รอยัล-ลี แอร์ เอ็กซ์เพรส จำกัด และบริษัท กวางโจว โทนี่-ลี จำกัด รวมถึงบริษัท แพนด้า อินดัสทรี่(ประเทศไทย) จำกัด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,162 วันที่ 2 - 4 มิถุนายน พ.ศ. 2559