รถไฟสายบ้านไผ่ปลายทางนครพนม เชื่อมเขตเศรษฐกิจพิเศษ-สะพานข้ามโขง 3

01 มิ.ย. 2559 | 05:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

โครงการดังกล่าวนี้อยู่ภายใต้การบริหารโครงการของการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเร่งสรุปผลการศึกษาด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ที่ยื่นเรื่องให้พิจารณาไปเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2558 โดยได้มีการประชุมพิจารณาอีไอเอครั้งที่ 6 เมื่อเดือนเมษายน 2559 ที่ผ่านมา ผลการรับฟังความเห็นประชาชนครบ 3 ครั้งซึ่งล้วนต้องการให้เร่งดำเนินการโดยเร็ว ปัจจุบันการออกแบบโครงการแล้วเสร็จ ล่าสุดคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.อนุมัติให้ดำเนินการแล้วเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2559 ที่ผ่านมาขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นขอพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เวนคืนที่จะต้องเวนคืนรวม 929 หลังคาเรือน รวมค่าเวนคืน 4,529 ล้านบาท

[caption id="attachment_57760" align="aligncenter" width="700"] งานออกแบบย่านวางสินค้า งานออกแบบย่านวางสินค้า[/caption]

เส้นทางนี้จัดเป็นรถไฟสายใหม่ที่แยกจากสถานีบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ระยะทางประมาณ 354 กิโลเมตร (บ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม)กรอบวงเงินลงทุน 60,353 ล้านบาท ผ่านพื้นที่ทางราบเป็นส่วนใหญ่ สร้างง่ายเนื่องจากได้รับความเห็นชอบจากประชาชนในพื้นที่ หลังจากนี้เตรียมนำเสนอกระทรวงคมนาคมเพือ่ นำ เสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติให้ดำเนินการ เมือ่ ผ่านการพิจารณาอีไอเอจึงจะสามารถเซ็นสัญญากับผู้รับเหมาเพื่อดำเนินการก่อสร้างโดยคาดว่า ครม.จะอนุมัติเพื่อเปิดประมูลหาตัวผู้รับจ้างได้ภายในปลายปีนี้เพื่อเริ่มก่อสร้างในปี 2560

ทั้งนี้ ร.ฟ.ท.ยังได้ให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาทำการศึกษาด้านรูปแบบการร่วมลงทุนรองรับไว้ด้วย โดยจุดเด่นคือแนวเส้นทางสามารถเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษนครพนมและประตูการค้าชายแดนด้านสะพานข้ามแม่นํ้าโขงแห่งที่ 3 จังหวัดนครพนม ประการสำคัญแนวเส้นทางยังเชื่อมโยงกับเส้นทางจากแม่สอด-ตาก-กำแพงเพชร-นครสวรรค์ที่จะเป็นแนวเส้นทางเชื่อมฝั่งตะวันตกของไทยในอนาคตได้อีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,161
วันที่ 29 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559