สดุดี “วีรสตรีไทยอันยิ่งใหญ่” บัลเล่ต์-โอเปร่า “สุริโยไท” โดย “สมเถา สุจริตกุล ศิลปินศิลปาธรกิตติคุณ””

27 พ.ค. 2559 | 07:59 น.
โอเปร่าสยาม อินเตอร์เนชั่นแนล นำเสนอเรื่องราว วีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของวีรสตรีผู้มีบทบาทสําคัญยิ่งในประวัติศาสตร์ของสยามประเทศ “สมเด็จพระสุริโยไท” โดย “สมเถา สุจริตกุล” รังสรรคในรูปแบบมหาอุปรากรผสมผสานการระบํา  เติมแต่งจินตนาการด้วยดนตรีที่ไพเราะ  สีสันบรรยากาศ  และลีลาระบำที่มีความสัมพันธ์กับเนื้อเรื่อง รวมทั้งการขับร้องโดยได้รับเกียรติจากดารามหาอุปรากรระดับโลก เป็นนวัตกรรม แห่ง “สังคีตศิลป์” ซึ่งผู้ประพันธ์สร้างสรรค์โครงสร้างสําหรับนักระบํา  นักร้องกับซิมโฟออรเคสตราวงใหญ่ ประกอบด้วยเครื่องดนตรีไทยเดิมผสมผสานกับดนตรีตะวันตก โดยได้รับแรงบรรดาลจาก “นาฎศิลปไทยเดิม และศิลปะบัลเล่ต์” ฉายภาพจากประวัติศาสตร์สยามในยุคสมัยนั้นได้อย่างวิจิตรตระการตาใน “การแสดงบัลเล่ต์-โอเปร่า “สุริโยไท”

[caption id="attachment_57074" align="aligncenter" width="500"] การแสดงบัลเล่ต์-โอเปร่า “สุริโยไท การแสดงบัลเล่ต์-โอเปร่า “สุริโยไท[/caption]

คุณสมเถา สุจริตกุล ศิลปินศิลปาธรกิตติคุณ เปิดเผยว่า การแสดงบัลเล่ต์-โอเปร่า “สุริโยไท” ในปี พ.ศ.2556 เป็นการเริ่มต้นของศิลปะผสมผสานรูปแบบใหม่ ระหว่างบัลเล่ต์ที่มีการเล่าเรื่องราว (Narrative Ballet) ของทางตะวันตกและละครนาฏยศิลป์ของไทย โดยศิลปะบัลเล่ต์แบบ “Narrative Ballet” เป็นการเล่าเรื่องราวทั้งหมดผ่านนาฏยศิลป์ ได้สูญสิ้นหรือตายไปเมื่อประมาณร้อยปีที่แล้วนับตั้งแต่ที่บัลเล่ต์แบบรัสเซีย “Ballets Russes” ก้าวขึ้นมารุ่งเรืองที่สุด ทั้งนี้เพื่อเป็นการปลุกศิลปะประเภทนี้ให้ฟื้นกลับขึ้นมาอีกครั้ง ตนจึงได้มอบหมายให้ภูวเรศ วงศ์อติชาติ ซึ่งทำงานร่วมกันมาทั้งในงานโอเปร่า (แม่นาก โอเทลโล) และในละครเพลง (เรยา เดอะมิวสิคัล) มาสร้างสรรค์รูปแบบผสมผสานของนาฏยศิลป์ซึ่งประกอบด้วยลีลาการเต้นแบบสมัยใหม่กับนาฏศิลป์ไทย

[caption id="attachment_57075" align="aligncenter" width="500"] การแสดงบัลเล่ต์-โอเปร่า “สุริโยไท การแสดงบัลเล่ต์-โอเปร่า “สุริโยไท[/caption]

ศิลปินศิลปาธรกิตติคุณ เล่าต่ออีกว่า  การแสดงบัลเล่ต์-โอเปร่า “สุริโยไท” เป็นการฉายภาพวีรกษัตริย์อันเลื่องพระนามในประวัติศาสตร์ชาติไทย “สมเด็จพระสุริโยทัย” รวบรวมฉากเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ของสยามในช่วงที่กรุงศรีอยุธยารุ่งเรืองในฐานะที่เป็นมหานครใหญ่และเป็นศูนย์กลางแห่งวัฒนธรรมต่างๆของโลกและที่สำคัญเป็นการเชื่อมโยงกันระหว่างแนวคิดทางด้านดนตรีการออกแบบการกำกับท่าเต้นรวมถึงเพลงของตะวันตกและเอเชียผสมผสานอย่างลงตัวไพเราะงดงาม

ทั้งนี้สำหรับผู้ออกแบบฉากคือ “ดีน ชิบูญ่า อดีตผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของคณะมหาอุปรากรแห่งซานฟรานซิสโก” ด้านงานผ้าที่ใช้ในการแสดงสร้างสรรค์สุดพิเศษโดยผู้นำด้านการออกแบบผ้าอย่าง “พาซาญ่า (Pasaya)” ด้านการขับกล่อมด้วยโอเปร่าได้รับเกียรติจาก “สเตชี แท็พแพ่น” นักร้องโอเปร่าระดับโลกที่หวนกลับมาแสดงอีกครั้ง ผสมผสานกับดนตรีจาก “วงดุริยางค์สยามฟิลฮาโมนิคออเคสตร้า” นำโดย “ทฤษฎี ณ พัทลุง วาทยกรชาวไทยแถวหน้าในเวทีนานาชาติ” เพื่อมาอำนวยเพลงของงานแสดงในครั้งนี้

[caption id="attachment_57073" align="aligncenter" width="500"] การแสดงบัลเล่ต์-โอเปร่า “สุริโยไท การแสดงบัลเล่ต์-โอเปร่า “สุริโยไท[/caption]

ความภูมิใจในความเป็นไทย ประวัติศาสตร์ที่จารึกในความทรงจำของปวงชนชาวไทย และความยิ่งใหญ่ของอยุธยาในสายตาชาวโลก ณ ช่วงเวลานั้น รวมทั้งสถานภาพที่โดดเด่นของสตรีในสังคมไทย หล่อหลอมรวมกันเป็นผลงานอลังการที่ทุกท่านไม่ควรพลาด การแสดงบัลเล่ต์-โอเปร่า “สุริโยไท” เป็นการแสดงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 27-29 พฤษภาคม 2559 นี้ รวม 5 รอบ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย