ททท.อีสานชูวัฒนธรรมดึงทัวร์ช่วงโลว์ซีซัน

27 พ.ค. 2559 | 07:00 น.
ททท. อีสาน ชูจุดขาย “โรแมนติกอีสาน” ประเพณีวัฒนธรรมพื้นถิ่นดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทย-เทศเข้ามาสัมผัสฤดูฝนช่วงโลว์ซีซัน ด้านส่วนกลางหนุนเปิดโครงการ “เมืองที่ต้องห้าม..พลาด”ภายในปี2559

นางสาวสมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ” ถึงภาพรวมทางการตลาดของการท่องเที่ยวภาคอีสานในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะถึงนี้ว่า เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซัน ดังนั้น ททท.จะใช้งานเทศกาลประเพณีวัฒนธรรมประจำภาคอีสานเป็นตัวดึงดูดนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝน ทั้งนี้เพื่อให้”โรแมนติกอีสาน” เป็นตัวสร้างแรงกระตุ้นในช่วงดังกล่าว

อย่างไรก็ดีช่วงไฮซีซันต้นปีที่ผ่านมาภาคอีสานอากาศไม่เย็นตามที่คาด ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวไม่เป็นไปตามเป้า แต่คาดว่าช่วงหน้าฝนซึ่งเป็นช่วงของโลว์ซีซันอากาศจะเย็นลงจากฝนตก และกรมอุตุนิยมวิทยายังคาดการณ์ว่า ลานินญ่าจะมาเร็วกว่าปกติ จะมีฝนตกตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป ทาง ททท. จะพลิกสถานการณ์ทางธรรมชาติช่วยเร่งดึงนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาในพื้นที่มากขึ้นโดยใช้ประเพณีวัฒนธรรมต่างๆเป็นตัวดึงดูด สำหรับจุดเด่นที่น่าสนใจ คือกลุ่มชนเผ่าท้องถิ่นหลายชนเผ่า เช่น ชนเผ่าไทญ้อ ไทดำ ไทพวน ไทกะเลิง

ปี 2559 ททท.ส่วนกลางได้เปิดตัวโครงการ “เมืองที่ต้องห้าม...พลาด”ไปแล้วหลายแห่ง และเป็นสถานที่ หรือสิ่งก่อสร้าง ที่นักท่องเที่ยวควรจะต้องเดินทางไปเห็น หรือสัมผัสให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิตนี้ เช่น วัดป่าภูก้อน อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี ที่ตั้งอยู่บนสันภูพาน มีวิหารใหญ่ภายในวิหารมีพระพุทธรูปหินอ่อนขาวใหญ่ที่สุดในโลก เทศกาลต้นคริสต์มาสบาน หรืองานการละเล่นผีตาโขน ที่ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย อุทยานธรรมชาติภูสิงห์ จังหวัดบึงกาฬ ถ้ำเพียงดิน ผาตากเสื้อ ที่จังหวัดหนองคาย พิธีอัญเชิญ หลวงพ่อพระใสลงจากโบสถ์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประเพณีตักบาตรข้าวเหนียว ที่ อำเภอเชียงคาน นอกจากนี้ยังส่งเสริมจัดงานมหกรรมดนตรี T-POP Thailand ปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ที่อุดรธานี เพื่อดึงนักท่องเที่ยวระดับวัยรุ่น วัยทำงานเข้ามายังพื้นที่ด้วย

ทั้งนี้เทศกาลงานประเพณี งานบุญต่างๆ ของภาคอีสานที่สำคัญๆนั้นจะมีทุกเดือน สำหรับช่วงของโลว์ซีซันจะเริ่มต้นจากเดือนพฤษภาคมไปจนถึงสิ้นปี งานที่เพิ่งผ่านไปได้แก่ ประเพณีแห่นาคโหด ที่จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นโครงการ”เขาเล่าว่า” และงานล้างพระธาตุศรีสองรักที่จังหวัดเลย ส่วนช่วงเดือนต่อๆไปจะมีประเพณีอีกมากอาทิ งานบุญบั้งไฟจังหวัดต่างๆ งานตักบาตรบนหลังช้าง ในวันอาสาฬหบูชาที่จังหวัดสุรินทร์ ฯลฯ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,159 วันที่ 22 - 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2559