‘ไลดาร์’ เทคโนโลยีมหัศจรรย์/ blogger วิชัย สุวรรณบรรณ

25 พ.ค. 2559 | 00:37 น.
ในปีพ.ศ. 2556 มีการค้นพบเมืองในตำนานเก่าแก่ของอาณาจักรขอมโบราณ เป็นครั้งแรกในรอบ 1,200 ปีถือเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งของโลก เมืองนี้มีชื่อว่า มเหนทรบรรพต (Mahendraparvata) เป็นเมืองที่มีการบันทึกในจารึกโบราณว่าพระเจ้าชัยวรมันที่ 2 มีเมืองหลวงอยู่บนภูเขา แต่ไม่มีใครรู้ว่าเมืองนี้อยู่ที่ใดแม้เวลาผ่านไปเป็นพันปี

สาเหตุที่ไม่พบเมืองโบราณแห่งนี้ เนื่องจากเมืองมเหนทรบรรพต ตั้งอยู่บนเทือกเขาพนมกุเลนห่างจากนครวัด 40 กิโลเมตร ถูกทิ้งร้างมาเป็นเวลานานจนกระทั่งมีผืนป่าทืบขึ้นคลุมทับ จนกระทั่งมีการใช้เครื่องมือทันสมัยที่มีชื่อว่า ไลดาร์ (LIDAR) จากออสเตรเลียขึ้นเฮลิคอปเตอร์และถ่ายภาพทางอากาศติดต่อกัน 7 วัน จึงพบว่ามีเมืองอยู่ใต้ผืนป่าบนภูเขา

ไลดาร์ ย่อมาจาก Light Detection and Ranging Data-LIDAR เป็นเทคโนโลยีที่ทำงานเหมือนเรด้าร์ เป็นการวัดระยะจากระยะเวลาในการเดินทางของลำแสงเลเซอร์จากตัวเซ็นเซอร์ไปยังวัตถุเป้าหมายและเดินทางกลับมายังเซ็นเซอร์มีความละเอียดสูง สามารถสร้างภาพสามมิติจากข้อมูลที่ได้

การนำไลดาร์ มาสแกนภาพบนภูเขาพนมกุเลน ทำให้นักโบราณคดีมองทะลุป่าลงไปเห็นโครงสร้างเมืองรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสภายใต้ป่าที่หนาทึบและยังเห็นปราสาทอีกนับสิบหลัง คลอง ฝายและถนนโบราณเชื่อมเมืองพระนครและเมืองมเหนทรบรรพตทำให้รู้ว่านครวัด มีขนาดใหญ่โตกว่าที่เคยรู้กันแต่แรกมากนัก

การค้นพบเมืองมเหนทรบรรพต ทำให้คนทั่วไปเริ่มรู้จักเทคโนโลยีไลดาร์ ว่าเป็นตาวิเศษที่ช่วยหาเมืองโบราณได้ โดยไม่รู้ว่าไลดาร์ ยังเป็นเทคโนโลยีวิเศษที่ช่วยให้การพัฒนารถที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองหรือที่เรียกว่ารถไร้คนขับมีความคึกคักและมองเห็นความสำเร็จได้เร็วขึ้น

ในงานแสดงรถยนต์ ออโตโชว์ ที่เมืองลาส เวกัส เมื่อเดือนมกราคม 2559 ที่ผ่านมามีการนำเอาเทคโนโลยีที่ช่วยให้รถสามารถขับเคลื่อนด้วยตัวเองได้หลายชนิดมาแสดง โดยเทคโนโลยีไลดาร์ที่ทำให้รถยนต์สามารถสร้างภาพ 3 มิติของทุกอย่างที่อยู่รอบตัวรถได้แบบเรียลไทม์ ได้รับความสนใจอย่างมาก

อุปกรณ์ไลดาร์ที่นำมาแสดงในงานแสดงรถยนต์ที่ลาสเวกัส ผลิตขึ้นโดยบริษัท Quanergy ซึ่งเป็นสตาร์ต-อัพ อยู่ที่แคลิฟลอเนีย สามารถผลิตอุปกรไลดาร์ที่มีขนาดเล็กสามารถสแกนได้ 360 องศารอบตัวรถในทุกสภาพอากาศและที่สำคัญคือมีราคาที่ประกาศในภายหลังแค่ 250 ดอลลาร์ (ประมาณ 9,000 บาท) ต่อเครื่องหากมีการผลิตจำนวนมาก ๆ

เครื่องไลดาร์ ของ Quanergy ช่วยเปิดทางครั้งสำคัญให้รถขับเคลื่อนด้วยตัวเองมีโอกาสผลิตเป็นเชิงพาณิชย์ได้เนื่องจากอุปกรณ์ไลดาร์เดิมที่ผู้พัฒนารถขับเคลื่อนด้วยตัวเองโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่กูเกิ้ลใช้ มีขนาดใหญ่ต้องติดตั้งบนหลังคารถและต้องหมุนไปรอบ ๆ โดยไม่หยุด และมีราคาเครื่องละ 70,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 2.52 ล้านบาท) ทำให้การผลิตรถขับเคลื่อนเชิงพาณิชย์ในอดีตเป็นไปได้ยาก

ล่าสุดบริษัทรถยนต์ฟอร์ด ได้ทดสอบรถขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ติดตั้งเครื่องไลดาร์แบบเดียวกับของ Quanergy แต่ผลิตโดยบริษัท Velodyne ให้วิ่งในตอนกลางคืนโดยไม่เปิดไฟหน้ารถปรากฎว่า รถทดสอบสามารถวิ่งไปได้เองเหมือนตอนกลางวันโดยไลดาร์จะสร้างภาพ 3 มิติของสิ่งของรอบคันรถและเมื่อทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่นทำให้รถวิ่งไปตามเส้นทางและถึงที่หมายโดยไม่ต้องใช้คนขับแม้เป็นเวลากลางคืนและปิดไฟหน้ารถ

นักวิเคราะห์ระบุว่า เครื่องไลดาร์ราคาถูก ไม่เพียงทำให้ยุคของรถขับเคลื่อนอัตโนมัติบนท้องถนนมาถึงเร็วขึ้นแต่เพียงอย่างเดียว แต่จะทำให้หุ่นยนต์หลายชนิดผลิตมาขายง่ายขึ้น ซึ่งคงต้องติดตามต่อไปว่าอุตสาหกรรมหุ่นยนต์จะคึกคักขนาดไหนเมื่อมีการนำไลดาร์ไปใช้

Photo : Wiki