อูเบอร์โมโตเตรียมถกรัฐหาทางออก บริการจักรยานยนต์รับจ้างผ่านแอพถูกกฎหมาย

23 พ.ค. 2559 | 10:00 น.
"อูเบอร์" แจงระงับ "อูเบอร์โมโต" ในกรุงเทพมหานครเป็นการชั่วคราวแล้ว เตรียมหารือภาครัฐเพื่อหาทางออกให้บริการอย่างถูกกฎหมาย ส่วนบริการ "อูเบอร์เอ็กซ์ และ อูเบอร์แบล็ก" ยังเดินหน้าเปิดให้บริการเหมือนเดิม เผยตัวเลข "แอพพลิเคชัน" เรียกแท็กซี่เพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วง 12 เดือน ชี้ผู้บริโภคมั่นใจในแพลตฟอร์ม หลังนำเทคโนโลยีมาใช้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท อูเบอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้ทำหนังสือชี้แจงขอระงับบริการ UBERMOTO ในกรุงเทพมหานครเป็นการชั่วคราว โดยในรายละเอียดเอกสารนั้น อูเบอร์ ได้ชี้แจงว่า ถึงผู้โดยสารชาวไทยทุกท่าน ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา อูเบอร์ ได้รับความร่วมมือจากชาวไทยเป็นอย่างดีในการเปิดตัว UBERMOTO ซึ่งเป็นที่แรกของโลกที่เปิดให้มีบริการแบ่งปันการเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ แม้ว่าจะได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากผู้โดยสาร และ พาร์ตเนอร์ร่วมขับมากมาย เราตัดสินใจระงับการให้บริการ UBERMOTO เป็นการชั่วคราวในกรุงเทพฯซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เที่ยงของวันนี้ (18 พ.ค.) เป็นต้นไป ด้วยจุดมุ่งหมายที่จะหารือกับเจ้าหน้าที่รัฐในการสร้างข้อตกลงที่สามารถรองรับแอพพลิเคชันบริการรถจักรยานยนต์ได้อย่างถูกกฎหมาย

"กว่า 2 ปีที่ อูเบอร์ ได้เปิดตัวแอพพลิเคชันแบ่งปันการเดินทางในประเทศไทย เรามีความผูกพันเป็นอย่างยิ่งกับประเทศไทยและคนไทยเป็นอย่างมากเป้าหมายของเราในการให้บริการ คือ การเดินทางบนท้องถนนอย่างถูกต้องตามกฎหมายในเมืองที่เราทำธุรกิจ เราขอขอบคุณผู้โดยสารและพาร์ตเนอร์ร่วมขับชาวไทยทุกคนด้วยความจริงใจ สำหรับแรงสนับสนุนที่มีให้เรามาตลอด และ เราจะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทยเป็นอย่างดีที่สุด เพื่อให้หลายๆ เมืองในประเทศไทยได้รับผลประโยชน์จากการบริการแบ่งปันการเดินทางของเรา"

สำหรับบริการ uberX และ uberBLACK จะเปิดให้บริการตามปกติ เพื่อให้ทุกคนได้รับบริการที่ปลอดภัยในราคาที่สมเหตุสมผล และ สะดวกสบายเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส ซึ่งคุณสามารถแบ่งปันเรื่องราว#uberLOVE โดยการแชร์บล็อกของเราผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้มีการรับรู้ว่า ทีมงาน อูเบอร์ ทุกคนกำลังทำทุกวิถีทางเพื่อให้ทุกคนได้รับการบริการที่ปลอดภัยและสะดวกสบายพร้อมราคาที่ย่อมเยาในทุกที่

ด้านนายชาน ปาร์ค ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อูเบอร์ เปิดเผยว่า หลังจาก อูเบอร์ เปิดให้บริการแอพพลิเคชัน "อูเบอร์" แท็กซี่ในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลา 2 ปี ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเนื่องจากชุมชนผู้โดยสารชาวไทยเพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากผู้โดยสารในกรุงเทพฯ มีความไว้วางใจในแพลตฟอร์ม อูเบอร์ ในการพาผู้โดยสารไปถึงจุดหมายที่ต้องการ ทุกหนแห่งที่หลายครั้งก็ไกลกว่าที่ระบบขนส่งมวลชนทั่วไปจะไปถึง

นายชาน ยังกล่าวต่ออีกว่า ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา อูเบอร์ สร้างโอกาสการทำงานที่ยืดหยุ่นให้กับผู้ร่วมขับหลายพันคน วันนี้ผู้ร่วมขับหลายพันคนที่อยู่บนแพลตฟอร์มของ อูเบอร์ กำลังสร้างอนาคตที่ดีและมั่นคงกว่าให้กับครอบครัวของพวกเขา ด้วยการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญให้กับชีวิตจากการเป็นพนักงานกินเงินเดือนไปประกอบอาชีพที่มีอิสระด้านการเงิน

อย่างไรก็ตามจำนวนผู้ร่วมขับบนแพลตฟอร์มของ อูเบอร์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เเละ สร้างโอกาสการหารายได้หลังพวงมาลัยเพิ่มขึ้น ในช่วง 12 เดือนก่อน ผู้ร่วมขับใช้เวลามากกว่าครึ่งหนึ่งกับการเดินทางแต่ละเที่ยว เทียบกับไตรมาสเดียวของเวลาพวกเขาเมื่อ 2 ปีก่อน ตัวเลขความต้องการโดยสารรถเติบโตขึ้นถึง 3.5 เท่า เเละ เมื่อมีผู้โดยสารเดินทางมากขึ้น จะทำให้รายได้ต่อชั่วโมงการทำงานของพาร์ตเนอร์ผู้ร่วมขับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องกว่าปีก่อน

Photo : pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,159 วันที่ 22 - 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2559