8ทำเลทองติดรถไฟฟ้า เอกชนสบช่องแห่เปิดคอนโดฯรับการเปลี่ยนแปลง

23 พ.ค. 2559 | 02:00 น.
คอลลิเออร์ส เปิด 8 ทำเลน่าจับตา พบการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนรับอานิสงส์รถไฟฟ้า 10 สาย จับตาพื้นที่ "ตลิ่งชัน-มีนบุรี" เริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงรับสีผังใหม่ คาดตลาดคอนโดฯโตแน่ เผยพื้นที่แนวจุดตัดยังคงมีเสน่ห์ ผู้ประกอบการแห่ลงทุนพัฒนาโครงการ

[caption id="attachment_54942" align="aligncenter" width="503"] ทำเลที่น่าสนใจ ทำเลที่น่าสนใจ[/caption]

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เส้นทางรถไฟฟ้า 10 สายที่มีกำหนดแล้วเสร็จทั้งหมดทุกสายภายในปี 2563 หรือบางสายอาจจะล่าช้าออกไปมีผลอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ พื้นที่ ตลอดแนวเส้นทางที่รถไฟฟ้าผ่าน เพราะเท่ากับเป็นการเปลี่ยนแปลงศักยภาพของทำเลนั้นๆ ไปในทางที่ดีขึ้น แต่อาจจะมีบางทำเลที่มีการเปลี่ยนเกิดขึ้นรวดเร็วกว่าทำเลอื่นๆ โดยทำเลที่อาจจะเปลี่ยนแปลงแบบรวดเร็วคือทำเลที่มีความพร้อมในหลายๆ เรื่องอยู่ก่อนแล้ว เช่น ศูนย์การค้า มหาวิทยาลัย หรือเป็นจุดตัดของเส้นทางรถไฟฟ้า 2 สาย รวมทั้งผังเมืองที่อาจมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อเอื้อประโยชน์ในการพัฒนา

[caption id="attachment_54943" align="aligncenter" width="503"] ทำเลที่น่าสนใจ ทำเลที่น่าสนใจ[/caption]

โดยทำเลที่น่าสนใจประกอบด้วย สถานีตลิ่งชัน ปัจจุบันเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลง ทั้งทางด่วนพิเศษศรีรัชที่กำลังจะเสร็จในปีนี้ และเป็นพื้นที่มีเส้นทางเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนผ่าน อีกทั้งยังมีโครงการของเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายจากบางหว้ามาตามถนนราชพฤกษ์ ประกอบกับการที่กรุงเทพฯจะเปลี่ยนผังสีที่บังคับการใช้ประโยชน์รอบๆ สถานีเป็นสีแดงหรือให้เหมาะสมกับศักยภาพที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ทำให้พื้นที่รอบๆ สถานีตลิ่งชันกลายเป็นอีกทำเลที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจ ปัจจุบันมีโครงการทาวน์โฮมราคาสูงกว่า 3 ล้านเปิดขายอยู่หลายโครงการ ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามที่กล่าวไปข้างต้น โดยเฉพาะเรื่องของผังเมืองคาดว่าจะคอนโดมิเนียมเปิดขายแน่นอน

[caption id="attachment_54944" align="aligncenter" width="503"] ทำเลที่น่าสนใจ ทำเลที่น่าสนใจ[/caption]

สถานีมีนบุรี ปลายทางของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีส้ม ทำให้พื้นที่รอบๆ สถานีมีนบุรีเป็นอีกทำเลที่หลายๆ บริษัทเริ่มให้ความสนใจมากขึ้น และเช่นกันกับสถานีตลิ่งชันที่ทางกรุงเทพฯเผยว่าอาจมีการปรับสีผังเมืองให้สอดคล้องกับศักยภาพอนาคต ปัจจุบันอาจจะมองไม่ค่อยเห็นอะไรมากนัก แต่ถ้ามีการก่อสร้างของเส้นทางรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายและมีความคืบหน้าต่อเนื่อง ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแบบรวดเร็ว รอบๆ พื้นที่นี้ ในรูปแบบของที่อยู่อาศัยแนวราบ แต่ในอนาคตอาจมีโครงการแนวสูง และพื้นที่ค้าปลีกเข้ามามากขึ้นจากที่มีแต่ไฮเปอร์มาร์เก็ต

[caption id="attachment_54945" align="aligncenter" width="503"] ทำเลที่น่าสนใจ ทำเลที่น่าสนใจ[/caption]

สถานีหลักสี่ ซึ่งเป็นจุดตัดของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง แอร์พอร์ตลิ้งค์พญาไท – ดอนเมืองและสายสีชมพูทำให้พื้นที่รอบๆ นี้มีศักยภาพเพิ่มขึ้นแน่นอนในอนาคต แม้ว่าพื้นที่บางส่วนเป็นกรรมสิทธิ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย แต่ยังเหลือที่ดินอีกไม่น้อยที่มีศักยภาพในการพัฒนาในอนาคต สถานีวงเวียนหลักสี่ จุดของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ปัจจุบันทำเลนี้มีความน่าสนใจอยู่แล้วเพราะมีมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ แม้ว่าพื้นที่ส่วนใหญ่อาจจะอยู่ในความครอบครองของวัด มหาวิทยาลัย ค่ายทหาร แต่ก็ยังมีพื้นที่ทางตอนเหนือให้เอกชนเข้าไปพัฒนา ซึ่งในอนาคตคาดว่าจะเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ตามความคืบหน้าของการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าที่มีการเริ่มต้นก่อสร้างไปแล้วระดับหนึ่งสำหรับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว

[caption id="attachment_54946" align="aligncenter" width="503"] ทำเลที่น่าสนใจ ทำเลที่น่าสนใจ[/caption]

สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็นตัวอย่างที่ดีของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น หลังจากที่เกิดการพัฒนาเส้นทางรถไฟฟ้า โดยเฉพาะในทำเลที่มีศูนย์ราชการ หรือว่ามีศักยภาพอื่นๆ มารองรับอยู่แล้วในพื้นที่ เพราะพื้นที่รอบๆ ศูนย์ราชการนนทบุรีมีโครงการคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นจำนวนมาก แม้จะลดลงในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา แต่ก็น่าจะมีมากขึ้นในอนาคต เนื่องจากสถานีนี้เป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูทำให้สถานีนี้เป็นจุดตัดของเส้นทางรถไฟฟ้า 2 สายในอนาคต อีกทั้งถ้ามีการปัดฝุ่นโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลกลับมาใหม่ก็จะทำให้เป็นจุดเชื่อมต่อของเส้นทางรถไฟฟ้าถึง 3 สายด้วยกัน แต่ก็เป็นเรื่องที่ยังไม่แน่นอนสำหรับสายสีน้ำตาล

[caption id="attachment_54947" align="aligncenter" width="503"] ทำเลที่น่าสนใจ ทำเลที่น่าสนใจ[/caption]

สถานีลำสาลี รถไฟฟ้าสายส้มที่มาจากกลางเมืองเพื่อไปยังมีนบุรีนั้นมีจุดตัดกับเส้นทางรถไฟฟ้าหลายสายที่น่าสนใจ แต่จุดหนึ่งที่โดดเด่นคือ สถานีลำสาลี ซึ่งเป็นจุดตัดกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่มาจากสำโรง ซึ่งคาดว่าสถานีนี้จะเป็นจุดที่มีคนมาเปลี่ยนเส้นทางการเดินทางค่อนข้างมาก เพราะจะเป็นจุดที่คนจากกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตก และฝั่งใต้สามารถเข้าสู่กรุงเทพฯชั้นในได้ โดยไม่ต้องนั่งรถไฟเปลี่ยนเส้นทางที่สยาม แม้จะใช้เวลามากขึ้นแต่เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ ปัจจุบันพื้นที่รอบๆ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงแต่หลายฝ่ายคาดว่าจะเริ่มมีเมื่อการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าทั้งสองเส้นทางเริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นในอนาคต

[caption id="attachment_54948" align="aligncenter" width="503"] ทำเลที่น่าสนใจ ทำเลที่น่าสนใจ[/caption]

สถานีพัฒนาการ สถานีที่เป็นจุดตัดหรือจุดบรรจบของเส้นทางรถไฟฟ้า 3 สาย คือ สายสีเหลือง แอร์พอร์ตลิ้งค์ปัจจุบัน และรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ปัจจุบันเริ่มมีโครงการคอนโดมิเนียมเข้าไปเปิดขาย และในอนาคตคาดว่าจะมีมากขึ้นแน่นอน ตามความคืบหน้าของการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าโดยเฉพาะสายสีเหลืองที่น่าจะมีผลต่อศักยภาพของทำเลนี้มากที่สุด และสถานีสำโรง ถือเป็นอีกทำเลที่ได้รับผลกระทบจากเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง โดยสถานีสำโรงเป็นปลายทางที่มาบรรจบกับเส้นทางรถไฟฟ้าที่ต่อขยายมาจากแบริ่งซึ่งจะเปิดให้บริการในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายนี้มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างชัดเจนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายกระจายไปในหลายๆ สถานี ซึ่งเมื่อการก่อสร้างของสายสีเหลืองมีความชัดเจนมากขึ้น จะช่วยให้ศักยภาพของเส้นทางนี้มีมากขึ้นอย่างแน่นอนในอนาคต

"ทำเลต่างๆ ที่กล่าวไปแล้วทั้ง 8 ทำเลนั้น เป็นทำเลที่เป็นที่ตั้งสถานีรถไฟฟ้าในอนาคตที่จะเป็นจุดตัด จุดเชื่อมต่อ ต้นทางหรือปลายทางของรถไฟฟ้ามากกว่า 1 เส้นทางขึ้นไป ซึ่งทำให้ศักยภาพของทำเลนั้นมีมากขึ้น เนื่องจากจะมีคนเดินมาที่จุดนั้นๆ มากมายจาก 2 เส้นทาง นอกจากนี้ในหลายทำเลอาจมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของผังเมืองที่มีผลต่อศักยภาพในการพัฒนาที่ดินในทำเลนั้นๆ โดยตรงอีก แต่การจะเห็นความเปลี่ยนแปลงนั้นอาจต้องใช้เวลาหรือว่าต้องรอปัจจัยอื่นๆ เข้ามามีส่วนช่วยในการเสริมศักยภาพอย่างน้อยอาจต้องรอ 2 ปีขึ้นไป โดยอาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่านี้ก็ขึ้นอยู่กับศักยภาพของแต่ละทำเล" นายสุรเชษฐ กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,159 วันที่ 22 - 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2559